Xe quá tải đi vào đường cấm

.

Ngay đầu tuyến đường Đỗ Anh Hàn (quận Sơn Trà) có biển báo cấm ô-tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn lưu thông, nhưng hằng ngày đoạn đường này có nhiều xe tải trọng lớn qua lại, không chỉ ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.

Đường Đỗ Anh Hàn (quận Sơn Trà) có biển báo cấm các ô-tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn nhưng đoạn đường này luôn nườm nượp xe tải trọng lớn lưu thông. (Ảnh cắt từ video chiều 2-7). Ảnh:  ĐẮC MẠNH
Đường Đỗ Anh Hàn (quận Sơn Trà) có biển báo cấm các ô-tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn nhưng đoạn đường này luôn nườm nượp xe tải trọng lớn lưu thông. (Ảnh cắt từ video chiều 2-7). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Từ sự lo lắng, bức xúc của người dân, phóng viên Báo Đà Nẵng khảo sát thực tế và ghi nhận phản ánh này là đúng sự thật. Cụ thể, trên tuyến đường Đỗ Anh Hàn, đoạn ngay đầu ngã ba giao với Ngô Quyền có biển báo giao thông P.106b cấm ô-tô tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông. Biển báo này có hiệu lực dùng để báo đoạn đường cấm các loại ô-tô tải có khối lượng chuyên chở (theo giấy đăng kiểm xe) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ chiếc xe tải). Biển P.106b cấm cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển này.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, hằng ngày, từ sáng sớm tới chiều tối, đoạn đường này đều có hàng trăm lượt ô-tô tải trọng lớn (loại 7-9 tấn trở lên) nhộn nhịp lưu thông ở cả hai chiều. Trong đó, ở chiều đi vào, các xe chở đầy vật liệu khi đi từ đường Ngô Quyền sẽ rẽ trái xuống dốc đầu đường Đỗ Anh Hàn, rồi đưa về tập kết tại một công trình xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo. Ở chiều ngược lại, các xe tải vẫn chở đầy thùng vật liệu, đi từ bên trong một công trình đang thi công trên đường Trần Hưng Đạo, rẽ ra đường Ngô Thì Sĩ, rồi chạy thẳng trên tuyến đường Đỗ Anh Hàn ra Ngô Quyền. Đặc biệt, khi lưu thông theo chiều này, tới đoạn giao nhau giữa Đỗ Anh Hàn và Ngô Quyền, vì mặt đường có độ dốc lớn nên các tài xế đều phải rú ga mạnh hơn, khói đen sì và các xe ì ạch vượt qua dốc một cách nặng nề.

Chỉ riêng chiều 2-7, trong chưa đầy 30 phút, chúng tôi ghi nhận có gần chục lượt ô-tô tải (loại trên 7 tấn) lưu thông nhộn nhịp qua đường Đỗ Anh Hàn theo cả 2 chiều vào - ra. Sáng 3-7 cũng chỉ chưa đầy 15 phút, chúng tôi ghi nhận có 5 lượt xe tải trọng lớn vô tư chạy trên đường cấm Đỗ Anh Hàn theo hành trình nêu trên.

Theo Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Sơn Trà, những chiếc xe tải trên là xe của doanh nghiệp đang chở vật liệu phục vụ thi công công trình trên đường Trần Hưng Đạo. Theo Trung tá Linh, vừa qua, các đơn vị liên quan của thành phố đã họp trao đổi, xem xét về nội dung cho xe phục vụ công trình trọng điểm chạy vào đường cấm và thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải xem xét. “Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng dừng xe để kiểm tra ngay, còn thời gian qua, khi có phản ánh của người dân và có chỉ đạo từ cấp trên, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra và xử phạt hàng chục trường hợp xe tải đi vào các tuyến đường cấm tải”, Trung tá Hồ Ngọc Linh nói.

Ngày 3-7, xác nhận với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện Sở Giao thông vận tải thành phố khẳng định: qua kiểm tra, cơ quan chức năng của thành phố chưa hề cấp giấy phép cho đơn vị nào được chạy xe vào đường cấm tải. Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Trần Lành, việc các phương tiện quá tải lưu thông vào đường cấm thì lực lượng cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông đều có thể xử lý. “Lực lượng thanh tra thì thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các tuyến đường từ 7,5m trở lên theo phân cấp. Ngoài ra chúng tôi vẫn có thể xử lý khi phát hiện phương tiện đang vi phạm”, ông Lành nói.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.