Cảnh giác với các số điện thoại "lạ"!

.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng điện thoại di động cảm thấy bức xúc và lo lắng khi liên tục bị các số điện thoại lạ hiện tên PMCARD hoặc P.M.C gọi tới làm phiền trong thời gian ngắn. Hầu hết người nhận được cuộc gọi này đều lo lắng, hoang mang khi không biết các số điện thoại này là của ai? Tại sao lại xuất hiện tên như vậy? Đây có phải số điện thoại của kẻ xấu, gọi tới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không? Có chặn được hay không?

Người dùng nên hết sức cẩn trọng khi nghe máy từ các số điện thoại lạ.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dùng nên hết sức cẩn trọng khi nghe máy từ các số điện thoại lạ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của một số bạn đọc gửi tới Báo Đà Nẵng cho biết: hầu hết họ không lưu trong danh bạ trước đó nhưng có rất nhiều cuộc gọi tới hiện tên PMCARD hoặc P.M.C và dãy số điện thoại, trong đó chủ yếu là số của nhà mạng MobiFone. Đơn cử như các số: 0938.664.923; 0938.204.837; 0938.649.274 (đều hiện tên PMCARD) hay 0938.994.175 hiện tên P.M.C. “Thấy số lạ kiểu này hầu như tôi không nghe máy. Còn có lần khi nghe thử thì họ hỏi có ứng lương linh hoạt hay không, nghe giọng bên kia như người máy nói nên tôi tắt máy ngay. Không rõ các số điện thoại này có lừa đảo hay không nhưng thực sự rất phiền”, chị Minh Trang (quận Sơn Trà) cho hay.

Khi phóng viên Báo Đà Nẵng liên hệ hỏi thêm thông tin về các số điện thoại này, một đại diện Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 3 cho biết: phía đơn vị không được cung cấp thông tin cụ thể chủ thuê bao nhằm bảo mật thông tin khách hàng.

Đối với việc xuất hiện tên dưới các số điện thoại nêu trên, vị này cho biết: đây thực chất là các cuộc gọi Brandname Voice: hiểu đơn giản là dịch vụ cuộc gọi thương hiệu mà các nhà mạng đang cung cấp, giúp khách hàng đăng ký 1 cái tên cho nhiều số điện thoại. Khi các số điện thoại gọi đến sẽ tự động hiển thị tên. Thường thì các bộ phận Telesale của công ty/doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ này, để gọi đến khách hàng của họ.

Vậy tại sao các số điện thoại PMCARD hay P.M.C lại có số điện thoại cá nhân và gọi tới liên tục? Theo vị đại diện này thông tin: dữ liệu khách hàng là tài sản của mỗi doanh nghiệp, việc đánh giá nguồn gốc dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp này không thuộc phạm vi của MobiFone.

Theo đại diện Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 3, để báo cáo spam theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với cuộc gọi, khách hàng có thể soạn tin nhắn: V [So dien thoai - Nguon phat tan] [Noi dung cuoc goi rac] gửi 156 hoặc S [So dien thoai - Nguon phat tan] [Noi dung tin nhan rac] gửi 156 đối với tin nhắn spam. Người dùng nên hết sức cẩn trọng khi nghe máy từ các số điện thoại lạ. Nhất là không cung cấp địa chỉ nơi ở; không cung cấp thông tin cá nhân; không thực hiện bất kỳ thao tác chuyển tiền nào hoặc bấm vào link… mà nên xác nhận lại thông tin xem có chính xác hay không.

Ngoài ra, khách hàng có thể chặn cuộc gọi không mong muốn bằng 2 cách sau: 1. Khách hàng vào điện thoại, chọn vào chữ i bên phải số điện thoại tên PMCARD hoặc P.M.C: với điện thoại hệ Android: chọn chặn liên hệ. Với iPhone: chặn người gọi >Chặn liên hệ; 2. Chặn bằng dịch vụ chặn cuộc gọi ở các nhà mạng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.