Qua đường dây nóng

Dân khổ vì bụi đá, khói nhựa đường

.

Qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng, người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) bức xúc trước việc lò nghiền đá và lò nấu nhựa đường của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đặt sát khu dân cư, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và lãnh đạo công ty, song đến nay tình trạng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Lò nghiền đá, nấu nhựa đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm hộ dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc.
Lò nghiền đá, nấu nhựa đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm hộ dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc.

Ông T., một hộ dân sống sát với lò nghiền đá và nấu bê-tông nhựa đường (để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan), cho biết lò nghiền đá hoạt động suốt ngày đêm.

Bột đá bay phủ khắp nơi, từ lá cây, đến mái nhà, gặp gió bay vào cả trong nhà phủ lên các vật dụng tạo nên lớp bụi bám dày. Bụi đá này rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, máy nghiền đá hoạt động suốt đêm, tiếng ồn nhức óc khiến gia đình ông T. không ngủ được.

Ngoài ra, các xe bồn khi sục rửa thường xả ra các con suối khiến cho dòng chảy bị lấp cạn dần. Nước rửa nhựa đường trộn lẫn dầu, mỡ chảy thẳng ra sông Cu Đê. Nhà ông T. dùng nước tự chảy từ trên núi xuống, hoạt động xe ô-tô tải phục vụ công trình chạy qua đè lên đường ống dẫn nước khiến cho dòng chảy bị tắc liên tục.

“Vẫn biết thi công dự án thì ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi không phản đối gì cả, nhưng chủ dự án, nhà thầu thi công cũng nên có ý thức hạn chế các ảnh hưởng trong phạm vi cho phép đến người dân”, ông T. nói.

Theo ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam, phản ánh của người dân là có thật. Người dân bức xúc bấy lâu nay, nhưng đơn vị thi công không xử lý gì cả. Đối với máy nghiền đá có giấy phép hoạt động, có hệ thống phun sương giảm bụi; nhưng bụi đá vẫn ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân.

Bên cạnh bụi đá, nay có thêm khói dầu từ lò nung nhựa đường gây mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, đã tiếp nhận kiến nghị của người dân, đồng thời gửi báo cáo kiến nghị lên huyện Hòa Vang để có hướng chỉ đạo giải quyết. “Khi lò nghiền đá hoạt động gây bụi bay vào nhà dân, xã đã kiến nghị trực tiếp đến đơn vị thi công (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải), nhưng họ phớt lờ.

Do không giám sát được, nên xã cũng không biết đơn vị này có thực hiện phun sương để giảm bụi không. Hiện Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện đã nhận báo cáo kiến nghị và sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định”, bà Thu Hà nói.

Theo bà Hà, có khoảng 100 hộ dân quanh khu vực hoạt động của lò nghiền đá bị ảnh hưởng. Trường hợp lò nấu nhựa đường mới phát sinh khoảng 1 tháng trở lại đây, xã chưa nắm rõ lò nấu này có giấy phép hoạt động không. Trước kiến nghị của người dân, xã sẽ cho kiểm tra cụ thể và báo cáo lên huyện để có hướng xử lý.

Được biết, tại buổi họp ngày 29-5-2018 về việc tìm giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông do hoạt động thi công dự án gây ra đối với người dân các xã Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Sơn do Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì giữa đơn vị thi công tuyến đường La Sơn-Túy Loan với các cơ quan chức năng, UBND xã Hòa Bắc đã kiến nghị về lò nghiền đá gây bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tại đây, Chi cục Bảo vệ môi trường đã ghi nhận kiến nghị, nhưng suốt từ đó đến nay vẫn không có hưởng xử lý dứt điểm.

Chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang để tìm hiểu việc kiểm tra của cơ quan này về phản ánh của người dân xã Hòa Bắc, nhưng ông Toại không nghe máy.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.