.
HAI NGÀY ĐẦU THỰC HIỆN LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (SỬA ĐỔI)

Thiếu phương tiện và thông tin

.

Qua 2 ngày đầu tiên thực hiện Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, mọi việc diễn ra bình thường. Nguyên nhân là do văn bản hướng dẫn xử phạt chưa ban hành, CSGT thì thiếu phương tiện, còn người tham gia giao thông  cho rằng thiếu thông tin…                                

CSGT Kim Liên đang kiểm tra xe khách chạy tuyến Sài Gòn-Đà Nẵng.

Theo phản ánh của Tổ CSGT quận Thanh Khê làm nhiệm vụ tại ngã tư Điện Biên Phủ-Hà Huy Tập, trong 2 ngày qua, công tác kiểm tra vẫn thực hiện bình thường, tức vẫn xử phạt những trường hợp vi phạm theo tinh thần Nghị quyết 32 như các lỗi đi quá tốc độ, đi vào đường ngược chiều, người lớn điều khiển mô-tô không đội MBH... Chỉ nhắc nhở những trường hợp chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH. Về việc không kiểm tra nồng độ cồn trong máu, chúng tôi được những CSGT ở đây cho biết, do chưa có dụng cụ nên không thể triển khai.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Đội phó Đội CSGT Kim Liên cho biết: Những ngày qua, do phục vụ nhu cầu đi thi đại học của thí sinh nên mật độ xe khách lưu thông trên đường khá cao. Tuy nhiên, việc kiểm tra vẫn xoay quanh các nội dung cũ theo tinh thần Nghị quyết 32. Hiện tại, đội chỉ có thể xử lý tình trạng xe chạy quá tốc độ. Riêng kiểm tra nồng độ cồn trong máu và tải trọng của xe thì chưa thể triển khai vì chưa có phương tiện.

Có mặt tại Đà Nẵng những ngày này nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Luật GTĐB, Thiếu tá Trịnh Văn Sơn, Cục CSGT đường bộ cho biết thêm, việc thiếu dụng cụ để kiểm tra nồng độ cồn trong máu của tài xế là tình hình chung của cả nước. Tuy nhiên, tình hình này sẽ sớm được giải quyết, vì dụng cụ đo nồng độ cồn đã được nhập về và Cục CSGT đường bộ đang đưa thiết bị đi kiểm tra chất lượng để trong thời gian ngắn tới đây trang bị cho tất cả lực lượng CSGT trên toàn quốc.

Trong lúc đó, rất nhiều người dân tham gia giao thông khi được hỏi đều không biết thời điểm 1-7-2009 sẽ triển khai Luật GTĐB mới. Chị Lê Thị Hiền, người vừa bị CSGT chốt trực đầu phía Tây cầu Sông Hàn nhắc nhở về lỗi không đội MBH, nói tỉnh khô: “Tôi có biết chi mô, tưởng chỉ cần người lớn mới đội MBH, chứ ai biết trẻ con cũng phải đội”. Còn em Huỳnh Lê Phương Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Châu Trinh cũng tỏ ra bất ngờ và nói rằng lần trước bắt buộc đi mô-tô phải đội MBH thì em biết vì đi đường thấy băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền khắp phố. Còn lần này chẳng thấy băng-rôn, khẩu hiệu gì hết, nên không biết.

Với nhiều người vi phạm thì cho rằng thiếu thông tin về Luật GTĐB mới, nhưng ngược lại, thông tin Đà Nẵng mới chỉ có 3 máy kiểm tra khí thở để phát hiện nồng độ cồn lại được phổ biến rất nhanh tại những quán nhậu. Trong 2 ngày qua, tại các quán nhậu, đề tài về thiếu máy kiểm tra khí thở được bàn luận khá sôi nổi.Giải quyết được 2 cái thiếu là dụng cụ kiểm tra và thông tin cho người tham gia giao thông, Luật GTĐB mới thực sự đi vào cuộc sống.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.