Bạn đọc

Đoạn đường "2 không, 1 có" ở phường Hòa Thọ Tây

09:18, 26/07/2022 (GMT+7)

Đoạn đường bê-tông đi qua khu vực tổ 29, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) nhiều năm qua trong tình trạng “2 không” (không có tên đường, không có mương thoát nước) và “1 có” (có hạ tầng đường sá đang xuống cấp), làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Hạ tầng trên tuyến đường không tên ở tổ 29, phường Hòa Thọ Tây hiện xuống cấp trầm trọng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Hạ tầng trên tuyến đường không tên ở tổ 29, phường Hòa Thọ Tây hiện xuống cấp trầm trọng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của người dân tổ 29, đoạn đường bê-tông đi qua khu vực tổ 29, phường Hòa Thọ Tây tồn tại gần 20 năm nhưng vẫn chưa được gắn bảng tên đường, mặc dù đường rộng rãi và có nhiều hộ dân sinh sống ổn định ở hai bên.

Một người dân cho biết, việc không có tên đường gây ảnh hưởng đến việc gọi xe cấp cứu hoặc xe cứu hỏa khi có sự cố xảy ra. Khách đến thăm nhà thì các hộ ở đây phải đi đón. “Đợt Covid-19 năm 2021, nhà tôi rất vất vả trong việc mua lương thực, thực phẩm vì người giao hàng không biết địa chỉ nhà, mà chúng tôi lại không được ra ngoài để nhận hàng. Ngoài ra, con đường này cũng không có hệ thống thoát nước nên nước sinh hoạt của người dân được đổ trực tiếp ra đường. Tuyến đường có nhiều xe tải, xe ben hằng ngày qua lại nên mặt đường ngày càng xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân. Trong khi đó, đoạn đường kiệt 1014 Tôn Đản chỉ cách tuyến đường này vài bước chân thì đẹp, rộng thoáng, được đầu tư xây dựng bài bản”, người này nói.

Ông Ngô Quốc Duy, Tổ trưởng tổ dân phố 29, phường Hòa Thọ Tây xác nhận đoạn đường bê-tông đi qua khu vực tổ này tồn tại gần 20 năm qua nhưng chưa có tên đường. “Đường càng ngày càng xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền sớm quan tâm, đầu tư sửa chữa con đường và sớm có tên đường”, ông Duy bày tỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường mà người dân phản ánh có chiều dài hơn 500m, một đầu giáp với đường Tôn Đản, điểm còn lại giáp với nhà số K1014/91 Tôn Đản. Tuyến đường cũ bằng bê-tông, bề rộng khoảng hơn 4m, hiện mặt đường xuống cấp với rất nhiều “ổ gà”, có nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, tuyến đường này là một trong 4 đường nhánh (thuộc nhánh 2) của dự án hệ thống đường giao thông nội thị quận Cẩm Lệ trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ, trong số 4 nhánh này, mới chỉ nhánh 1 (điểm đầu là đường quy hoạch, điểm cuối là đường Cầu Đỏ - Túy Loan) đã thi công hoàn thành đoạn từ khu dân cư chợ Hòa Thọ Tây đến cống Hốc Giá. Đoạn còn lại chưa triển khai thi công do ảnh hưởng 10 hồ sơ của các hộ dân thuộc dự án Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Hòa Cầm (hiện chưa có mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại trên tuyến).

Nhánh 2 (điểm đầu: đường bê-tông, điểm cuối: đường Tôn Đản) chưa triển khai thi công do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phạm vi thi công không liên tục. Nhánh này có tổng số 62 hồ sơ ảnh hưởng GPMB, đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công các hạng mục trên tuyến. Nhánh 3 (điểm đầu: đường quốc lộ 14B, điểm cuối: nhánh 2) vướng 58 hồ sơ chưa GPMB nên cũng chưa triển khai thi công do công tác GPMB phạm vi thi công không liên tục. Nhánh 4 (điểm đầu: Trung tâm Thí nghiệm điện, điểm cuối: Trung tâm nuôi cấy mô) có tổng số 89 hồ sơ ảnh hưởng GPMB, đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công các hạng mục trên tuyến.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ, do tiến độ GPMB chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án cũng như tiến độ giải ngân vốn mà thành phố bố trí năm 2022. Do đó, đơn vị đã gửi báo cáo đề nghị UBND quận sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn để sớm triển khai dự án.

Liên quan việc đặt và gắn bảng tên đường, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây cho biết, đối với các tuyến đường chưa có tên mà đang trong dự án triển khai, khi nào hoàn thành tuyến đường, UBND phường sẽ kiến nghị các cơ quan liên quan sớm đặt tên đường.

ĐẮC MẠNH

.