Dân bức xúc vì doanh nghiệp chậm sửa đường dân sinh

.

Một đoạn đường dân sinh đi qua khu vực dân cư tổ 1 và tổ 2 thôn An Trạch (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bị hư hại do xe chở vật liệu xây dựng thi công kè đá chống sạt lở bờ sông Yên. Đơn vị thi công cam kết sẽ sửa chữa, song chậm thực hiện khiến người dân bức xúc.

Người dân thôn An Trạch (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bức xúc vì đoạn đường dân sinh bị hư hại trong quá trình thi công nhưng chậm được sửa chữa. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân thôn An Trạch (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bức xúc vì đoạn đường dân sinh bị hư hại trong quá trình thi công nhưng chậm được sửa chữa. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo các hộ dân, đoạn đường dân sinh cũ bằng bê-tông, rộng 2m, đoạn đi qua địa bàn 2 tổ của thôn An Trạch dài gần 200m. Đoạn đường nằm song song với bờ sông Yên và là con đường đi lại duy nhất của hơn 15 hộ dân. Trong quá trình đơn vị thi công công trình chống sạt lở - bờ kè sông Yên, nhiều phương tiện tải trọng lớn chở vật liệu thi công, thường xuyên đi qua nên làm mặt đường cũ bị hư hỏng. Người dân đã nhiều lần phản ánh, đại diện UBND xã cũng tới kiểm tra, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công hoàn trả lại tuyến đường sau khi hoàn thành công trình song tới nay vẫn chưa được khắc phục.

“Bờ kè thi công xong gần 2 tháng, người dân tiếp tục đề nghị địa phương yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục, sửa chữa đường dân sinh nhưng đến nay mặt đường vẫn chưa được hoàn trả. Nay đã vào mùa mưa, đường hư hỏng khiến việc đi lại rất khó khăn, nhiều đoạn nước đọng trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân khu vực”, ông Nguyễn Trung Hiếu (trú tổ 2 thôn An Trạch) nói, đồng thời dẫn phóng viên khảo sát toàn bộ tuyến đường cũ bị hư hỏng và bờ kè mới thi công hoàn thành.

Theo quan sát, đoạn đường bê-tông cũ dài gần 200m, dọc sông Yên, có dấu hiệu hư hỏng. Bề mặt bị nứt toác, nhiều đoạn chỉ còn nền đất. Nhiều vị trí nước đọng trên bề mặt đường dễ gây trơn trượt. Ngoài ra, ở nhiều vị trí mái kè bằng đá dọc bờ sông Yên (đoạn qua thôn An Trạch) có dấu hiệu sụt lún, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, xã đã nắm thông tin về vấn đề người dân phản ánh và đã làm việc với các bên liên quan để giải quyết. “Đoạn đường này trước khi công trình thi công có một số hư hỏng nhẹ. Khi có ý kiến của người dân thì chúng tôi đã trao đổi với đơn vị thi công yêu cầu cải tạo, sửa chữa và khắc phục, hoàn trả đoạn đường này cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua trời mưa lớn liên tục nên đơn vị thi công chưa triển khai sửa chữa được”, bà Tâm thông tin.

Theo nội dung biên bản làm việc ngày 6-9 về việc kiểm tra hiện trường và khắc phục hư hỏng đoạn đường giao thông do quá trình thi công công trình chống sạt lở - bờ kè sông Yên (đoạn qua thôn An Trạch), đơn vị thi công công trình là Công ty Liên Việt Tiến cam kết sẽ sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng, với tổng chiều dài hơn 180m, bề mặt đường rộng 2m.

Chiều 26-10, trao đổi với phóng viên về tiến độ sửa chữa đoạn đường, ông Phan Văn Út, Phó Giám đốc Công ty Liên Việt Tiến cho biết, hiện đơn vị đã làm mới được một đoạn đường bê-tông dài 70m, đoạn còn lại dài hơn 110m sẽ sửa chữa đúng theo nội dung cam kết. “Tuy nhiên, thời gian qua mưa lớn liên tục nên chúng tôi chưa làm được. Khi thời tiết thuận lợi và có nắng thì chúng tôi sẽ thi công toàn bộ đoạn còn lại, trong vòng từ 4-5 ngày là hoàn thành”, ông Út nói.

Ông Út cũng lý giải về việc các vị trí mái bờ kè bằng đá bị sạt lở, theo đó, do công trình mới hoàn thành lại gặp đúng mùa mưa nên có một số vị trí bị hổng dẫn tới sụt lún. Công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành nên đơn vị sẽ sớm khắc phục các vị trí này.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.