Bao giờ mở rộng các tuyến đường kiệt Tôn Đản?

.

Nhiều tuyến đường kiệt hẻm của đường Tôn Đản (tổ 45, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) nằm trong dự án khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn (thuộc khu đô thị phía tây đường Trường Chinh) đã có chủ trương cải tạo, mở rộng nhưng nhiều năm qua vẫn chưa triển khai. Hiện nay, các tuyến đường kiệt này đều xuống cấp, thường xuyên bị ngập nước nên ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Đường kiệt 577 Tôn Đản (thuộc tổ 45 phường Hòa Phát) ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đường kiệt 577 Tôn Đản (thuộc tổ 45 phường Hòa Phát) ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của người dân, từ năm 2018 đã có thông tin về việc nâng cấp, cải tạo và mở rộng các tuyến đường kiệt 577 - 609 - 613 đường Tôn Đản (thuộc tổ 45 phường Hòa Phát) nên người dân đều rất mong chờ. Tuy nhiên, tới nay đã hơn 5 năm nhưng dự án vẫn chưa triển khai gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại và sửa chữa nhà cửa. Hiện nay, các tuyến đường kiệt này ngày càng xuống cấp, mưa là ngập nước nên càng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.

“Khi có thông tin mở rộng các tuyến đường kiệt này, mọi người đều rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều năm qua mà dự án chưa thực hiện. Tôi cũng như các hộ dân trong tổ rất mong việc mở rộng các tuyến kiệt, hẻm này sớm được tổ chức thi công và hoàn thành để kết nối giao thông”, bà Lê Thị Sáu, Tổ trưởng tổ dân phố 45 phường Hòa Phát bày tỏ.

Về nội dung này, theo ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết, tuyến kiệt 577 Tôn Đản nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng thành đường 5,5m, thuộc dự án khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn. Cả 2 tuyến kiệt 609 và 613 Tôn Đản nối ra kiệt 577/14 Tôn Đản cũng nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng thành đường 4m thuộc dự án khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn. “Hiện nay, do dự án triển khai chậm. UBND phường tiếp nhận ý kiến của công dân và đã kiến nghị UBND quận Cẩm Lệ quan tâm, xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Tuấn thông tin.

Theo ông Hồ Hải Nam, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ, hiện dự án chưa tiếp tục triển khai là do đang còn vướng mắc liên quan tới hành lang tín hiệu đường sắt trong dự án. Ông Nam cho biết, vừa qua, Ban quản lý đã có Văn bản số 340/BQLDA gửi tới Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng để phối hợp, nội dung liên quan đến hành lang tín hiệu đường sắt dự án: khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn (thuộc khu đô thị phía tây đường Trường Chinh).

Tại Công văn số 494/TTĐN-KTAT trả lời ngày 19-5-2023, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng cho biết: cột thông tin số 53 và tuyến đường dây là các cột thông tin, tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt khu vực Thanh Khê - Lệ Trạch thuộc công trình thông tin tín hiệu đường sắt phục vụ chỉ huy chạy tàu, là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định tại Điều 1, Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Theo đó, đơn vị này cho biết , Bộ Giao thông vận tải quy định: Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt quốc gia.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị nhận đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thông qua hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải. Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước theo hợp đồng với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Do đó việc lên phương án xử lý các tuyến cáp, đường dây này phía công ty không có thẩm quyền quyết định. “Để thực hiện thi công công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt, đơn vị thi công phải thuê đơn vị chuyên ngành thiết kế trình Cục Đường sắt Việt Nam phê duyệt”, văn bản trả lời của Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng nêu rõ.

Theo ông Hồ Hải Nam, việc thực hiện theo yêu cầu như trả lời nêu trên của Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng vượt thẩm quyền của Ban quản lý, vì vậy Ban quản lý sẽ báo cáo lên UBND quận để xem xét, đề xuất các cấp có thẩm quyền theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.