.

Chiến công của Cảnh sát truy nã tội phạm

.

Thực hiện kế hoạch tổng truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã (TN) và đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết  Tân Mão 2011 của Bộ Công an, từ ngày 16-8-2010 đến ngày 28-2-2011, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP), Công an thành phố Đà Nẵng đã  bắt giữ hơn 50 đối tượng có lệnh TN ra trừng trị trước pháp luật... 

Kiên quyết truy bắt...

 

Mô tả ảnh.
Một đối tượng mang lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản bị bắt giữ.

Chỉ mới thành lập từ tháng 9-2010, dù còn lắm khó khăn, song Phòng CSTNTP đã sớm đi vào ổn định tổ chức, qua đó nhanh chóng tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã theo chức năng được giao. Thượng tá Nguyễn Thảnh, Trưởng phòng CSTNTP cho biết: Ngày nào cũng vậy, anh em đều miệt mài nghiên cứu, nắm lai lịch, chân tướng từng đối tượng mà cơ quan Công an các quận, huyện đã có lệnh TN để có kế hoạch vận động, truy bắt. Do vậy, lính truy nã tội phạm bao giờ cũng bận rộn và khi thực thi công việc lại đầy nguy hiểm.

 

Năm 2008, đối tượng Lâm Quang Quốc Huy (SN 1980), trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Khi đồng bọn của Huy lần lượt sa lưới pháp luật thì y nhanh chân bỏ trốn. Công an quận Thanh Khê đã phát lệnh truy nã Huy trên toàn quốc và nỗ lực thuyết phục gia đình để đưa Huy ra đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật, song vẫn không có kết quả. Cho đến tháng 10-2010, sau khi tiếp nhận thông tin từ Công an quận Thanh Khê, CBCS phòng truy nã đã xác minh, nắm được thông tin Huy xuất hiện ở địa bàn tỉnh Gia Lai, các anh đã vượt hàng trăm cây số để bắt Huy ra quy án.

Trường hợp khác là bắt một đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt vào tháng 10-2010 là Trương Quốc Tài (biệt danh: Tèo Ba Sườn), trú KCC Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Là đối tượng giang hồ cộm cán, y có thể dùng dao chém bất cứ ai mà y muốn. Với “thành tích” bất hảo đó, giữa năm 2009, Tài dùng dao chém người trọng thương rồi bỏ trốn. Công an Sơn Trà ra lệnh truy nã đặc biệt. Hôm bị phát hiện bắt giữ, Tài đã tấn công quyết liệt các chiến sĩ cảnh sát, song vẫn không thắng được sự mưu trí, dũng cảm của CBCS Phòng CSTNTP.

Từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đến nay, CBCS Phòng CSTNTP đã bắt giữ 20 đối tượng có lệnh TN; trong đó có nhiều đối tượng khi bị truy bắt đã chống trả  một cách quyết liệt hòng tẩu thoát...

Kiên trì vận động

“Pháp luật bao giờ cũng khoan hồng cho những kẻ biết quay đầu tự thú. Do đó, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, lực lượng CSTNTP đều phát thư kêu gọi đầu thú đến các gia đình có người mang lệnh TN, vận động gia đình, người thân đưa con em đến cơ quan chức năng đầu thú”, Thượng tá Nguyễn Thảnh cho biết.

Những bức thư kêu gọi đầu thú luôn đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong dịp Tết. Thượng tá Nguyễn Thảnh lý giải: Trong Tết, nhiều đối tượng mang lệnh TN trở về địa phương để ăn Tết cùng gia đình. Trong thời gian đó, các đối tượng đã được gia đình động viên, phân tích thiệt hơn. Vì vậy, sau khi ăn Tết các đối tượng ý thức được lỗi lầm của mình và đồng ý cùng gia đình đến cơ quan chức năng đầu thú. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau Tết, đã có gần 10 đối tượng có lệnh TN được gia đình đưa đến cơ quan Công an đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Tháng 5-2010, Nguyễn Quốc Mỹ (21 tuổi), trú tổ 46, phường Nam Dương, quận Hải Châu do có mâu thuẫn với Đinh Công T (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) nên đã rủ đồng bọn đi đánh T. Sau khi phát hiện T ngồi uống cà-phê trên địa bàn quận Hải Châu, Mỹ đã vác dao xông vào chém T, khiến nạn nhân bị thương tích đến 47%. Sau khi gây án, Mỹ bỏ trốn khỏi địa phương, Công an quận Hải Châu đã khởi tố vụ án, ra quyết định TN đặc biệt đối với Mỹ về tội “Cố ý gây thương tích”. Trước Tết, Mỹ trốn về gia đình để ăn Tết, được gia đình động viên, Mỹ đã hồi tâm chuyển ý. Đến ngày 8-2, Mỹ được bố là anh Nguyễn Văn T đưa đến Phòng CSTNTP để đầu thú. 

Cũng như Mỹ, đối tượng Lê Hữu Điệp (SN 1964, hộ khẩu thường trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) sau 6 năm trốn chui trốn lủi ở nhiều nơi vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sáng ngày 9-2, Điệp đã được người thân đưa đến Phòng CSTNTP để đầu thú. Trước đó, vào năm 2004 Điệp mở Công ty TNHH Hương Điệp (trụ sở đường Lê Duẩn, Đà Nẵng) để kinh doanh du lịch. Năm 2007, Điệp có vay mượn của một cá nhân và một tổ chức với số tiền khoảng 250 triệu đồng để làm ăn. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả nên Điệp đã bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh. Công an quận Thanh Khê đã phát lệnh truy nã Điệp.

Và nhiều đối tượng khác cũng ra đầu thú nhờ những bức thư kêu gọi do lực lượng CSTNTP phát đến từng hộ gia đình, các khu dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó đã tạo rất nhiều thuận lợi trong quá trình điều tra, truy xét các vụ án, tránh gây thương tích cho lực lượng chức năng và người dân khi truy bắt.

Bài và ảnh: TRƯƠNG VĂN PHÁT

;
.
.
.
.
.