.

Đạo chích hoành hành

.
Trở lại với giảng đường sau kỳ nghỉ Tết, nhiều sinh viên (SV) tá hỏa khi đối mặt với những phòng trọ trống huơ trống hoác, đồ đạc bị xáo tung lên vì bị đạo chích ghé thăm.

Mất tài sản trị giá cả chục triệu đồng

Mô tả ảnh.
Nguyễn Tiến, sinh viên khoa Văn, Đại học Sư phạm đang ngồi dọn dẹp lại phòng sau khi trộm lấy hết tài sản và xới tung đồ đạc.
Quận Liên Chiểu là nơi tập trung nhiều phòng trọ của SV các trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Sư phạm, Cao đẳng (CĐ) Kinh tế – Kế hoạch, Trung học Bưu chính - Viễn thông. Đa số các phòng trọ đều không có chủ nhà “đóng đô”, nên khi về nghỉ Tết trong khoảng 10 – 20 ngày, SV không biết gửi đồ đạc ở đâu. Thành thử, những tài sản khó đưa về quê như máy tính, xe, tivi… được để lại trong phòng, và trở thành mục tiêu cho kẻ gian hoành hành.

Nguyễn Tiến, SV khoa Văn, ĐH Sư phạm nói như mếu: “30 Tết mình mới về quê, tới ngày ra lại, vừa mở cửa phòng đã thấy đồ đạc bị xáo tơi bời. Một cặp loa máy tính, hai chiếc xe đạp Nhật, radio, đàn guitar không cánh mà bay. Cả mấy tờ tiền cổ mình cất trong va-li sắt cũng không còn. Giờ sắm lại phải mất gần cả chục triệu đồng”. Không riêng Tiến, nhiều SV trọ học trên đường Nguyễn Khuyến đều chịu chung cảnh ngộ, bởi khu này SV đông, phòng trọ xây không an toàn, không có cổng, thậm chí có phòng nằm đơn độc giữa khu đất trống.

Khu vực xóm trọ phía sau khu C, khu E Trường ĐH Bách khoa, đặc biệt là khu trên đường Ngô Sĩ Liên được coi là “điểm đen” vì tình hình mất trộm diễn ra khá thường. Đức Hiếu, Khoa Điện, ĐH Bách khoa than: “Trước Tết mấy hôm vừa mất điện thoại. Tết xong vào lại thì những tài sản có giá trị trong phòng cũng mất tích luôn”. Nguyễn Hòa, SV cùng trường ở trọ trên đường Tôn Đức Thắng cũng bị trộm cắt khóa vào phòng “dọn” sạch trơn.

Nhờ thực hiện chính sách “vườn không nhà trống” trước khi về quê, nên dãy trọ của Nguyễn Hoàng Nguyên, lớp 09CVH3, ĐH Sư phạm không mất mát gì, dù tất cả các phòng đều bị trộm cắt hết khóa vào lục lọi. Để an toàn hơn, nhiều người đưa hết xe đạp, xe máy vào ký túc xá gửi.

Cướp giữa ban ngày

Mô tả ảnh.
Để xe máy, phơi áo quần bên ngoài phòng trọ luôn là miếng mồi ngon cho đạo chích.
Lợi dụng sơ hở của SV như phơi áo quần ở ngoài, không dắt xe vào phòng, hoặc chủ quan, ban ngày nằm ngủ không cần khóa cửa nên kẻ gian có thể hành động bất cứ lúc nào.

 Trần Đình Duy, SV năm 4 khoa Kiến trúc, ĐH Duy Tân ấm ức: “Vừa phơi cái áo ấm mới trước cửa phòng thì có hai “thằng” chạy xe máy tới giật, rồi phóng đi ngay trước mắt mình, đuổi theo không kịp nên đành ôm cục tức về chứ biết làm sao”. Trắng trợn hơn là trường hợp cướp ngày trong xóm trọ của SV Nguyễn Hữu Quân, CĐ Kinh tế – Kế hoạch trên đường Lạc Long Quân. Quân kể, một thanh niên ngang nhiên đi vào xóm xốc hai chiếc xe đạp lên chạy vụt ra đầu ngõ, leo lên xe máy của đồng bọn đứng chờ sẵn. May thay, người dân nhìn thấy hô hoán lên, chúng đành bỏ của chạy lấy người. Nguyễn Văn Đức, lớp 09CBC, ĐH Sư phạm cũng chung số phận, khi nằm ngủ trong phòng mà trộm vẫn vào lấy máy ảnh, điện thọai, ví tiền, xe đạp rồi bưng luôn cả CPU.

Sau những lần mất trộm, SV chỉ biết lên Công an phường trình báo, nhưng hy vọng tìm lại tài sản dường như rất ít. Không ít SV phải lao vào làm thêm kiếm tiền mua lại vì không dám mở miệng xin gia đình. Đó là gánh nặng đầu năm khi vừa trở lại giảng đường.

Trần Hiền
;
.
.
.
.
.