.
KHAI THÁC TRÁI PHÉP THẠCH ANH HỒNG TẠI HÒA NINH

Vẫn chưa ngăn chặn hữu hiệu

Sau khi Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản công bố giám định mẫu đá tại thôn An Sơn, xã Hòa Ninh là Thạch anh hồng (Rose Quartz), Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã đề nghị nghiêm cấm các hình thức khai thác trái phép đối với loại đá này tại địa bàn trên.

Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, việc khai thác, vận chuyển trái phép Thạch anh hồng trong những ngày qua vẫn tiếp tục diễn ra. Hậu quả, một vụ tai nạn giao thông do người vận chuyển trái phép gây ra sáng hôm qua, 26-6, trên địa bàn thôn Đông Sơn (xã Hòa Ninh) khiến 3 người bị thương.

Khoảng 9 giờ 45 sáng qua (26-6), trên tuyến đường lên Khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ, tại địa bàn thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe máy BKS 43S3 - 8631 do Lê Tấn Rin (trú tại xã Hòa Ninh) điều khiển và xe máy BKS 92F6  - 6255 do chị Trần Thị Thu Thủy (trú xã Hòa Phú) điều khiển, chở theo sau một phụ nữ. Tại hiện trường, cả hai xe đều hư hỏng nặng, 3 người đều bị thương.
 
Đáng chú ý, đằng sau xe máy BKS 43S3 - 8631 có chở theo nhiều tảng đá Thạch anh hồng. Theo lời kể của các nhân chứng, khi Lê Tấn Rin điều khiển xe chở Thạch anh hồng đến địa điểm trên, phát hiện thấy lực lượng chức năng đang tuần tra, chốt chặn, bắt giữ người và phương tiện vận chuyển đá trái phép, Rin tăng ga bỏ chạy, nhưng do không làm chủ tốc độ đã tông vào xe 92F6 - 6255 đang đỗ ở phía bên kia đường.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường bãi khai thác đá trái phép Thạch anh hồng (Báo Đà Nẵng đã thông tin). Tại đây, hàng chục người và xe máy đang tập trung khai thác và chuẩn bị vận chuyển đá ra khỏi hiện trường. Trong vai những người đi mua đá, phóng viên được những người khai thác đá tại đây cho biết, việc khai thác có khó khăn hơn trước do lực lượng chức năng có lên kiểm tra và nhất là tổ chức chốt chặn, bắt giữ.
 
“Tuy nhiên, chúng tôi có thể khai thác và vận chuyển đến nơi các anh yêu cầu. Giá cả phụ thuộc vào nơi tập kết và nhất là chất lượng, kích thước của từng tảng đá” - Ch. một trong những người khai thác đá trả lời. Anh ta còn mạnh dạn cho chúng tôi số điện thoại di động 0905.9950... để tiện liên lạc khi cần thiết. Theo quan sát của chúng tôi, hiện trường khai thác đã được mở rộng ra nhiều điểm chung quanh điểm khai thác đầu tiên.

Về quản lý việc khai thác, vận chuyển trái phép Thạch anh hồng thời gian qua, ông Phạm Bạn, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho chúng tôi biết: Trước mắt, UBND huyện Hòa Vang đã giao cho xã Hòa Ninh kiểm tra, bảo vệ, chốt giữ và các lực lượng công an, xã đội, dân quân... đã triển khai các hoạt động này. Thế nhưng, khi lực lượng chức năng vào đến nơi thì người khai thác bỏ chạy, nên không bắt được quả tang. Việc bảo vệ vì thế gặp nhiều khó khăn. Điều mà ông Phạm Bạn kiến nghị, là cần phải chính thức bàn giao việc quản lý, bảo vệ, chốt giữ một cách cụ thể, rõ ràng, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.