Người dân kiến nghị: Cần xử lý nạo vét cống thoát nước trước mùa mưa

.

Người dân sinh sống trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) phản ánh tình trạng mỗi khi trời mưa, nước tràn vào nhà gây ngập lụt do hệ thống cống thoát nước bị tắc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt các hộ dân sinh sống trong khu vực. Người dân đề nghị chính quyền địa phương quan tâm sớm kiểm tra, nạo vét cống thoát nước trước mùa mưa gần đến.

Người dân tại kiệt K25, đường Ngô Gia Tự, phường Hải Châu 1 đề nghị chính quyền quan tâm sớm triển khai nạo vét cống thoát nước để bảo đảm an toàn cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân tại kiệt K25, đường Ngô Gia Tự, phường Hải Châu 1 đề nghị chính quyền quan tâm sớm triển khai nạo vét cống thoát nước để bảo đảm an toàn cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Tại phường Hải Châu 1, theo phản ánh của người dân, cống thoát nước khu vực từ số nhà K25/13 đến số nhà K25/25 đường Ngô Gia Tự bị tắc. Bất tiện hơn, khi người dân sử dụng nước sinh hoạt trong gia đình thì cống nước ngoài đường trào lên bốc mùi hôi thối. Bà Lê Thị Lan, trú tại kiệt K25 cho biết, hiện nay đang là mùa hè mà nước dưới cống còn tràn lên mặt đường. Nếu cống không được nạo vét kịp thời thì tình trạng ngập lụt cục bộ chắc chắn sẽ diễn ra thời gian đến, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến kiệt K25, đường Ngô Gia Tự thuộc tổ dân phố 1, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, gần trường học và có nhiều phương tiện lưu thông qua lại. Người dân đề nghị UBND quận phối hợp chính quyền địa phương sớm triển khai nạo vét cống thoát nước, khơi thông cống rãnh góp phần hạn chế tình trạng ngập úng. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1 cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, cán bộ phường sẽ đến kiểm tra và đề xuất UBND quận hỗ trợ kinh phí để nạo vét cống thoát nước trên.

Tình trạng tương tự diễn ra tại kiệt K85/H01, đường Bình An 7, phường Hòa Cường Bắc. Ông Lê Văn Hùng, trú tại kiệt K85/H01 thông tin, cứ vào mùa mưa là hệ thống thoát nước tại tuyến kiệt K85/H01 thoát nước không kịp, gây nên tình trạng nước tràn vào nhà dân. Một trong những nguyên nhân lớn gây ngập lụt cục bộ là do cống thoát nước tại khu vực này bị tắc nghẽn bởi bùn và rác thải. Tương tự, bà Lê Thị Thu Vân, trú tại tổ dân phố 43 cho biết, người dân trong tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Hòa Cường Bắc nâng nền đường và sớm nạo vét cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng chưa kiểm tra, xử lý tình trạng này. Để bảo đảm an toàn mùa mưa gần đến, các hộ dân trong khu vực bày tỏ mong muốn UBND phường thông tin đến người dân về thời gian tiến hành nạo vét cống thoát nước tại tuyến kiệt K85/H01 để yên tâm ổn định cuộc sống.

Ngày 12-6, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn Thành, Tổ trưởng tổ dân phố 43 cho biết, hiện nay tổ dân phố có 80 hộ dân, trong đó tuyến kiệt K85/H01 có 20 hộ dân đang sinh sống. Để bảo đảm cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa năm 2024, các hộ dân trong khu vực đề nghị UBND phường quan tâm đề xuất lên UBND quận nâng cấp nền đường và nạo vét cống thoát nước để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Liên quan đến tình trạng này, ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc thông tin, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường chỉ đạo cán bộ phường phối hợp tổ trưởng tổ dân phố 43 kiểm tra, ghi nhận hiện trạng bùn dưới cống thoát nước và mặt đường hư hỏng tại khu vực. Tại buổi kiểm tra, cống sâu khoảng 50-60cm có độ cao bùn 15-20cm, vị trí không có bùn khớp nối vào cống K85 Bình An 7 có độ cao bùn khoảng 15cm nên bảo đảm việc thoát nước. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc tiêu thoát nước mùa mưa trong năm 2024, UBND phường sẽ phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tiến hành thực hiện nào vét cống trước mùa mưa và đề xuất thi công nền đường tuyến kiệt vào danh mục đầu tư của quận trong những năm tiếp theo.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo UBND quận Hải Châu cho biết, về việc nạo vét cống thoát nước thuộc thẩm quyền của UBND các phường, thời gian đến UBND quận sẽ giao các phường trên địa bàn quận có phương án kiểm tra và ưu tiên xử lý các khu vực kiệt hẻm đang có tình trạng tắc nghẽn, khơi thông miệng cửa thu nước. Đồng thời chỉ đạo UBND các phường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, không đổ chất thải vào cống thoát nước, trám, che lấp các cửa thu nước dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước trong mùa mưa.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.