Cơ sở mắm nêm gây mùi hôi trong khu dân cư

.

Người dân sống xung quanh cơ sở san chiết mắm nêm của Công ty TNHH MTV Thanh Minh Trương (số 15 Diệp Minh Châu, tổ 81, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) phản ánh cơ sở này trong quá trình san chiết mắm gây mùi hôi, ảnh hưởng sức khỏe người dân nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý triệt để.

Bên trong cơ sở san chiết mắm ở số 15 Diệp Minh Châu (tổ 81, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), nơi bị người dân liên tục phản ánh về tình trạng phát tán mùi hôi ra môi trường. (Ảnh cắt từ video: ĐẮC MẠNH)
Bên trong cơ sở san chiết mắm ở số 15 Diệp Minh Châu (tổ 81, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), nơi bị người dân liên tục phản ánh về tình trạng phát tán mùi hôi ra môi trường. (Ảnh cắt từ video: ĐẮC MẠNH)

Căn nhà số 13 Diệp Minh Châu của hộ chị Ly nằm sát bên cơ sở san chiết mắm nêm, thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối. Chị Ly cho biết, gia đình ở đây từ năm 2015, còn cơ sở san chiết mắm mới chuyển về năm 2020. “Từ lúc họ chuyển về đây, nhà tôi lúc nào cũng phải chịu đựng mùi hôi của mắm. Tôi không biết họ làm những gì bên trong nhưng mùi hôi rất khó chịu. Tôi phản ánh nhiều lần nhưng cơ sở mắm không có giải pháp xử lý. Khi họp tổ dân phố, họ nói sẽ tìm hướng giải quyết sớm nhưng chưa biết sớm là tới khi nào”, chị Ly phàn nàn.

Có nhà đối diện cơ sở mắm nêm này, chị Vân cũng bức xúc việc cơ sở thường xuyên gây mùi hôi trong quá trình hoạt động. Không chịu đựng được, chị Vân treo biển “bán nhà”. “Khi có gió lớn, mùi hôi từ cơ sở mắm này phát tán khắp nơi. Mùi hôi dính vào quần áo đang phơi, ám mùi khó chịu. Tôi dị ứng mùi hôi này nên đang tính bán nhà chuyển đi nơi khác. Theo tôi, khu dân cư thì không nên cho phép cơ sở mắm hoạt động”, chị Vân chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, bà Võ Thị Ngọc Nga, Tổ trưởng tổ dân phố 81, phường Hòa Xuân khẳng định, người dân nhiều lần phản ánh việc cơ sở mắm nêm ở số 15 Diệp Minh Châu quá trình hoạt động gây mùi hôi. “Khi dân phản ánh, cơ quan chức năng có tới kiểm tra và yêu cầu cơ sở khắc phục. Nay người dân tiếp tục phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo phường theo đúng chức năng”, bà Nga nói.

Liên quan nội dung này, lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân cho biết, trước đây UBND phường từng nhận phản ánh của người dân. Cụ thể, năm 2020, sau khi nhận phản ánh, UBND phường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận kiểm tra, làm việc với công ty.

Qua kiểm tra, công ty cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải công nghiệp thông thường được ký kết giữa công ty TNHH MTV Thanh Minh Trương và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng...

Tiếp đó, tại công văn số 743/UBND-ĐCMT ngày 7-5-2021 về việc phối hợp kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với hành vi gây mùi hôi trong hoạt động kinh doanh ảnh hưởng tới khu dân cư của UBND phường Hòa Xuân gửi các cơ quan chức năng nêu: “Qua kiểm tra thực tế, Phòng TN&MT quận đã lập biên bản làm việc, yêu cầu công ty có các biện pháp và đầu tư các trang thiết bị để khắc phục tình trạng phát tán mùi hôi ra môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trong khu dân cư. Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an quận cũng đã làm việc và lập các hồ sơ xử lý đối với Công ty TNHH MTV Thanh Minh Trương liên quan đến các vấn đề về môi trường”.

Trước tình trạng ô nhiễm mùi hôi liên tục tái diễn, UBND phường Hòa Xuân vừa có công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, UBND quận, Công an quận Cẩm Lệ chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với Công ty TNHH MTV Thanh Minh Trương, bảo đảm tính nghiêm minh theo quy định pháp luật”, công văn nêu rõ.

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 21-2, cơ sở san chiết mắm nêm vẫn đang hoạt động. Bên ngoài có tấm biển ghi tên Công ty TNHH MTV Thanh Minh Trương. Bên trong cơ sở diện tích ước chừng 100m2 có 3 nhân viên làm việc và có nhiều xô, thùng nhựa, thùng cac-tông bằng giấy đã được đóng thành hộp, xếp chồng lên nhau. Đứng cách cơ sở này vài chục mét, chúng tôi vẫn ngửi thấy mùi hôi đặc trưng của mắm.

Khi thấy có phóng viên tìm hiểu, cánh cửa cơ sở sau đó được khép kín nhưng bên trong vẫn hoạt động. Liên hệ qua điện thoại, giám đốc công ty báo bận và nhắn phóng viên liên hệ với một đại diện khác của công ty để trao đổi. Khi chúng tôi liên hệ, vị đại diện này chỉ nói ngắn gọn: “Việc người dân phản ánh, các anh cứ tìm hiểu, còn công ty có đầy đủ giấy tờ liên quan. Cần thêm thông tin nào, các anh cứ liên hệ qua cơ quan chức năng”.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.