Thống nhất hỗ trợ thêm cho hộ giải tỏa dự án nạo vét sông Cổ Cò

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Lê Văn Chanh (SN 1955) và vợ là bà Nguyễn Thị Hoàng (SN 1956, cùng trú tổ 23, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) trình bày về hoàn cảnh khó khăn của gia đình sau giải tỏa, đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ thêm để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống cho người bị thu hồi đất.

Ông Lê Văn Chanh bên trong căn nhà đang thuê tạm ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Lê Văn Chanh bên trong căn nhà đang thuê tạm ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo đơn, ông Chanh trình bày: hai vợ chồng đều là thương binh, ông Chanh thương binh hạng 3/4, còn vợ là thương binh hạng 4/4. Gia đình có 4 người con (trong đó 2 người con gái đã lập gia đình, ở riêng). Hiện ông bà đang nuôi người con trai lớn là Lê Quang T. (43 tuổi, bị tâm thần nặng). Con trai thứ là anh Lê Quang Thành (40 tuổi, hiện đã lập gia đình nhưng đang ở chung cùng cha mẹ). Gia đình ở trong ngôi nhà trên mảnh đất rộng 289m2. Năm 2002, vợ chồng ông Chanh bán một phần đất (giấy viết tay) cho vợ chồng ông Huỳnh Đ.K. làm nhà và ở ổn định tới nay. Năm 2009, ông Chanh cho vợ chồng con trai Lê Quang Thành phần đất 110m2 để làm nhà và cũng ở ổn định đến nay.

Gia đình ông Chanh nằm trong diện giải tỏa phục vụ dự án nạo vét thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò. Hội đồng bồi thường dự án đền bù 3 tỷ đồng và bố trí tái định cư (TĐC) 2 lô đất. Trong đó 1 lô chia cho vợ chồng ông K. Vợ chồng ông Chanh nhận lô còn lại ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và 2 tỷ đồng tiền mặt.

“Tuy nhiên, để có lô đất ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trị giá 1,7 tỷ đồng (chưa kể chi phí liên quan) thì vợ chồng tôi chỉ còn 300 triệu đồng. Với số tiền này chắc chắn sẽ không đủ xây căn nhà mới, chưa kể còn đang nợ ngân hàng chưa trả hết”, đơn ông Chanh trình bày và cho biết, hiện nay, vợ chồng ông vẫn đang có nghĩa vụ thờ phụng 2 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và thờ cúng 2 liệt sĩ, lại nuôi thêm một đứa con trai bị tâm thần nặng.

“Vợ chồng tôi lại đều là thương binh, thường xuyên đau ốm, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Nguyện vọng duy nhất là mong được hỗ trợ thêm khoản tiền để vợ chồng có điều kiện làm nhà, sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với 2 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và 2 liệt sĩ”, đơn ông Chanh bày tỏ.

Trao đổi về trường hợp này, ông Cao Thanh Hoàng, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chính sách đối với người bị thu hồi đất được thực hiện theo các quy định của pháp luật về đất đai. Trường hợp hộ ông Lê Văn Chanh và bà Nguyễn Thị Hoàng có hồ sơ giải tỏa số 18 thuộc tiểu dự án nạo vét thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận Đà Nẵng). Hộ ông Huỳnh Đ.K. (hồ sơ số 20, đất nhận chuyển nhượng giấy viết tay với ông Chanh) và ông Lê Quang Thành (hồ sơ số 21, đất ông Chanh cho con trai, không có giấy tờ) được quy chủ sử dụng đất chung và bố trí TĐC chung vào hồ sơ số 18 cho ông Lê Văn Chanh và bà Nguyễn Thị Hoàng. Các hộ tự thỏa thuận phân chia đất bố trí TĐC. Theo ông Hoàng, Hội đồng bồi thường tiểu dự án đã giải quyết giá trị đền bù, bố trí TĐC bảo đảm đầy đủ quyền lợi và gia đình đồng ý, phía gia đình đã thỏa thuận và tự phân chia, đồng thời đã bàn giao mặt bằng.

“Về đề xuất hỗ trợ thêm, qua xem xét thực tế, UBND quận đã đề xuất hỗ trợ vợ chồng ông Chanh 50 triệu đồng; hỗ trợ thêm gia đình ông Thành 20 triệu đồng và bố trí thuê căn hộ chung cư có thời hạn. Nội dung này đã được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất trong thông báo kết luận cuộc họp giao ban ngày 15-4 vừa qua”, ông Hoàng thông tin.

Theo thông báo số 175/TB-VP của Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng về kết luận cuộc họp giao ban ngày 15-4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh để thảo luận, quyết định các chủ trương và giải quyết các vấn đề cụ thể theo đề xuất của các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện. Nội dung liên quan nêu: Thống nhất theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc bố trí thuê căn hộ chung cư có thời hạn trên địa bàn thành phố đối với hộ ông Lê Quang Thành - bà Nguyễn Thị Kim Trọng (hồ sơ số 21) trên nguyên tắc UBND quận Ngũ Hành Sơn chịu trách nhiệm về pháp lý. Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Sở Xây dựng lập thủ tục bố trí và tổ chức vận động bàn giao mặt bằng theo quy định.

Đối với đề nghị hỗ trợ thêm 45% (cho đủ 95%) giá trị nhà, vật kiến trúc theo Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND ngày 27-6-2023 của UBND thành phố đối với ba hộ (trong đó có hộ ông Lê Quang Thành - bà Nguyễn Thị Kim Trọng, hồ sơ số 21): giao UBND quận Ngũ Hành Sơn căn cứ nội dung kết luận tại cuộc họp giao ban ngày 15-4 và tình hình thực tế để giải quyết theo thẩm quyền. Thống nhất theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 856/STNMT-TTPTQĐ ngày 26-2 về việc hỗ trợ thêm đối với 9 hộ giải tỏa tiểu dự án nạo vét thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng); giao UBND quận Ngũ Hành Sơn lập thủ tục phê duyệt, thông báo và tổ chức vận động bàn giao mặt bằng theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.