Văn minh đô thị nhìn từ chuyện quản lý vật nuôi

.

Hiện nay tình trạng chó thả rông vẫn không khó bắt gặp trên đường phố Đà Nẵng, thậm chí kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân, mặc dù từ năm 2021, UBND thành phố đã có yêu cầu về việc quản lý chó nuôi và xử lý tình trạng chó thả rông trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố đã giao UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý chó, mèo vật nuôi và xử lý nghiêm trách nhiệm chủ vật nuôi vi phạm quy định nuôi chó, mèo; quy định về bắt giữ chó thả rông nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý... Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo UBND các phường, xã căn cứ tình hình thực tế tổ chức thành lập các tổ/đội bắt giữ chó thả rông nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý hoặc thành lập tổ/đội liên phường/xã để tổ chức thực hiện.

Nhiều địa phương ở thành phố có  thành lập tổ bắt chó thả rông để bảo đảm  văn minh  đô thị. Trong ảnh: Tổ bắt chó của phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) đã xử lý tình trạng chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm. Ảnh: KHÁNH NGÂN
Nhiều địa phương ở thành phố có thành lập tổ bắt chó thả rông để bảo đảm văn minh đô thị. TRONG ẢNH: Tổ bắt chó của phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) đã xử lý tình trạng chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, một số địa phương đã thành lập các tổ, đội bắt chó thả rông, đi đầu là các phường thuộc quận Thanh Khê, cụ thể là cuối năm 2023 đã có các tổ đội được ra mắt tại phường Tân Chính, Chính Gián, Thạc Gián... Hiệu quả hoạt động của các tổ đội bắt chó thả rông cần có thời gian để kiểm chứng do thời điểm thành lập tổ đến nay chưa lâu, tuy nhiên ít nhiều cũng đã có những chuyển biến tích cực trong quản lý thú nuôi tại địa bàn các địa phương trên.

Sau khi câu chuyện về chó thả rông được đăng lên mạng xã hội, nhiều người đã vào bình luận, than phiền, tố khổ về tình trạng chó thả rông vẫn còn xuất hiện ở nhiều nơi trong thành phố và không hề được rọ mõm, kể cả trên các tuyến đường đông khách du lịch như Bạch Đằng, nhìn rất ức chế. Bên cạnh đó là tình trạng chó chạy nhảy tự do ở các bãi cỏ công viên, chó chạy rông trên đường mà không có người đi theo, kiểm soát... Kéo theo đó là tình trạng chó phóng uế gây mất vệ sinh nơi công cộng, nhất là tại các kiệt, hẻm mà chưa thấy được xử lý dứt điểm.

Nhân câu chuyện về chó thả rông, không thể không nhắc đến những con bò theo quy định không được phép nuôi thành phố, nhưng đó đây vẫn thấy xuất hiện trên những tuyến đường, bãi đất trống. Tình trạng này vẫn âm ỉ tồn tại nhiều năm nay, gây ra bao phiền toái cho người dân sinh sống tại khu vực cũng như người tham gia giao thông, tạo hình ảnh xấu về vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Đơn cử về câu chuyện “bò trên phố” này, cách đây chưa lâu, một người dân đã phản ánh trên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-xanh-sach- đẹp” về tình trạng ở Khu Nam Việt Á (đoạn Phạm Tuấn Tài - Mỹ Đa Tây 12), có người đã nuôi 5 con bò thả rông, từ đó gây bao phiền toái cho người dân trong khu vực. Người dân đã báo cáo tổ dân phố, phường nhưng vẫn không có chế tài xử lý dứt điểm... Nhiều người tham gia bình luận cho biết tình trạng bò thả rông xảy ra nhiều ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu công nghiệp Liên Chiểu và những con đường đông đúc người qua lại ở xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

Trước thực trạng kéo dài nhiều năm qua gây ảnh hưởng đến khu dân cư, một số địa phương, đơn cử như UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã thành lập tổ công tác chuyển xử lý vấn nạn này. Thành viên của tổ bao gồm đội quy tắc đô thị, công an, quân sự, địa chính - xây dựng. Ngoài ra phường còn thuê người có chuyên môn trong việc bắt bò tham gia cùng. Mỗi con gia súc bị bắt giữ, muốn nhận lại, chủ phải nộp phạt số tiền từ 500.000-700.000 theo Nghị định 144/2021/NDD-CP (kể cả tiền công chăm sóc trong thời gian lưu giữ).

Không những vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố về việc lập lại trật tự trên lĩnh vực chăn nuôi, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, trong những ngày đầu năm 2024, công an 2 phường Hòa Quý và Hòa Hải phối hợp Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Ngũ Hành Sơn cùng lực lượng dân quân ra quân xử lý tình trạng bò thả rông trên địa bàn. Kết quả là đã thu gom được 2 đàn bò với số lượng hơn 50 con, làm việc với các chủ nuôi và yêu cầu họ ký cam kết không thả rông gia súc...

Có người nói vui rằng, ở nông thôn, hiện giờ ít thấy chó thả rông, người ta nhốt ở nhà vì lo sợ bị bắt trộm. Còn bò thì lại càng không để thả rông vì nếu không kiểm soát, không có người chăn dắt thì nó đi ăn, phá hại hoa màu, khi ấy phải bồi thường là không nhỏ. Trong khi đó ở thành phố lại có phần dễ dãi trong chuyện chăn thả vật nuôi cả nhỏ và lớn này. Quả là một nhận xét đáng suy ngẫm.

Phải thẳng thắn nhìn thẳng vào vấn đề là một thành phố du lịch, một thành phố đáng sống như Đà Nẵng cần phải xử lý dứt điểm tình trạng chó, bò thả rông kéo dài như hiện nay. Do đó, cần lắm những biện pháp mạnh hơn nữa về chế tài thích đáng để tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng này, góp phần xây dựng một Đà Nẵng văn minh, an toàn và sạch đẹp.

DIỆP DÂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.