Vấn đề bạn đọc quan tâm

Kiệt không có mương thoát nước

.

Hàng chục hộ dân sống tại kiệt 546 Tôn Đản (thuộc tổ 43 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phản ánh tình trạng con đường trước nhà nhiều năm nay không có hệ thống thoát nước nên các hộ phải đổ nước thải sinh hoạt trực tiếp ra đường, ảnh hưởng đến môi trường

Đoạn cuối kiệt K546 Tôn Đản nhiều năm qua không có hệ thống mương thoát nước.
Đoạn cuối kiệt K546 Tôn Đản nhiều năm qua không có hệ thống mương thoát nước.

Bà Nguyễn Thị Vân, tổ phó tổ dân phố 43 phường Hòa Phát cho biết, cả đoạn đường kiệt từ số nhà K546/26 Tôn Đản đến đoạn cuối tiếp giáp dự án Khu dân cư (KDC) Phước Lý có hơn 50 hộ sinh sống, có đường bê-tông rộng 2m nhưng không có mương thoát nước.

“Do không có cống nên nước thải đổ lênh láng mặt đường, gây mùi hôi. Mặc dù người dân trong khu vực, kể cả đại diện KDC đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, bà Vân nói.

Ngoài ra, đoạn hẻm bê-tông rộng hơn 1m từ số nhà K546/H36/21 Tôn Đản kéo dài khoảng 100m đến khu vực giáp dự án KDC Phước Lý có hơn 30 hộ dân sinh sống (cũng thuộc tổ 43 phường Hòa Phát), nhưng cũng chưa có mương thoát nước.

“Năm 2017, có đơn vị cắt xẻ mặt đường để làm hệ thống cống thoát nước nhưng từ đó tới nay vẫn để nguyên tình trạng như vậy”, ông Nguyễn Văn Anh (trú K546/H36/21 Tôn Đản) phản ánh.

Theo ông Võ Linh Quân, cán bộ địa chính phường Hòa Phát, hệ thống mương, cống thoát nước trên địa bàn phường, trong đó có 2 đoạn tuyến kiệt K546 Tôn Đản nêu trên nằm trong phân kỳ đầu tư năm 2018-2020 của quận và đang được từng bước triển khai.

Đối với tuyến kiệt K546 Tôn Đản, đoạn từ nhà K546/26 đến đoạn cuối tiếp giáp dự án KDC Phước Lý trước kia thuộc dự án KDC Phước Lý 5 nên quận không đầu tư. Sau khi có điều chỉnh quy hoạch, khu vực tuyến đường này do UBND quận Cẩm Lệ quản lý.

Theo ông Quân, qua khảo sát, do hiện trạng cốt nền của các hộ dân dọc tuyến này đều cao hơn mặt đường từ 20-30cm và độ dốc theo hướng từ phía ngoài vào trong nên việc thoát nước được tính toán cho chảy ra hướng KDC Phước Lý.

“Tuy nhiên, dự án KDC Phước Lý 5 triển khai thi công chưa hoàn thành hạ tầng nên cao trình thoát nước chưa có vị trí đấu nối, nếu triển khai thì nước thải sẽ chảy ra đất trống, ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế, vẫn phải chờ dự án KDC Phước Lý 5 hoàn thành thì mới triển khai khớp nối hệ thống thoát nước từ K546 Tôn Đản ra cho đồng bộ”, ông Quân nói.

Đối với hệ thống cống thoát nước tại K546/H36/21 Tôn Đản, ông Quân cho biết, năm 2017, UBND quận Cẩm Lệ đã khảo sát, triển khai đầu tư và tiến hành cắt xẻ đường.

Theo đó, hệ thống này được tính toán cho chảy từ phía trong kiệt, đoạn giáp dự án KDC Phước Lý ngược ra rồi đấu nối vào hệ thống cống thoát nước có sẵn ở đầu K546/H36/21 Tôn Đản, chứ không cho chảy ra đầu KDC Phước Lý vì vướng đất ở của người dân. Muốn làm cống thoát nước, phải nâng cốt nền hiện tại của mặt đường bê-tông kiệt này cao thêm từ 40-50cm.

Khi đó, cốt nền của các hộ dân trong kiệt thấp hơn và dễ bị ngập. “Lúc đầu mới chỉ tính việc làm mương chứ không tính việc nâng cốt mặt đường của kiệt, nên sau khi khảo sát lại, việc triển khai hệ thống cống thoát nước đang tạm dừng để chờ bổ sung vốn”, ông Quân cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết thêm, hệ thống cống thoát nước của kiệt K546 Tôn Đản này trước đó được đưa vào danh mục đầu tư, chuẩn bị triển khai, nhưng đầu ra của hệ thống đấu nối với phía KDC Phước Lý vướng đất ở của một số hộ dân và chưa thỏa thuận được.

“UBND quận đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm việc cụ thể với các hộ dân. Nếu việc thỏa thuận này thuận lợi thì sẽ triển khai và bổ sung vốn thực hiện trong đầu năm sau”, ông Sơn cho biết.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.