Đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao nhà ở xã hội

.

Thời gian qua, khách hàng mua nhà tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) thường xuyên phản ánh, Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước chậm bàn giao căn hộ. Người dân đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và sớm bàn giao căn hộ để người dân ổn định cuộc sống.

Dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh.  Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Một khách hàng xin được giấu tên cho biết: “3 năm qua, gia đình tôi phải gồng mình để trả lãi ngân hàng do vay tiền để mua nhà ở xã hội, theo hợp đồng khách hàng mua căn hộ tại KCN Hòa Khánh sẽ được bàn giao nhà vào ngày 31-3-2024. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn chỉ dừng ở cất nóc, chưa xây tường, chưa tô trát trường, chưa ốp gạch...’’. Khách hàng đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao căn hộ để người dân an cư lập nghiệp. Tương tự, anh H.N.D - khách hàng mua căn hộ- thông tin, chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng 70%, trong khi đó với tiến độ thi công như hiện tại, nhiều hạng mục chưa thực hiện được thì ai sẽ chịu trách nhiệm về mốc thời gian bàn giao nhà như thỏa thuận trong hợp đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, vấn đề chậm bàn giao căn hộ tại dự án trên thuộc thầm quyền của Sở Xây dựng thành phố kiểm tra và xử lý. Còn theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước. Theo công văn số 155/GRE-KD (ngày 25-4-2024), công ty gửi Sở Xây dựng lý giải nguyên nhân chậm bàn giao nhà ở xã hội do trong quá trình xây dựng giá vật liệu tăng mạnh dẫn đến ngừng thời gian xây dựng, phải điều chỉnh giá với nhà thầu. Ngày 9-4-2024, Sở Xây dựng có công văn số 2338/SXD-QLN đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm việc với khách hàng để cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng khối nhà B2 và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31-12-2024.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, đoàn luật sư thành phố, hai bên mua nhà ở dựa trên hợp đồng đã ký kết, hợp đồng này phù hợp các quy định của pháp luật, không bên nào ép buộc bên nào nên hợp đồng được pháp luật thừa nhận. Trong trường hợp, đến quá ngày cam kết bàn giao căn hộ mà chủ đầu tư không bàn giao căn hộ thì căn cứ vào hợp đồng đã ký kết để yêu cầu thực hiện. Trường hợp các bên không thương lượng, thỏa thuận được thì có thể khởi kiện ra tòa để được giải quyết. Căn cứ vào điểm 8.2, Điều 8 của Hợp đồng thì thời gian giao nhà dự kiến là ngày 31-3-2024, việc giao nhà có thể sớm hơn hoặc muộn nhưng không quá 90 ngày. Đến nay đã là tháng 7-2024, như vậy đã quá 90 ngày nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm giao nhà cho khách hàng.

Căn cứ mục a, điểm 12.2, Điều 12 của hợp đồng, nếu việc giao nhà chậm do lỗi của bên A (chủ đầu tư) dẫn đến việc bàn giao nhà cho bên B (khách hàng) chậm hơn 90 ngày (với điều kiện khách hàng đã thanh toán đúng tiến độ) thì chủ đầu tư phải trả cho khách hàng một khoản tiền bằng khoản tiền khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư lãi suất số ngày tính từ sau thời hạn 90 ngày. Trường hợp quá 120 ngày mà chủ đầu tư vẫn không giao nhà cho khách hàng thì khách hàng có quyền đơn phương gửi văn bản chấm dứt và yêu cầu hoàn trả tiền, lãi suất theo hợp đồng đã ký. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để được xét xử theo quy định của pháp luật.

Ngày 26-6, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng ông Phan Hồng Bích, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước cho biết, ngày 16-4, công ty đã gửi thư mời đến khách hàng mua căn hộ khối nhà B2 để tham gia cuộc họp với công ty về vấn đề tiến độ thi công.

Tại buổi họp, công ty thông tin đến khách hàng về công trình đã xây dựng xong phần thô và cất nóc ngày 8-4-2024, hiện nay công trình đang trong quá trình hoàn thiện. Lý giải nguyên nhân chậm bàn giao nhà, ông Bích cho biết, do trong quá trình mở bán gặp nhiều khó khăn, để bảo đảm tỷ lệ 60% số lượng nhà ở xã hội bán cho đối tượng là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các KCN cho toàn bộ dự án, vì vậy qua 7 lần thông báo mở bán, tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt có 153 trường hợp là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN đủ điều kiện mua, còn lại 19 căn hộ chưa bán được. Do đó đến ngày 30-3-2024, công ty mới hoàn thành bán hết 172 căn hộ. Ông Bích cho biết thêm, để tránh gây bức xúc cho khách hàng, chủ đầu tư cam kết tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại để đưa vào sử dụng là ngày 31-12-2024.

Ngày 1-7, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao nhà cho khách hàng. Theo quy định của pháp luật, hợp đồng mua bán nhà ở xã hội là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng. Hai bên có tranh chấp về nội dung hợp đồng thì hai bên cùng bàn bạc giải quyết thông qua thương lượng. Nếu trong trường hợp hai bên không thương lượng được thì một trong hai bên có quyền yêu cầu tòa án nhân dân giải quyết theo quy định pháp luật.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.