Tiếp tục xác minh, bổ sung hồ sơ giải quyết chế độ với ông Hồ Viết Công

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Hồ Viết Công (69 tuổi, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) trình bày sự việc: ông tham gia công tác tại UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) từ năm 1975-1997, sau đó ông phải nghỉ việc do sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức phường song tới nay, ông vẫn chưa được giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định.

Các nội dung liên quan đơn ông Hồ Viết Công đều được cơ quan liên quan trả lời kịp thời, đầy đủ.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Các nội dung liên quan đơn ông Hồ Viết Công đều được cơ quan liên quan trả lời kịp thời, đầy đủ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Hồ Viết Công cho biết: ông tham gia công tác tại UBND phường Hải Châu 1 từ năm 1975 và đảm nhận nhiều lĩnh vực công tác, trong đó chủ yếu là công tác chính quyền và kiêm nhiệm công tác mặt trận, các đoàn thể. Quá trình công tác, ông được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, huy chương của các cấp từ Trung ương tới địa phương. Ông cũng được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường từ năm 1975-1998.

“Suốt gần 23 năm gắn bó với các hoạt động ở cơ sở, đến khi nghỉ việc vẫn chưa được giải quyết chế độ theo quy định”, đơn ông Công trình bày và cho biết, hiện nay ông không có lương hưu. “Nguyện vọng chính của tôi hiện nay là mong các đơn vị chức năng của quận Hải Châu kiểm tra, rà soát lại các giấy tờ mà tôi đã cung cấp để tổng hợp, xem xét, giải quyết chế độ theo quy định để tôi có thêm một chút kinh phí trang trải tiền thuốc men, sinh hoạt tuổi già”, ông Công bày tỏ.

Ngày 9-4-2024, tại Công văn số 1206/SNV-XDCQ của Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng gửi UBND quận Hải Châu liên quan đơn ông Hồ Viết Công xin xác nhận và giải quyết chế độ đối với cán bộ phường già yếu đã nghỉ việc theo Quyết định 130/CP năm 1975 về “bổ sung chính sách, chế độ đãi ngộ với cán bộ xã” và Quyết định số 111-HĐBT năm 1981 “về việc sửa đổi, bổ sung chính sách, chế độ đãi ngộ với cán bộ xã”. Sở Nội vụ đề nghị UBND quận Hải Châu chỉ đạo UBND phường Hải Châu 1 hướng dẫn ông Hồ Viết Công hoàn thiện, cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định để sở có cơ sở tham mưu UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Theo báo cáo của UBND phường Hải Châu 1: qua kiểm tra, hiện không còn hồ sơ gốc lưu trữ của ông Hồ Viết Công tại phường. Kiểm tra hồ sơ lưu từ năm 1995-1997 không có quyết định nghỉ việc của ông Hồ Viết Công nên phường không có cơ sở để cung cấp nội dung này. Qua đối chiếu bảng lương (có chữ ký của lãnh đạo và các cán bộ chuyên trách và nửa chuyên trách của phường, các bảng lương này đều không được đóng dấu) được lưu trữ tại UBND phường từ tháng 11-1981 đến tháng 5-1996, UBND phường xác nhận quá trình công tác của ông Hồ Viết Công.

Cụ thể: từ năm 1981 đến năm 1994, ông Công từng làm các vị trí: Ủy viên văn xã; phụ trách công tác thi đua; ủy viên thư ký; biên tập đài truyền thanh; đài truyền thanh; văn hóa thông tin. Từ tháng 1-1995 đến tháng 4-1996 ông Công có công tác tại phường không rõ chức danh vì bảng lương thời điểm này không ghi chức danh của cán bộ, công nhân viên công tác tại UBND phường, nên không xác định chức danh của ông Hồ Viết Công. Riêng thời gian công tác từ năm 1976-1981, UBND phường không còn bảng lương lưu trữ, nên không có cơ sở để xác nhận chức danh và thời gian công tác của ông Hồ Viết Công.

Ông Công sau đó tiếp tục gửi đơn tới các đơn vị liên quan; đồng thời bổ sung một số giấy tờ theo yêu cầu. Ngày 21-6, Chủ tịch UBND quận Hải Châu có Công văn số 1924/UBND-PNV về việc trả lời đơn của ông Hồ Viết Công, nêu rõ: theo xác nhận của UBND phường Hải Châu 1: qua đối chiếu với bảng lương được lưu trữ tại UBND phường Hải Châu 1 có xác nhận quá trình công tác của ông Hồ Viết Công từ tháng 11-1981 đến tháng 4-1996 (14 năm 6 tháng). Riêng từ tháng 1-1995 đến tháng 4-1996 không xác định chức danh cụ thể của ông Hồ Viết Công.

Theo ý kiến của Sở Nội vụ thành phố tại Công văn số 1473/SNV-XDCQ ngày 6-5-2024, căn cứ hồ sơ được cung cấp thì trường hợp của ông Hồ Viết Công không có cơ sở xem xét, giải quyết chế độ đối với cán bộ phường già yếu nghỉ việc vì Nghị định số 46/CP đã bãi bỏ Quyết định số 130/CP và Quyết định số 111-HĐBT. Đối với việc đề nghị giải quyết chế độ đối với cán bộ phường theo đơn đề nghị của ông Hồ Viết Công, qua xem xét nội dung đơn, UBND quận (thông qua Phòng Nội vụ quận) đã đề nghị UBND phường Hải Châu 1 hướng dẫn ông Hồ Viết Công cung cấp đầy đủ hồ sơ, bản xác nhận đóng bảo hiểm xã hội (nếu có), các hồ sơ minh chứng khác... để có cơ sở xem xét và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

“Theo báo cáo, UBND phường Hải Châu 1 đã đề nghị ông Hồ Viết Công cung cấp các hồ sơ, minh chứng liên quan đến đơn của mình, tuy nhiên các hồ sơ này không liên quan đến quá trình công tác của ông Hồ Viết Công tại phường Hải Châu 1”, công văn nêu rõ.

Liên quan vấn đề này, ngày 8-7, Phòng Nội vụ quận Hải Châu mời các đơn vị liên quan làm việc để trao đổi hướng giải quyết đối với đơn thư của ông Hồ Viết Công. “Chúng tôi đã giải thích đầy đủ, đồng thời đề nghị ông Hồ Viết Công tiếp tục cung cấp đầy đủ các hồ sơ minh chứng xác nhận việc ông chưa được hưởng các chế độ, chính sách đối với cán bộ phường, xã khi nghỉ việc theo quy định để có cơ sở giải quyết. Nội dung này cũng đã giao cho UBND phường Hải Châu 1 và ông Hồ Viết Công tiếp tục làm rõ”, bà Trương Thị Thúy Ngọc, Phó trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu thông tin.

​​​​​​​Xác nhận thêm nội dung này, ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết: phường sẽ chỉ đạo cán bộ liên quan phối hợp cùng ông Hồ Viết Công tiếp tục rà soát, xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đối với hồ sơ này để có cơ sở giải quyết theo đúng quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.