Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán

.

Việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, tụ tập đông người tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư không chỉ khiến cảnh quan nhếch nhác, lộn xộn mà còn gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Cần chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán tại đường Hải Phòng (phường Chính Gián). Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Cần chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán tại đường Hải Phòng (phường Chính Gián). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Đơn cử, tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) các tuyến đường: Trần Đình Tri, Kinh Dương Vương, Nguyễn Huy Tưởng... có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, thế nhưng các hộ dân bày biện đủ các mặt hàng, tràn ra hai bên lề đường để buôn bán. Đáng nói, tại chợ chiều Trần Đình Tri, cơ quan chức năng đã treo biển cấm đậu đỗ xe tại đây, nhưng người dân vẫn để xe máy lộn xộn, mất mỹ quan trước cổng chợ. Chị Nguyễn Thị Hà Phương, trú đường Trần Đình Tri cho biết: “Tôi thấy đội quy tắc đô thị của phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng trên chỉ giảm được thời gian ngắn, sau đó đâu lại vào đấy”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chợ chiều Trần Đình Tri nằm trong khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, chợ hoạt động chủ yếu vào khung giờ cao điểm (16 giờ - 18 giờ), chợ giao với đường Giáp Văn Cương. Trong khi đó, tại tuyến đường Lê Văn Miến, người dân ngang nhiên bày bán hàng ngay giữa lòng đường nhỏ hẹp khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua tuyến đường này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, thời gian qua, UBND phường đã triển khai nhiều giải pháp như gửi thông báo đến tất cả các hộ dân sinh sống trên các tuyến đường, ký cam kết, giao chi bộ, Mặt trận, đoàn thể, các tổ tưởng dân phố bảo đảm đường thông hè thoáng. Từ tháng 4-2023 đến nay, phường đã tạm giữ 14 bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè và xử phạt 5 xe máy để dưới lòng đường.

Ông Lãnh cho biết thêm, do địa bàn rộng, lực lượng chức năng mỏng, phường chỉ có 4 cán bộ quy tắc đô thị nhưng thực hiện nhiều nhiệm vụ như: kiểm tra xây dựng, chống xây nhà trái phép, xử lý đổ giá hạ xà bần... nên không thể túc trực thường xuyên tại các tuyến đường. Trong khi đó, khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra thì người dân thực hiện đúng quy định, khi lực lượng đi địa bàn khác thì các hộ lại vi phạm. Hiện nay, UBND quận Liên Chiểu đang triển khai dự án chợ Hòa Phú, khi công trình xong sẽ bố trí những hộ buôn bán tại 2 chợ tạm Kinh Dương Vương và Trần Đình Tri vào đây buôn bán.

Tại phường Chính Gián (quận Thanh Khê), các hộ dân thường xuyên buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường Hải Phòng, đường Điện Biên Phủ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bà Đặng Thị Vân Anh, trú trên đường Hải Phòng cho biết, vào giờ cao điểm (16 giờ -18 giờ) người bán, người mua nhiều nên tại khu vực này thường ùn tắc giao thông, tình trạng này tồn tại khá lâu, đề nghị chính quyền địa phương chấn chỉnh để bảo đảm đường thông hè thoáng cho khu vực.

Liên quan đến tình trạng này, ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián thông tin, lực lượng chức năng phường thường xuyên tuần tra, xử lý. Tuy nhiên, việc ý thức của những người tham gia buôn bán vẫn còn hạn chế, khi không có lực lượng chức năng, việc lấn chiếm lòng, lề đường lại tái diễn. Để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực, thời gian đến UBND phường cắm biển báo cấm buôn bán tại khu vực này, những trường hợp nào cố tình vi phạm thì có thể thực hiện cưỡng chế, thu gom hàng hóa, xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, tránh gây bức xúc cho người dân.

Bàn về giải pháp, ông Lê Hữu Khanh, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê chia sẻ, tình trạng buôn bán hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường khó xử lý do thói quen của người dân tiện đâu mua đó. Để lập lại trật tự đô thị, thời gian đến, lãnh đạo quận bố trí thêm lực lượng chức năng phối hợp UBND phường Chính Gián thường xuyên ra quân chấn chỉnh xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng, lề đường để bảo đảm mỹ quan đô thị.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.