Nuôi chó, gà gây ô nhiễm trong khu dân cư

.

Người dân sinh sống trên địa bàn thành phố lo lắng trước tình trạng nuôi chó, gà trong khu dân cư gia tăng. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, mất mỹ quan đô thị. Cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng chưa xử lý triệt để tình trạng này.

Người dân phản ánh số nhà 518 đường Tôn Đản (phường Hòa Phát) nuôi nhốt gà, chó gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh số nhà 518 đường Tôn Đản (phường Hòa Phát) nuôi nhốt gà, chó gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), người dân phản ánh tại thửa đất số 204, chủ hộ nuôi nhốt gà với số lượng nhiều. Người dân lo lắng bởi việc nuôi nhốt gà trong khu dân cư dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát các chủng cúm từ gà sang người nếu gà không được tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Thức ăn dư thừa và phân gà thải ra không được chủ hộ dọn dẹp thường xuyên nên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người dân trong khu dân cư. Người dân đề nghị cơ quan chức năng xử lý triệt để, sớm trả lại môi trường sống trong sạch cho khu vực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quốc Huy, cán bộ công chức địa chính - xây dựng phường thông tin, tại vị trí thửa đất số 204, số nhà 276 Nguyễn Công Hoan có tình trạng nuôi gà trong khu dân cư, chủ hộ là ông Đào Ngọc Đức. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện ông Đức nuôi khoảng 20 con gà, phường lập biên bản yêu cầu ông Đức cam kết dừng việc chăn nuôi gà trong khu dân cư và có giải pháp khắc phục, dọn dẹp vệ sinh để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trao đổi thêm về tình trạng này, ông Nguyễn Kim Thành, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, người dân thường có thói quen nuôi nhốt gà trong khu dân cư để tận dụng thức ăn dư thừa và phục vụ nhu cầu thực phẩm của gia đình là chính, tuy nhiên điều này gây ô nhiễm môi trường sống. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, thời gian đến phường sẽ phối hợp các tổ trưởng dân phố tuyên truyền cho người dân.

Tương tự, tình trạng nuôi nhốt chó, gà cũng diễn ra tại số nhà 518 Tôn Đản, phường Hòa Phát. Nhiều năm qua, bà Trương Thị Nga chăn nuôi chó và gà sau vườn nhà, gây ô nhiễm môi trường khiến các hộ dân sống gần nhà bà Nga sống trong cảnh “cửa đóng then cài”. Một người dân xin được giấu tên cho biết, người dân trong tổ dân phố 52 rất bức xúc nhưng mỗi khi phản ánh, lực lượng chức năng phường đến lập biên bản xử phạt vài trăm ngàn đồng, rồi tình trạng trên lại tiếp diễn. Người dân đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu bà Nga chấm dứt nuôi chó, gà trong khu dân cư, không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Tổ tưởng tổ dân phố 52 cho biết, số nhà 518 Tôn Đản nằm tại khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, chủ hộ tận dụng diện tích khu vườn của gia đình để nuôi gà theo lối truyền thống. Qua quan sát, chuồng gà có diện tích khoảng 30m2 được xây gạch, rào thép kiên cố, trong chuồng nuôi có nước bẩn đọng, nhếch nhác, bốc mùi hôi thối. Điều đáng nói, ngoài nuôi gà, bà Nga còn nuôi rất nhiều chó. Việc nuôi nhốt gia cầm trong khu đô thị của bà Nga ảnh hưởng lớn đến cuộc sống những hộ dân xung quanh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phùng Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết, qua phản ánh của người dân, lãnh đạo phường phối hợp Công an phường, Tổ tưởng tổ dân phố 52 đến kiểm tra số nhà 518 Tôn Đản hiện đang nuôi nhốt 8 con gà và 5 con chó tại khu vực phía sau nhà, có bốc mùi hôi. Qua kiểm tra, cán bộ phường đề nghị bà Nga thanh lý số gà đang nuôi, đồng thời hạn chế số chó nuôi, không để ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Nếu bà Nga không chấp hành, UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Bàn về giải pháp, ông Đinh Phan Công Anh Tuân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, để tránh gây bức xúc cho người dân, lãnh đạo quận sẽ giao UBND phường Hòa Phát xử lý theo quy định pháp luật. Nhằm thay đổi nhận thức của người dân, thời gian đến lãnh đạo quận phối hợp các phường trên địa bàn tuyên truyền đến các tổ dân phố, hộ gia đình chấp hành việc nghiêm cấm nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư, khu vực nội thị để bảo đảm vệ sinh môi trường.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.