.

Vẫn chưa xóa được bến xe “cóc”

.

Theo kế hoạch số 254 của Phòng CSGT Công an thành phố, trọn tháng 6-2009 dành triển khai chiến dịch cao điểm lập lại trật tự ATGT và trấn áp tội phạm. Một trong những mục tiêu mà Phòng CSGT thành phố quyết tâm thực hiện là phải “nhổ” cho bằng được bến xe “cóc” trên đường Trường Chinh, đoạn gần ngã ba Huế.

Ngay trong chiến dịch, nhưng bến xe “cóc” trên đường Trường Chinh vẫn hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi trước khi vào chiến dịch, Thiếu tá Phùng Tấn Phước, Đội trưởng Đội CSGT Hòa Cầm - đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp giải quyết tình trạng bến xe dù tại đây - tỏ ra rất quyết tâm: Lần này chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Giao thông thành phố quyết tâm xóa cho bằng được bến xe “cóc” trên đường Trường Chinh. Không thể chịu “thua” những chiếc xe đậu đỗ trái phép như vậy!

Thực tế qua những lần theo chân đội tuần tra, chúng tôi cũng nhận  thấy sự nỗ lực ở mức rất cao của lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông. Suốt từ đầu tháng 6 đến nay, hai đơn vị này đã phối hợp và duy trì tuần tra liên tục trên đường. Do vị trí xe thường đậu đỗ để đón khách sát ngã ba Huế, nên gần như cả hai chiếc xe tuần tra chỉ chạy một đoạn ngắn, khoảng 500 mét, rồi quay đầu trở lại, thế nhưng gần như không thể bắt được chiếc xe đón khách nào tại đây.

Một kịch bản ngày nào cũng lặp lại là mỗi khi có xe CSGT và Thanh tra Giao thông chạy đến thì các xe khách lại từ từ lăn bánh, và khi những chiếc xe tuần tra chạy qua, họ lại cho xe đậu lại (nhưng không tắt máy). Khi thấy xe tuần tra đến, họ lại tiếp tục cho xe lăn bánh. Tâm sự với chúng tôi về tình trạng này, Đại úy Đặng Minh Liên - người có nhiều kinh nghiệm và cũng rất kiên trì  trong việc phục bắt xe đón khách không đúng nơi quy định - cũng tỏ ra rất mệt mỏi:
 
“Gần như chúng tôi sử dụng tất cả những kinh nghiệm có được như cho xe chạy sát nhau để hỗ trợ, rồi một chiếc dừng ngay tại “bến”, một chiếc chạy tuần tra, thậm chí cho xe chạy sau những chiếc xe tải tránh sự quan sát của nhà xe. Thế nhưng suốt từ đầu chiến dịch đến nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi chỉ bắt được 1-2 xe đón bắt khách tại đây”.

Trước tình hình lực lượng chức năng tăng cường tuần tra như vậy, các chủ xe khách cũng có lắm chiêu để qua mặt. Qua theo dõi trên đoạn đường này trong nhiều ngày qua, chúng tôi đã phát hiện một phụ nữ lúc nào cũng bịt khăn kín đứng ngay trên dải phân cách để quan sát xe tuần tra của lực lượng chức năng và thông báo cho các nhà xe.
 
Cá biệt, có cả xe chạy dù (tức không có lệnh chạy) nhưng vẫn đưa xe chạy quần đảo trên đoạn đường từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm để đón khách, sau đó lại sang khách cho các xe khác. Một số nhà xe khác lại sử dụng đội ngũ xe ôm để rước khách dọc đường và sau đó sang khách qua xe ô-tô. Tất cả đều diễn ra rất nhanh và gần như trong trạng thái xe không dừng.

Về những chiêu thức qua mắt cơ quan chức năng này, Thiếu tá Lê Nho Tấn, Đội phó đội CSGT Hòa Cầm khẳng định: “Tất cả chúng tôi đều biết, thậm chí còn biết đích danh những xe ô-tô nào chuyên rước khách rồi sang lại, những xe ôm nào chuyên “trung chuyển” khách, kể cả những người đứng trên dải phân cách theo dõi chúng tôi. Tuy nhiên, việc xử lý không hề đơn giản, bởi tất cả nhất cử nhất động gì của chúng tôi đều bị họ theo dõi và thông báo cho nhau để đối phó, nên rất khó bắt quả tang để xử lý”.

Bến xe “cóc” này tồn tại đã lâu rồi. Công an thành phố cũng như Thanh tra Giao thông đã tốn rất nhiều công sức và mở nhiều đợt ra quân với quyết tâm giải quyết dứt điểm bến xe này. Đã có những đợt ra quân, lực lượng CSGT đóng chốt ngay tại đây, bên cạnh là sự tuần tra liên tục của các lực lượng như CSGT, Cảnh sát cơ động, Công an phường, Thanh tra Giao thông…

Thế nhưng, tất cả các đợt ra quân này gần như không đem lại kết quả khả quan nào. Và lần ra quân lần này của Phòng CSGT và Thanh tra Giao thông cũng không thể tạo nên một ngoại lệ, xe khách vẫn đón được khách ngay tại “bến” này trong sự bất lực và mệt mỏi của cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta không nên tốn nhiều sức lực để giải quyết phần ngọn của vấn đề như hiện nay. Vấn đề ở đây là cần cân đối được giữa cung và cầu, để tránh tình trạng xe xuất bến mà không có khách. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác vận tải công cộng, nhằm đưa hành khách từ trung tâm thành phố đến thẳng Bến xe Trung tâm, thay vì đứng ngay tại ngã ba Huế để đón khách như hiện nay.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

 

;
.
.
.
.
.