Tái diễn tình trạng chèo kéo khách dưới lòng đường

.

Hiện nay trên các tuyến đường lớn của thành phố như Bạch Đằng, Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo... diễn ra tình trạng các hàng quán cho nhân viên xuống lòng đường, bất chấp nguy hiểm, không bảo đảm an toàn giao thông để chèo kéo, vẫy mời  khách.

Trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, có không ít nhân viên tràn ra giữa đường mời khách. Ảnh: N.H
Trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, có không ít nhân viên tràn ra giữa đường mời khách. Ảnh: N.H

Theo chúng tôi ghi nhận, vì muốn thu hút khách vào quán nên trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng (các hàng quán phục vụ món ăn sáng) và từ 19 giờ (các quán nhậu), các hàng quán cử nhân viên xuống lòng đường xung quanh để chèo kéo, mời gọi. Những vị khách được chèo kéo, mời gọi lại là người đang tham gia giao thông, việc bất chợt bị chặn đường, chèo kéo dễ gây sự cố nguy hiểm cho bản thân họ, nhân viên quán và cả những người xung quanh.

Chỉ cần xuất hiện trong “tầm ngắm” đã liền bị nhân viên quán chèo kéo, “lùa” vào quán. Điều này gây không ít phiền toái cho những người tham gia giao thông, đặc biệt khi sử dụng phương tiện xe gắn máy và vô tình khiến họ quan ngại khi đi qua một số đoạn có hàng quán của các tuyến đường trên. Ông Nguyễn Văn Minh (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) bức xúc: “Cứ mỗi lần đi qua đoạn đường Nguyễn Tất Thành là tôi lại bị chèo kéo vào mấy quán nhậu hải sản tươi sống. Có người thì cầm cả thực đơn ra mời, có nhân viên thì chực chờ dắt xe vào bãi đỗ của quán. Cần có biện pháp xử lý tình trạng này để những người tham gia giao thông an tâm, thoải mái hơn”.

Nạn chèo kéo khách như nói ở trên không phải là vấn đề mới xảy ra, tình trạng này đã diễn ra lâu nay tại một số hàng quán, mặc dù đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện nhiệm vụ nhưng đến nay lực lượng chức năng tại các địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm trật tự tại các khu vực trên. Theo đó, khi lực lượng chức năng ra quân thì trật tự được thắt chặt, tình trạng chèo kéo khách không còn. Thế nhưng, chỉ được một thời gian rồi sau đó tình trạng này lại tái diễn. Nhân viên một quán nước giải khát trên đường Bạch Đằng cho biết: “Khi đăng ký vào đây làm việc, tôi không biết yêu cầu công việc là phải chèo kéo, vẫy mời khách bất chấp an toàn giao thông. Sau khi làm một thời gian thì chủ quán yêu cầu mỗi tối phải ra ngoài mời được một lượng khách nhất định vào quán, nếu không làm đúng sẽ bị cắt giảm phần trăm lương”. Biết hành động của mình sẽ vô tình gây nên nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vì tính chất công việc, nhiều nhân viên buộc lòng thực hiện.

“Hôm trước, tôi và gia đình đang đi dạo ở đoạn đường khu vực Trần Hưng Đạo - Bạch Đằng thì bất ngờ bị 2 - 3 nhân viên gần đó tiếp cận và chèo kéo vào dùng nước ở quán họ. Tôi từ bất ngờ đến khó chịu vì cách làm việc đó, đã từ chối nhiều lần nhưng họ vẫn kiên trì không bỏ cuộc”, chị Hoàng Trúc Anh (29 tuổi, du khách đến từ thành phố Hải Phòng) chia sẻ.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước với hình ảnh về một thành phố du lịch văn minh, lịch sự và thân thiện. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên thương hiệu cho ngành du lịch thành phố. Bên cạnh đó, vai trò của lực lượng chức năng ở các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện tối đa, liên tục nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn tại các khu vực thuộc địa bàn cũng đáng được ghi nhận. Thế nên đừng để “một con sâu làm rầu nồi canh”, đừng để tình trạng chèo kéo, vẫy mời khách của một số người thiếu ý thức, bất chấp an toàn giao thông mà tạo nên hình ảnh phản cảm trong mắt mọi người.

Thiết nghĩ, đơn vị chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền đến các chủ quán ăn, cửa hàng cùng đội ngũ nhân viên nhằm xây dựng ý thức chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị, đồng thời tăng cường hơn nữa việc tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thậm chí nên kiến nghị xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với những cửa hàng, quán ăn tái phạm.

NGỌC HUYỀN - KHÁNH HỘI

;
;
.
.
.
.
.