Sớm có biện pháp xử lý dứt điểm hộ dân dựng nhà tôn trái phép

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, hộ bà Phan Thị Tú Nguyệt dựng nhà tôn trái phép tại tổ dân phố 54, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Người dân đề nghị UBND quận phối hợp chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý dứt điểm việc vi phạm này.

Hộ bà Phan Thị Tú Nguyệt, tổ dân phố 54, phường Hòa Khánh Nam dựng nhà tôn trái phép. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Hộ bà Phan Thị Tú Nguyệt, tổ dân phố 54, phường Hòa Khánh Nam dựng nhà tôn trái phép. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, năm 2012, ông Phan Văn Vui có viết giấy tay bán 100m2 đất cho bà Phan Thị Tú Nguyệt với giá khoảng 230 triệu đồng, phần đất này hiện nay không có giấy tờ hợp lệ và bà Nguyệt cho dựng nhà tôn trái phép trên phần đất này. Điều này là không đúng với quy định của pháp luật, gây bức xúc cho người dân trong khu vực. Một người dân tại tổ dân phố 54 xin được giấu tên nói, UBND phường Hòa Khánh Nam đã kiểm tra lập biên bản nhiều lần về công trình dựng nhà tôn trái phép của hộ bà Nguyệt, tuy nhiên đến nay sự việc trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, thời gian qua, chính quyền địa phương đã làm việc với bà Nguyệt nhiều lần về việc dựng công trình trái phép tại tổ dân phố 54. Cụ thể, ngày 25-4, tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện hộ bà Nguyệt dựng khung, trụ sắt và che vách tôn xung quanh với mái lợp tôn chiều cao khoảng 3,2m, diện tích khoảng 4m x 14m.

Đồng thời, bà Nguyệt không cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến công trình nói trên. Tổ kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu bà Nguyệt dừng thi công và cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến thửa đất đang dựng nhà ở trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm lập biên bản. Tuy nhiên, ngày 28-4, tổ kiểm tra nhận thấy bà Nguyệt vẫn không tháo dỡ và chưa bàn giao mặt bằng. Tiếp đến ngày 29-4, theo nguồn tin từ các hộ dân xung quanh cung cấp, bà Nguyệt lén lút dựng công trình vào ban đêm do đó cán bộ phường tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng và báo cáo lãnh đạo UBND phường để có hướng xử lý trong thời gian đến.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, theo quy định về xử lý các công trình xây dựng trái phép thì cơ quan chức năng cần thực hiện chặt chẽ các bước như: lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm tự tháo dỡ, nếu không UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm.

Được biết, ngày 15-5, UBND phường Hòa Khánh Nam tiếp tục có Thông báo số 478/TB-UBND về việc xử lý công trình xây dựng trái phép đối với hộ bà Nguyệt. Trong thông báo cũng nêu rõ, trước đó ngày 2-5, UBND phường Hòa Khánh Nam cũng đã ban hành thông báo về việc yêu cầu tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi công trình xây dựng trái phép của hộ bà Nguyệt tại tổ dân phố 54, UBND phường yêu cầu bà Nguyệt tự tháo dỡ công trình vi phạm, tuy nhiên đến nay bà Nguyệt không chấp hành. Để bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn, kịp thời xử lý các công trình xây dựng trái phép, UBND phường sẽ tổ chức lực lượng chức năng xử lý công trình xây dựng trái phép của hộ bà Nguyệt vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 21-5. Cũng như yêu cầu bà Nguyệt di chuyển toàn bộ tài sản, vật dụng ra khỏi công trình vi phạm và có mặt để chứng kiến toàn bộ quá trình xử lý vi phạm của bà, trường hợp bà Nguyệt không có mặt, Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Khánh Nam tổ chức xử lý tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Các văn bản, quy định xử lý đối với trường hợp dựng nhà tôn trái phép của hộ bà Nguyệt đã rõ, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa dứt điểm được, vì đến ngày 11-6, theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì công trình dựng nhà tôn trái phép của hộ bà Nguyệt vẫn chưa được xử lý và thậm chí còn làm cổng sắt kiên cố.

Bàn về giải pháp sớm có biện pháp xử lý dứt điểm việc xây dựng công trình trái phép, ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quan điểm của UBND quận sẽ kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp xây dựng, dựng nhà tôn trái phép này theo đúng quy định. Thời gian đến, nếu bà Phan Thị Tú Nguyệt không tháo dỡ theo đúng cam kết, UBND quận sẽ chỉ đạo UBND phường Hòa Khánh Nam xử lý dứt điểm công trình trái phép trên.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.