Vụ "Hơn 20 năm chưa được công nhận liệt sĩ vì hồ sơ bị thất lạc?": Tiếp tục xác minh hồ sơ tại địa phương

.

Ngày 11-6, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về hướng giải quyết đối với đơn thư của bà Lê Thị Côi (trú quận Sơn Trà), ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, hiện UBND quận đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tiếp tục xác minh, tra cứu hồ sơ, lịch sử đảng bộ phường Mân Thái để củng cố các thông tin liên quan tới trường hợp ông Lê Công Bạo (Em) và tiếp tục tìm hướng giải quyết.

Quang cảnh cuộc họp chiều 7-6 do UBND quận Sơn Trà tổ chức để trao đổi thông tin đối với đơn thư của bà Lê Thị Côi về hồ sơ của cha là ông Lê Công Bạo (Em). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Quang cảnh cuộc họp chiều 7-6 do UBND quận Sơn Trà tổ chức để trao đổi thông tin đối với đơn thư của bà Lê Thị Côi về hồ sơ của cha là ông Lê Công Bạo (Em). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trước đó, Báo Đà Nẵng số ngày 11-4 đăng bài viết “Hơn 20 năm chưa được công nhận liệt sĩ vì hồ sơ bị thất lạc?”, phản ánh nội dung đơn của bà Lê Thị Côi (76 tuổi, trú quận Sơn Trà) về việc, gia đình đã lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với cha của bà là Lê Công Bạo (Em). Toàn bộ hồ sơ gốc được nộp tại phường Mân Thái (quận Sơn Trà) để chuyển lên cấp trên xem xét, song gia đình cho biết, do cán bộ phụ trách lúc bấy giờ là ông Trần Văn Non làm thất lạc nên tới nay, đã hơn 22 năm, ông Bạo (Em) vẫn chưa được công nhận liệt sĩ. Quá trình xin sao lục lại toàn bộ hồ sơ gốc cũng đang gặp vướng mắc.

Liên quan nội dung này, trước đó, chiều 7-6, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp trao đổi thông tin và tìm hướng giải quyết đối với hồ sơ của ông Lê Công Bạo (Em). Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Huỳnh Văn Hùng, cùng tham dự có đại diện Phòng Người có công (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Đà Nẵng cùng các phòng, ban và các cá nhân liên quan, những người nắm sự việc và hồ sơ của ông Lê Công Bạo (Em). Tuy nhiên, cuộc họp không mời bà Lê Thị Côi hoặc đại diện gia đình bà Côi.

“Đây là cuộc họp nội bộ giữa các đơn vị chức năng liên quan và những người nắm rõ sự việc nên chúng tôi không mời gia đình bà Lê Thị Côi tham dự. Mình làm thận trọng, từng bước, cụ thể và sau đó mới tiếp tục làm việc với phía gia đình”, ông Huỳnh Văn Hùng giải thích, còn thời gian cụ thể làm việc với gia đình, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi sẽ linh hoạt và có thông tin thêm sau”.

Tại cuộc họp này, ông Trần Văn Non tiếp tục xác nhận, ông là người xử lý bộ hồ sơ này và có pho-tô cho gia đình giữ lại một bản. “Nay tôi đề nghị cơ quan chức năng căn cứ vào hồ sơ và đề nghị của UBND phường Mân Thái để xem xét, giải quyết”. Ngoài ông Non, các ý kiến khác tại cuộc họp cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng rốt ráo vào cuộc để có hướng giải quyết dứt điểm hồ sơ này cho gia đình.

Tuy nhiên, theo bà Thái Hạ Nhuần, Phó trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH thành phố,  cần phải xem xét, đánh giá lại hồ sơ ban đầu mà UBND phường Mân Thái đã làm khi đó đã đủ điều kiện và đã bảo đảm theo quy định hay chưa thì mới có căn cứ xử lý tiếp theo. Cũng theo bà Nhuần, hiện nay, việc đề nghị công nhận liệt sĩ đối với người hy sinh trong chiến tranh thực hiện theo quy định tại Điều 71, Điều 72, Mục 12, Chương II, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Sau khi ghi nhận các ý kiến liên quan tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Hùng kết luận: yêu cầu cán bộ phụ trách của Phòng LĐ-TB&XH quận, cùng UBND phường Mân Thái tiếp tục xác minh tại gia đình về các giấy tờ liên quan; tra cứu hồ sơ, lịch sử đảng bộ tại phường Mân Thái để củng cố các thông tin liên quan tới trường hợp ông Lê Công Bạo (Em); đối chiếu với các quy định xem hồ sơ trước đó lập có bảo đảm hay không để tiếp tục tìm hướng giải quyết.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.