Bao giờ xử lý dứt điểm cơ sở kinh doanh trứng gây mùi hôi?

.

Nhiều năm qua, các hộ dân sinh sống trên đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) liên tục phản ánh cơ sở kinh doanh trứng gia cầm tại số nhà 335 phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân trong khu vực.

Người dân phản ánh cơ sở kinh doanh trứng gia cầm tại số nhà 335 gây phán tán mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường sống và sức khỏe của người dân. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh cơ sở kinh doanh trứng gia cầm tại số nhà 335 gây phán tán mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường sống và sức khỏe của người dân. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Chị Phạm Thị Thanh Bình, trú tổ dân phố 67 bức xúc cho biết: “Gia đình tôi phản ánh lên tổng đài 1022 đến 10 lần, mỗi lần phản ánh là phường đến kiểm tra, thế nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Tôi và các hộ dân trong tổ dân phố 67 nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp tổ dân phố rằng cần sớm di dời cơ sở trứng Út Ly ra khỏi khu dân cư để bảo đảm sức khỏe của người dân trong khu vực. Nhà tôi lúc nào cũng trong tình trạng cửa đóng then cài do ảnh hưởng mùi hôi thối từ cơ sở trứng. Mùi tanh có thể chấp nhận đươc còn mùi hôi thối không thể chịu đựng mãi được. Đặc biệt là vào lúc buổi sáng, mùi hôi nồng nặc, nguồn gốc của mùi hôi thối xuất phát từ việc để trứng thối, vỡ nát ngoài vỉa hè và xả thải nước bẩn ra đường”.

Để làm rõ bức xúc người dân, chúng tôi tìm hiểu thực tế cơ sở kinh doanh trứng tại số nhà 335, nằm trong khu dân cư, có diện tích khoảng 400m2 bao gồm 4 kho tập kết trứng, có nhiều xe tải chở trứng đang đậu bên đường và có khoảng 10 công nhân đang làm việc tại cơ sở này. Điều đáng nói, chúng tôi đã sử dụng khẩu trang nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Qua quan sát, tại cơ sở có rải rác vỏ trứng bể rơi trên mặt đường và vỉa hè. Đặc biệt, ở phía trước vỉa hè có nước thải gây mùi tanh, hôi thối.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Trần Thảo Trang, cán bộ địa chính - môi trường phường Hòa Khê thông tin, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 28-9, lãnh đạo phường đã đến cơ sở kiểm tra, nhận thấy phản ánh của người dân đúng thực tế, cơ sở kinh doanh trứng gia cầm Út Ly để phán tán mùi hôi thối do trứng vỡ gây ra. Ở ngoài phía vỉa hè vẫn còn một số vỏ trứng và vỏ bao ni-lông chưa được quét dọn. Tuy nhiên, cơ sở đại lý trứng này có giấy chứng nhận kinh doanh hộ kinh doanh cá thể do UBND quận Thanh Khê cấp ngày 7-1-2015.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Trần Viết Trí, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, chủ cơ sở là ông Phan Văn Thôi và việc yêu cầu cơ sở kinh doanh trứng di dời ra khỏi khu dân cư rất khó vì vượt quá thẩm quyền của UBND phường. Để hạn chế mùi hôi, thời gian đến, lãnh đạo phường sẽ yêu cầu ông Thôi thực hiện đúng cam kết trong đăng ký môi trường, thường xuyên vệ sinh môi trường trong khu vực và xung quanh cơ sở nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh ra mùi hôi trong quá trình hoạt động. Nước thải từ hoạt động vệ sinh sàn nhà phải được thu gom, khử mùi và đổ thải vào hệ thống thoát nước phía sau cơ sở, không được đổ trực tiếp vào cống thoát nước phía trước, đồng thời không được để thùng rác gần nhà chị Bình, không được lấn chiếm vỉa hè để tập kết, phân loại trứng.

Bàn về giải pháp xử lý, ông Hồ Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê thông tin, để tránh gây bức xúc cho người dân, lãnh đạo quận sẽ phối hợp UBND phường Hòa Khê thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại cơ sở ông Thôi. Nếu chủ cơ sở tiếp tục vi phạm sẽ xử phạt hành chính, thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh. Về lâu dài, để xử lý dứt điểm tình trạng này, lãnh đạo quận sẽ vận động chủ cơ sở tìm mặt bằng mới để di dời ra khỏi khu dân cư, không làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân tại khu vực.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.