Cần xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất nước đá gây ồn trong khu dân cư

.

Người dân sinh sống trên đường Trà Khê 3, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) liên tục phản ánh, xưởng sản xuất nước đá tại số nhà 47, trong quá trình hoạt động gây tiếng ồn, rung lắc nhà dân, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của các hộ dân xung quanh. Báo Đà Nẵng cũng đã phản ánh tình trạng này, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Người dân phản ánh cơ sở sản xuất nước đá tại đường Trà Khê 3, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) gây tiếng ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh cơ sở sản xuất nước đá tại đường Trà Khê 3, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) gây tiếng ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Bà Trần Thị Nga ở tổ dân phố 47 cho biết, UBND phường đã nhiều lần mời chủ cơ sở và những người dân sống gần xưởng đá lên làm việc đồng thời yêu cầu chủ cơ sở xây bức tường bằng gạch nhằm hạn chế tiếng ồn. Xưởng nước đá là ngôi nhà cấp 4 bằng tôn, phát ra tiếng ồn liên tục trong quá trình hoạt động, tuy nhiên đến nay cơ sở chưa triển khai biện pháp giảm tiếng ồn như yêu cầu của UBND phường. Người dân bày tỏ mong muốn UBND quận phối hợp chính quyền địa phương sớm kiểm tra và yêu cầu cơ sở khắc phục tình trạng này. 

Chị Lê Phan Hoài Phương sống gần cơ sở đá bức xúc nói: “Gia đình tôi đã phản ánh lên Tổng đài 1022 nhiều lần, thế nhưng hiện nay cơ sở vẫn hoạt động gây ồn trong khu dân cư. Đáng nói, cơ sở có 3 máy để sản xuất nước đá viên, mỗi lúc cơ sở hoạt động khiến bức tường của gia đình tôi rung rắc mạnh. Gia đình tôi lo lắng bởi nếu máy hoạt động mạnh cả ngày lẫn đêm kéo dài sẽ dẫn đến nứt, nẻ bức tường. Để bảo đảm an toàn tài sản gia đình, tôi đề nghị cơ quan chức năng đo tiếng ồn đột xuất vào ban đêm, nếu tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép thì yêu cầu cơ sở dừng hoạt động và di dời ra khỏi khu dân cư’’.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, cơ sở có 3 máy hoạt động, nằm giao với đường Trà Khê 5, khu vực có nhiều phòng trọ và nhà dân sinh sống. Cơ sở dựng nhà lợp tôn, xung quanh bao quanh bằng tôn, không xây tường gạch. Các hộ dân trong tổ dân phố 47 đề nghị UBND phường Hòa Hải thường xuyên giám sát, theo dõi, đặc biệt là yêu cầu cơ sở hoạt động trong giờ hành chính, không hoạt động vào ban đêm.

Được biết, căn cứ Điều 22, Nghị định 45/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 25-8-2022) quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA. Đối với hành vi gây tiếng ồn từ 02 dBA đến 40 dBA thì sẽ bị phạt hành chính tối đa 140 triệu đồng. Và sẽ bị phạt từ 140 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động từ 3 tháng đến 12 tháng tùy tính chất, mức độ vi phạm.

Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Đức Phương, cán bộ quy tắc phường Hòa Hải cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra trong xưởng có 1 công nhân làm việc và 1 máy đang hoạt động. Ngoài ra, ông H.P.H cung cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Để tránh gây bức xúc cho người dân, thời gian đến UBND phường báo cáo lãnh đạo quận và đề xuất đo tiếng ồn đột xuất vào ban đêm, nếu cơ sở vượt quy chuẩn thì lãnh đạo phường xử phạt theo quy định pháp luật.

Bàn về hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên, lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, quận sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan sớm kiểm tra và có giải pháp xử lý để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân sống gần cơ sở.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.