.

Phạm tội sau khi nghiện ma túy

.
Hầu hết những đối tượng nghiện sau một thời gian hút chích đã lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cướp giật... Quá trình từ sử dụng ma túy đến các hành vi phạm tội của những đối tượng này đã làm phức tạp thêm tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Mô tả ảnh.
Hai đối tượng nghiện trộm cắp tài sản.
Con nghiện trở thành kẻ mua bán ma túy

 Lâm Minh Châu (SN 1977), không nơi cư trú, là một đối tượng nghiện ma túy có thâm niên và từng bị tòa án xử phạt 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong hình phạt, “ngựa quen đường cũ”, Châu đã tiếp tục phạm tội. Từ tháng 4 đến tháng 6-2010, Châu thường xuyên vào TP. Hồ Chí Minh mua ma túy về chia nhỏ thành nhiều tép để sử dụng và bán lại cho các bạn nghiện. Đến giữa tháng 6-2010, Châu móc nối với bạn nghiện Nguyễn Ngọc Tấn (SN 1958) mở rộng việc mua bán ma túy. Theo đó, cả hai giao dịch với các đối tượng cần mua “hàng” qua điện thoại rồi hẹn địa điểm thích hợp để giao hàng.
 
Trong gần 2 tháng, Châu và Tấn đã 28 lần bán ma túy cho nhiều con nghiện. Ngày 23-6, trong lúc cả hai đang phân chia ma túy để bán cho con nghiện ở nhà của Tấn thì bị công an bắt quả tang. Cũng là một đối tượng nghiện có thâm niên, Chu Vũ (40 tuổi), trú Ba Đình, Hà Nội, đang tạm trú tại số nhà 137 đường 2 tháng 9 thành phố Đà Nẵng đã ra Phủ Lý, Hà Nam mua được 5 cây heroin. Số lượng lớn heroin này được mua với tổng số tiền là 130 triệu đồng, Vũ đem vào Đà Nẵng bán cho các con nghiện và trên đường đưa hàng đi tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Và phạm tội trộm, cướp

Với đa số người nghiện ma túy, từ nghiện hút đến phạm tội để có tiền sử dụng ma túy là con đường tất yếu. Khi cơn nghiện nổi lên, người nghiện sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền mua ma túy sử dụng và đã có không ít con nghiện lựa chọn con đường trộm, cướp tài sản. Như trường hợp của hai con nghiện Võ Khắc Lân, 16 tuổi và Dương Ngọc Nhân, 19 tuổi - cùng trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu là điển hình. Vào khoảng 12 giờ ngày 15-5, Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động Công an thành phố Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phan Đăng Lưu (Đà Nẵng) thì phát hiện Lân và Nhân đi trên xe máy BKS 43R1-5245 chở theo một máy cắt sắt có biểu hiện nghi vấn, lực lượng làm nhiệm vụ đã dừng xe kiểm tra hành chính.
 
Tuy nhiên, các đối tượng không dừng xe mà ngoan cố rú ga bỏ chạy nên các trinh sát đã đuổi theo. Đến khu vực đường Duy Tân (quận Hải Châu), tổ tuần tra đã bắt gọn hai đối tượng cùng tang vật. Tại trụ sở Công an, các đối tượng khai nhận cả hai đều là con nghiện ma túy nặng, và để có tiền chích, bọn chúng đã đi ăn trộm. Loại hàng mà 2 đối tượng thường “chơi” là heroin. Qua đấu tranh mở rộng, hai đối tượng khai nhận ngoài  vụ trộm nói trên tại địa bàn Hòa Vang, bọn chúng còn thực hiện hơn 20 vụ trộm cắp tài sản khác. Số tài sản trộm được chúng đem bán kiếm tiền để mua ma túy sử dụng.

Tại các phiên tòa xét xử bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy, nhiều bậc cha mẹ của các bị cáo đều có chung một nỗi niềm tâm sự là bất lực khi có con, em nghiện ma túy. “Chúng tôi gần như đã hết cách rồi. Đã bao nhiêu lần vào trường, ra trại vậy mà con vẫn chứng nào tật nấy” - Chị Nguyễn Thị Hà, trú phường Thanh Bình, Hải Châu bày tỏ. Tham gia nhiều phiên tòa xét xử bị cáo do nghiện ma túy mà phạm tội, một vị thẩm phán tại Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ cho biết: “Mỗi tép heroin thường được mua bán với giá khoảng vài trăm ngàn đồng. Người nghiện ít thường sử dụng một tép/ngày, người nghiện lâu thì sử dụng ma túy với liều lượng cao, nhiều lần trong ngày. Hầu hết các con nghiện không có việc làm ổn định nên đã đi trộm cắp, cướp giật hoặc mua bán ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Điều mà mỗi gia đình cần phải làm khi biết con mình nghiện là phải quản lý con chặt chẽ, không để con giao du với bạn bè. Con đường từ nghiện ngập đến phạm pháp chỉ là trong gang tấc”.

Bài và ảnh: QUỐC BÌNH
;
.
.
.
.
.