.

Phòng, chống các loại tội phạm nước ngoài

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn, đi du lịch. Tuy nhiên, kéo theo đó, các loại tội phạm lừa đảo, cướp giật, ma túy do người nước ngoài thực hiện cũng đã xâm nhập, hoạt động ở nhiều địa phương trong cả nước. Việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm này đầy cam go, thách thức.

Liều lĩnh, táo tợn

Cho đến lúc này, anh Ph. B, trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vẫn còn nhớ sự việc một người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tiền của gia đình anh. Anh B. kể, năm 2006, trong lúc anh đang nghỉ trưa tại cửa hàng kinh doanh gas của gia đình trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) thì có một người đàn ông tên Zhou Long Xing (SN 1958, trú Hồ Nam, Trung Quốc) đi mô-tô biển kiểm soát 43H-2617 đến hỏi mua bộ xoong nồi. Sau một hồi chọn lựa, Zhou Long Xing đồng ý mua bộ xoong nồi giá 770 nghìn đồng và đưa cho anh B. tờ 100 USD. Theo mệnh giá thị trường USD lúc bấy giờ, anh B. trả lại cho người đàn ông  này 800 nghìn đồng.

Cầm tiền thối rồi, nhưng Zhou Long Xing chưa chịu đi mà tiếp tục nhờ anh B. đổi tiền USD ra tiền Việt. Trong lúc anh B. đổi tiền, lợi dụng sơ hở, Zhou Long Xing đã nhanh chóng chiếm đoạt của anh B. số tiền 1 triệu đồng.

Cách đây chưa lâu, có hai người Trung Quốc lân la tại các cửa hàng điện thoại di động trên đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Hoàng Diệu nhớ lại, trong lúc chị đang bán hàng cho khách, thì thấy có hai người đàn ông Trung Quốc đến hỏi mua chiếc điện thoại di động Nokia trị giá gần 2,5 triệu đồng. Lợi dụng trong lúc nhân viên bán hàng bận tìm điện thoại cho khách nên mất cảnh giác, hai người đàn ông Trung Quốc này đã nhanh tay lấy cắp điện thoại bỏ trốn lúc nào không hay biết.

Trong những năm gần đây, tại địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ người nước ngoài đến thuê trọ nhà nghỉ, khách sạn rồi thực hiện các hành vi phạm tội như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Lợi dụng ngôn ngữ bất đồng, người dân thiếu cảnh giác, nên trong quá trình giao tiếp, các đối tượng nhanh chóng ra tay hành động, rồi cao chạy xa bay.

Nêu cao tinh thần cảnh giác

Nhờ có một môi trường tốt, thời gian qua, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng để đầu tư, đi du lịch tăng mạnh so với những năm trước đây. 

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, bên cạnh những người đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư hay đi du lịch, thì bọn tội phạm người nước ngoài cũng đã xâm nhập núp bóng dưới nhiều danh nghĩa để thực hiện các hành vi phạm tội. Địa bàn mà chúng thường nhắm đến là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Theo đánh giá của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), thời gian gần đây, trên phạm vi cả nước, các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài đang xuất hiện ngày càng nhiều và hoạt động phức tạp. Các hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia, tội phạm núp dưới danh nghĩa các công ty trong nước hoặc công ty nước ngoài để phạm tội. Trong đó, nổi cộm nhất là các loại tội phạm về ma túy, với những đường dây buôn bán vận chuyển ma túy trái phép xuyên quốc gia.

Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nước ngoài, cần phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của các ngành, các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nêu cao tinh thần phòng ngừa, cảnh giác.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.