Sớm giải quyết các hồ sơ giải tỏa tại dự án An Cư 4

.

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Tỏ (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) phản ánh về việc gia đình ông đã bàn giao đất phục vụ dự án khu vực phía tây Trường Chính trị thành phố (đoạn từ đường 30m đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục), thuộc dự án khu dân cư An Cư 4 (phần còn lại) từ năm 2021, song tới nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù và chưa nhận đất tái định cư (TĐC) để ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Nguyễn Văn Tỏ đã được phá dỡ, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án khu dân cư An Cư 4 (phần còn lại) từ năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù và chưa nhận đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Nguyễn Văn Tỏ đã được phá dỡ, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án khu dân cư An Cư 4 (phần còn lại) từ năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù và chưa nhận đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Tỏ trình bày, gia đình ông có hồ sơ giải tỏa số 137 thuộc dự án nêu trên và nhận kết quả phê duyệt đền bù hơn 549 triệu đồng cùng việc bố trí TĐC 1 lô đất đường 7,5m khu dân cư An Hòa 1, 2, 3 hoặc khu TĐC Nại Hiên Đông. Đơn giá nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 7-4-2020 và hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 24-4-2020 của UBND thành phố. “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc bàn giao sớm mặt bằng thi công dự án kịp tiến độ, gia đình đã chấp hành. Khi nhận thông báo, gia đình có nguyện vọng nhận lô đất TĐC tại chỗ ở khu dân cư An Cư 4 và tiền đền bù, nhưng khi tới nhận tiền đền bù thì phía Ban giải phóng mặt bằng quận báo rằng, cần kiểm tra lại hồ sơ nên chưa giải quyết. Từ đó tới nay vẫn chưa được xử lý”, đơn ông Tỏ trình bày.

Liên quan nội dung này, tại Công văn 2678/UBND-QLDA ngày 9-7-2024 của UBND quận Sơn Trà trả lời đơn ông Tỏ nêu: hộ ông Nguyễn Văn Tỏ có hồ sơ giải tỏa thu hồi để thực hiện dự án khu vực phía tây Trường Chính trị thành phố (đoạn từ đường 30m đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục) thuộc dự án An Cư 4 (phần còn lại); hồ sơ số 137, thửa đất số 142, tờ bản đồ 19, diện tích sử dụng 51,1m2; diện tích thu hồi: 51,1m2. Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư (gọi tắt là hội đồng) của dự án đã họp và thống nhất bồi thường về nhà, đất của hộ ông Tỏ tại biên bản ngày 2-2-2021 trên cơ sở các giấy tờ về nguồn gốc nhà, đất của ông cung cấp. “Tuy nhiên, trong quá trình rà soát hồ sơ pháp lý nhận thấy các giấy tờ nguồn gốc nhà, đất do ông cung cấp nêu trên không phải là giấy tờ của thửa đất được thu hồi mà là giấy tờ của thửa đất số 4, tờ bản đồ 23 đã được bồi thường và thu nhận tại dự án An Cư 4 (cũ) trước đây. Do đó, Hội đồng phải thu thập và xác minh lại nguồn gốc nhà, đất để có cơ sở xét lại mức bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông”, công văn nêu.

Tại Báo cáo số 2052/UBND-ĐCXD ngày 25-12-2023 của UBND phường An Hải Bắc về việc đính chính lại nguồn gốc nhà, đất của ông Nguyễn Văn Tỏ nêu: nguồn gốc nhà, đất là do ông Nguyễn Văn Mun (cha ông Tỏ) tự khai phá sử dụng trước năm 1975, sau đó cho vợ chồng ông Tỏ sử dụng để ở và trồng hoa màu. Đến năm 2003 giải tỏa thu hồi một phần đất để làm đường thuộc dự án An Cư 4. Phần đất còn lại vợ chồng ông Tỏ có xây dựng một ngôi nhà để ở vào tháng 5-2004, từ đó đến nay không tranh chấp. Tuy nhiên hồ sơ nhà, đất liên quan đến ngôi nhà này do bão lụt nên thất lạc.

Về nội dung này, UBND quận Sơn Trà cho rằng: “Nội dung xác nhận này tương tự nội dung mà UBND phường đã xác nhận cho thửa đất đã được thu hồi trước đây (thửa số 4, tờ bản đồ 23)”. Với nội dung còn lại, UBND quận Sơn Trà cho rằng “không phù hợp, vì thửa đất đang giải tỏa (thửa 142, tờ bản đồ số 19) không bị thu hồi một phần để làm đường như nội dung xác nhận”.

Song theo lý giải của cán bộ địa chính phường An Hải Bắc, 2 vấn đề xác nhận của phường đối với trường hợp hồ sơ hộ ông Tỏ là 2 nội dung khác nhau và thuộc 2 thửa đất trong diện thu hồi khác nhau.

Trong Báo cáo số 1323/BC-UBND ngày 16-7-2024 của UBND phường An Hải Bắc về kết quả kiểm tra, xác minh lấy ý kiến nhân dân về nguồn gốc đất và thời điểm sử dụng đất thuộc dự án khu vực phía tây Trường Chính trị thành phố đối với 5 hồ sơ giải tỏa, trong đó có hồ sơ hộ ông Nguyễn Văn Tỏ. Báo cáo nêu: hộ ông Tỏ, hồ sơ 137, nguồn gốc nhà đất: đất vườn cha mẹ để lại năm 1975, nhà xây dựng năm 2004 thuộc thửa 16, tờ bản đồ 23. UBND phường kiểm tra hồ sơ gồm sổ mục kê, bản đồ địa chính thì thửa đất giải tỏa thu hồi không thể hiện trên sơ đồ, sổ mục kê, sổ bộ thuế phi nông nghiệp không có tên trong bộ thuế. Đến nay ông Nguyễn Văn Tỏ không cung cấp hồ sơ liên quan đến nguồn gốc nhà đất.

Tuy nhiên, tại cuộc họp lấy ý kiến người dân liên quan, cả 3 ý kiến (gồm 1 công dân, Bí thư Chi bộ 49 và Tổ trưởng tổ dân phố 45 phường An Hải Bắc) đều công nhận: hộ ông Nguyễn Văn Tỏ giải tỏa thu hồi đi hẳn năm 2003 thuộc dự án An Cư 5. Đến tháng 5-2004, ông Tỏ làm nhà cấp 4 trên đất vườn và sử dụng từ đó đến nay là đúng.

Được biết, ngày 15-5-2024, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Sơn Trà họp và thống nhất phê duyệt lại mức bồi thường về nhà và đất. Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn trình UBND quận ban hành lại các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho hộ ông Tỏ. Sau khi UBND quận Sơn Trà ban hành các quyết định phê duyệt, UBND quận sẽ thông báo kết quả để công dân làm các thủ tục tiếp theo.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.