Bạn đọc

Xưởng mộc 808 Trường Chinh gây ô nhiễm môi trường

09:17, 20/12/2022 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân có nhà ở xung quanh xưởng sản xuất, gia công mộc tại số 808 Trường Chinh (thuộc Tổ 24 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phản ánh xưởng này hoạt động gây bụi bặm, quá trình gia công còn phun PU làm bay mùi hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân xung quanh.

Một góc bên trong xưởng mộc tại số 808 Trường Chinh. Quy mô xưởng khá lớn nhưng sản xuất không khép kín. 	Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc bên trong xưởng mộc tại số 808 Trường Chinh. Quy mô xưởng khá lớn nhưng sản xuất không khép kín. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Vân, Tổ trưởng tổ dân phố số 24 phường Hòa Phát xác nhận phản ánh của người dân là đúng. Theo bà Vân, xưởng gỗ này nằm xen kẽ trong khu dân cư, trong quá trình hoạt động sản xuất gia công gỗ thường xuyên gây bụi, tiếng ồn.

“Cơ sở còn tổ chức phun PU ngay tại nơi sản xuất, mùi sơn phát tán ra xung quanh. Ngay phía sau xưởng có hộ gia đình mới sinh con nhỏ. Cạnh đó có phụ nữ đang mang thai nên các gia đình rất lo lắng việc phun PU phát tán mùi hôi, hóa chất ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Có hộ chịu không nổi đã phải bán nhà đi nơi khác. Người dân phản ánh qua nhiều kênh, nhiều lần và chủ cơ sở có cam kết khắc phục nhưng vẫn để tình trạng trên tái diễn. Nguyện vọng của bà con nhân dân khu vực này là xưởng mộc phải sớm di dời ra khỏi khu dân cư”, bà Vân thông tin.

Ghi nhận thực tế cho thấy, xưởng mộc nằm ở số 808 Trường Chinh không có bảng tên hiệu, diện tích ước chừng gần 1.000m2, nằm xen kẽ với dân cư. Trong đó phía bên cạnh xưởng sát với kiệt các hộ dân ở 800 Trường Chinh; phía sau xưởng sát với các hộ dân ở kiệt 45 Lê Trọng Tấn (cùng thuộc tổ 24 phường Hòa Phát). Bên trong xưởng, từ cửa chính đi vào tới cuối xưởng có chứa nhiều máy móc loại lớn cùng số lượng lớn gỗ nguyên liệu, gỗ ván đã cưa xẻ và hàng trăm sản phẩm. Đặc biệt, xưởng có một phòng riêng diện tích ước chừng 15m2 để phun PU. Tại phòng này có một số can nhựa đựng hóa chất, dung môi để pha PU. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Cẩm Lệ, khu vực phòng phun PU này không hề được cấp phép.

Liên quan về nội dung này, ngày 29-11, UBND phường Hòa Phát có công văn số 686/UBND-ĐTMT gửi UBND quận Cẩm Lệ về việc “rút giấy phép hoạt động, di dời cơ sở khỏi địa phương”. Nội dung công văn nêu rõ: cơ sở sản xuất mộc tại 808 Trường Chinh có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 32H8007614 đăng ký lần đầu năm 2000, đăng ký thay đổi lần 1 năm 2019. Tên hộ kinh doanh: hộ kinh doanh nội thất Gia Bảo, ngành nghề kinh doanh: gia công hàng mộc dân dụng và kinh doanh gỗ xẻ các loại (không phun PU) do bà Nguyễn Thị Nghệ làm đại diện hộ kinh doanh. Cơ sở đã hoạt động nhiều năm nay tại địa phương gây bụi, tiếng ồn không khí, phun PU khí thải độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản đối với cơ sở mộc tại địa chỉ 808 Trường Chinh của hộ bà Nguyễn Thị Nghệ nhưng hiện nay tình trạng mùi sơn PU, bụi và tiếng ồn vẫn tiếp diễn, các nội dung yêu cầu chưa được khắc phục. Qua các năm, UBND quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường từng kiểm tra làm việc, xử phạt hành chính và yêu cầu cơ sở khắc phục, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.Nguyện vọng của bà con nhân dân khu vực này là di dời xưởng mộc ra khỏi khu dân cư. “UBND phường Hòa Phát kính đề nghị UBND quận Cẩm Lệ rút giấy phép hoạt động và di dời cơ sở mộc này ra khỏi địa phương nhằm tạo điều kiện sinh hoạt và sức khỏe của bà con nhân dân tại khu vực này”, nội dung công văn nêu rõ.

Được biết, ngày 2-12, đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cùng chính quyền địa phương đã lập đoàn kiểm tra thực tế tại cơ sở. Tại biên bản làm việc ghi nhận xưởng mộc tại địa chỉ 808 Trường Chinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh có phát ra tiếng ồn, bụi khi cưa xẻ và có mùi sơn PU. Cơ sở có quy mô tương đối lớn, nằm trong khu dân cư nhưng sản xuất không khép kín... Đại diện cơ sở mộc cam kết sẽ không phun PU, đồng thời cho biết đang tìm mặt bằng để di dời. Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ kinh doanh gỗ tại số 808 Trường Chinh chấm dứt ngay việc phun PU, đồng thời phải nhanh chóng khắc phục tiếng ồn, bụi và báo cáo UBND phường kiểm tra, thẩm định. “Nếu tiếp tục có kiến nghị của công dân, cơ sở sẽ bị thu hồi hồ sơ cam kết môi trường cũng như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, biên bản nêu rõ.

ĐẮC MẠNH

.