Làm rõ các kiến nghị của công dân

.

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Khánh (trú tổ 11, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng: Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Hải đã thu giữ nhiều vật dụng của gia đình ông nhưng thực hiện không đúng quy định, sự việc đã trôi qua hơn 7 tháng nhưng tới nay vẫn chưa trả lại tài sản cho gia đình.

Ông Huỳnh Văn Khánh (trú tổ 11, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chỉ vị trí dựng khung sắt ở khu vực phần đất phía sau nhà. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Huỳnh Văn Khánh (trú tổ 11, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chỉ vị trí dựng khung sắt ở khu vực phần đất phía sau nhà. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Khánh trình bày: hiện ông đang sinh sống tại căn nhà cấp 4 thuộc tổ 11, phường Hòa Hải gần 20 năm nay. Đến năm 2022, mái che phía sau nhà bị bão cuốn bay, ông Khánh có báo cáo cho tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng báo lên UBND phường. Ngày 23-3-2023, ông Khánh tiến hành che lại mái tôn thì có một nhóm người xưng là lực lượng Quy tắc phường Hòa Hải vào nhà lấy một số đồ đạc, dụng cụ của gia đình (máy móc, dây điện…).

Ông Khánh cho rằng, việc thu giữ các đồ đạc, vật dụng của gia đình không bảo đảm quy định, ông gửi đơn tới các cơ quan chức năng kiến nghị làm rõ hành vi hành chính của tổ Quy tắc đô thị phường Hòa Hải về việc tịch thu tài sản của gia đình ông. “Tới nay, sự việc đã trôi qua gần 7 tháng nhưng UBND phường Hòa Hải chưa giải quyết kiến nghị, chưa trả lại tài sản đã thu giữ, mặc dù sự việc này đã được HĐND thành phố có công văn đôn đốc nhiều lần”, đơn ông Khánh trình bày.

Tại công văn số 44/HĐND-ĐT ngày 4-4-2023, Ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng gửi UBND phường Hòa Hải nêu: “Ngày 29-3, Thường trực HĐND thành phố nhận đơn của ông Huỳnh Văn Khánh (trú tổ 11, phường Hòa Hải) có nội dung kiến nghị làm rõ hành vi hành chính của tổ Quy tắc đô thị phường Hòa Hải về việc tịch thu tài sản của gia đình ông. Qua xem xét đơn, Ban Đô thị HĐND thành phố chuyển đơn của ông Khánh tới UBND phường Hòa Hải xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; trả lời đơn công dân và báo cáo kết quả giải quyết cho Thường trực HĐND thành phố trước ngày 30-4-2023”.

Ngày 12-5, Ban Đô thị - HĐND thành phố tiếp tục có công văn số 71/HĐND-ĐT gửi Chủ tịch UBND phường Hòa Hải về việc “đôn đốc giải quyết đơn công dân lần 1” nêu: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, Ban Đô thị HĐND thành phố đã có công văn số 44/HĐND-ĐT ngày 4-4 chuyển đơn của ông Huỳnh Văn Khánh đến UBND phường Hòa Hải xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; trả lời đơn công dân và báo cáo Thường trực HĐND thành phố trước ngày 30-4-2023. Tuy nhiên đã quá thời hạn yêu cầu nhưng UBND phường Hòa Hải vẫn chưa có kết quả phản hồi. Ban Đô thị yêu cầu Chủ tịch UBND phường Hòa Hải kiểm tra, giải quyết kiến nghị nêu trên, báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố trước ngày 31-5”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại ngày 18-10 về quan điểm của UBND quận với trường hợp này, ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Hòa Hải, đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ với lãnh đạo phường để nắm thông tin thêm.

Về nội dung này, ngày 9-10, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung có báo cáo số 824/BC-UBND gửi HĐND thành phố. Báo cáo nêu: UBND phường Hòa Hải nhận được công văn số 204/HĐND-ĐT ngày 27-9 của HĐND thành phố Đà Nẵng về việc đôn đốc xử lý kiến nghị của ông Huỳnh Văn Khánh. Theo UBND phường Hòa Hải: ngày 23-3-2023 trong quá trình kiểm tra địa bàn về trật tự xây dựng đô thị, UBND phường phát hiện công trình xây dựng tại tổ 11 do bà Nguyễn Thị Nữ làm chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Vị trí công trình xây dựng vi phạm thuộc thửa đất số 206, tờ bản đồ số 34 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nữ. Hiện nay, thửa đất nằm trong diện quy hoạch dự án mở rộng Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đã được phê duyệt. Vì vậy, UBND phường Hòa Hải tiến hành lập biên bản đối với ông Huỳnh Văn Khánh (là con trai bà Nữ) về hành vi xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng và yêu cầu ông Khánh phải dừng thi công công trình, tự tháo dỡ phần sai phạm.

Ngày 24-3, UBND phường phát hiện ông Huỳnh Văn Khánh không chấp hành mà tiếp tục thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng. UBND phường đã lập biên bản và tạm giữ máy móc, phương tiện thi công. Khi đã kiểm tra, xác định bà Nguyễn Thị Nữ là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 13-4, UBND phường tiến hành mời bà Nguyễn Thị Nữ đến làm việc nhưng bà Nữ không có mặt. Ông Khánh có mặt tại buổi làm việc nhưng không có giấy ủy quyền, nên không thể triển khai buổi làm việc.

Ngày 25-4, UBND phường tiếp tục mời Bí thư chi bộ khu dân cư, Tổ trưởng tổ dân phố và bà Nguyễn Thị Nữ đến UBND phường để làm việc về nội dung như trên nhưng bà Nữ vẫn không có mặt.

Ngày 3-10, UBND phường tiếp tục mời bà Nữ và ông Khánh lên làm việc. Tại buổi làm việc bà Nữ không thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cho rằng mình đã giao lại toàn bộ tài sản cho ông Khánh, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đứng tên bà Nguyễn Thị Nữ. “Việc lập các thủ tục xử lý máy móc phục vụ thi công đã tạm giữ, bà Nữ không hợp tác và không đồng ý nhận lại tài sản. Do việc bà Nguyễn Thị Nữ không hợp tác sau nhiều lần mời làm việc nên ảnh hưởng tiến độ xử lý vụ việc”, nội dung báo cáo nêu.

Theo biên bản làm việc ngày 3-10, thành phần tham dự gồm có: công chức địa chính - xây dựng; cán bộ Quy tắc đô thị phường Hòa Hải và cán bộ Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn; Tổ trưởng tổ dân phố số 11 cùng chủ hộ là bà Nữ và ông Khánh (con trai bà Nữ). Nội dung “làm việc với bà Nữ về việc xây dựng cơi nới công trình nhà ở trong khu quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Tuy nhiên, trong ý kiến của bà Nữ nêu: “tôi đã già, giao cho Khánh - con tôi - toàn bộ tài sản. Tôi không liên quan đến việc xây dựng công trình trong khu quy hoạch” và “không đồng ý nhận lại tài sản”. Còn ý kiến của ông Tô Điền Sơn, Tổ trưởng Tổ dân phố 11 ghi: “Tôi không nắm được việc xử lý công trình của bà Nữ”. Ý kiến của ông Huỳnh Văn Khánh: “không đồng ý với cách làm việc và trả tài sản lại; đề nghị cấp cao hơn giải quyết theo quy định”.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.