Có hay không việc làm hợp đồng công chứng giả để chia tài sản thừa kế?

.

Báo Đà Nẵng nhận đơn của ông Nguyễn Thuận (64 tuổi, quận Hải Châu) tố cáo 2 người anh trai của vợ có hành vi chiếm đoạt tài sản là phần đất thừa kế của cha mẹ vợ, thông qua việc làm hồ sơ công chứng có dấu hiệu gian dối?!

Khu vực diện tích đất tại địa chỉ 99 Đỗ Thúc Tịnh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) hiện đang xảy ra tranh chấp nhiều năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực diện tích đất tại địa chỉ 99 Đỗ Thúc Tịnh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) hiện đang xảy ra tranh chấp nhiều năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Nguyễn Thuận trình bày: cha mẹ vợ ông là ông Trần Viết Khương và bà Phạm Thị Ve có tài sản là mảnh đất tại địa chỉ 99 Đỗ Thúc Tịnh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). “Năm 2002, hai người anh trai của vợ tôi là ông Trần Viết Hồ Anh và Trần Viết Hồ Em đưa cha mẹ vợ tới Phòng công chứng số 1 thành phố Đà Nẵng làm thủ tục chuyển nhượng đất đai. Tất cả là 3 hồ sơ chuyển nhượng (số 3093 - 3094 - 3095). Thời điểm đó cha tôi 72 tuổi, mẹ tôi 68 tuổi và già yếu. Ba bản hợp đồng công chứng đó tôi cho là bản hợp đồng “ma”, có nhiều gian dối và có nhiều nghi vấn trái pháp luật vì cha mẹ tôi đã già yếu, hai ông bà không biết chữ. Hơn nữa, cả 7 chị em tôi khi đó đều không có mặt tại văn phòng công chứng và đều không biết 3 bộ hồ sơ công chứng này suốt 22 năm qua”, đơn ông Thuận trình bày.

Vẫn trong đơn, ông Thuận cho biết: năm 2010 cha mẹ vợ mất thì tới 8 năm sau, ông Trần Viết Hồ Em mới đem hồ sơ ra kiện vợ chồng ông, song ông Thuận cho rằng hồ sơ công chứng là giả nên ông không tới dự. Năm 2022, chị em chúng tôi khởi kiện hai ông Trần Viết Hồ Anh và Trần Viết Hồ Em thì hai người này cũng không tới tòa án tham dự. Ngoài ra, trong đơn, ông Nguyễn Thuận còn tố rằng: năm 2004 gia đình cha mẹ vợ nhận được tiền đền bù giải tỏa mặt đường, số tiền gần 200 triệu đồng và một lô đất ở Hòa Xuân, hai ông anh vợ cũng tự ý chia nhau mà không cho chị em còn lại được biết.

Trao đổi với phóng viên về ý kiến cá nhân đối với các nội dung trong đơn tố cáo trên, ông Trần Viết Hồ Anh cho biết: “Tôi không có ý kiến nào thêm. Mọi việc chờ cơ quan chức năng xử lý, giải quyết”.

Trong khi đó, theo ông Trần Viết Hồ Em khẳng định: nội dung tố cáo của ông Nguyễn Thuận nêu trong đơn là không có căn cứ. “Tôi khẳng định, các hồ sơ chuyển nhượng đất đai là do đích thân tôi đi làm, có mời cha mẹ và tất cả các anh chị em tới Phòng công chứng số 1 thành phố Đà Nẵng làm thủ tục theo đúng quy định. Còn vì sao vụ việc này kéo dài, chưa xử lý xong là vì mâu thuẫn giữa tôi và ông Nguyễn Thuận chưa được giải quyết. Ông Thuận còn lấn sang diện tích đất của tôi hơn 1m bề ngang. Còn tiền đền bù giải tỏa mặt đường cha mẹ cho vợ chồng tôi 50 triệu đồng. Riêng một lô đất ở Hòa Xuân như ông Thuận nói, tôi hoàn toàn không hề hay biết”, ông Trần Viết Hồ Em chia sẻ.

Liên quan vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Đỗ Thị Thu Trang, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ cho biết: “Đơn vị có nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Thuận về nội dung nêu trên. Đối với nội dung đơn tố cáo này cũng được gửi tới nhiều cơ quan. Nội dung thuộc thẩm quyền của đơn vị nào thì đơn vị đó giải quyết. Nội dung tố cáo thì cơ quan công an xem xét. Còn phía tòa án quận cũng nhận được đơn, liên quan vấn đề tranh chấp dân sự thì chúng tôi sẽ xem xét và giải quyết theo thẩm quyền”.

Được biết, trước đó, ngày 3-6-2022, TAND quận Cẩm Lệ đã thụ lý vụ án dân sự số 79/2022/TLST-DS về việc “yêu cầu chia di sản thừa kế theo pháp luật” của nguyên đơn là bà Trần Thị Bích (em vợ ông Nguyễn Thuận). Vấn đề cụ thể yêu cầu tòa án giải quyết: chia theo quy định pháp luật khối di sản của ông Trần Viết Khương tại thửa đất số 30, tờ bản đồ số 32, diện tích 1.100m2 tại phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số 340122429 do UBND thành phố Đà Nẵng cấp ngày 10-6-2022. Phần giá trị tài sản mà bà được hưởng là 69,84m2, tạm tính 343 triệu đồng.

Ngày 10-4-2024, TAND quận Cẩm Lệ thụ lý yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự số 79a/2022/TLST-DS về việc “yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất và chia di sản thừa kế theo pháp luật” của ông Trần Viết Hồ Em và bà Lê Thị Ngọc Mai. Nội dung yêu cầu gồm: công nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất 254,1m2 bao gồm đất ở là 108,3m2; đất khuôn viên 145,8m2 và diện tích nhà 90,1m2 là của ông Trần Viết Hồ Em và bà Lê Thị Ngọc Mai theo Hợp đồng tặng cho ngày 4-9-2002, được xác lập tại Phòng công chứng số 2 thành phố Đà Nẵng. Chia phần di sản còn lại của ông Trần Viết Khương và bà Phạm Thị Ve theo quy định pháp luật.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.