.

Liên tiếp cắt trộm cáp điện tại trạm biến áp

.
Trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra 6 vụ cắt trộm dây cáp điện (cáp đồng) tại các trạm biến áp (TBA) trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ. Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 33 vụ cắt trộm cáp điện không chỉ gây thiệt hại cho ngành điện 1 tỷ đồng, còn gây mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp.

Mô tả ảnh.
Bộ dụng cụ “hành nghề” khá chuyên nghiệp và nhỏ gọn của bọn cắt trộm cáp điện bỏ lại hiện trường.
 
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, từ ngày 1-1 đến 23-6-2011, trên địa bàn thuộc 5 Điện lực: Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ đã xảy ra 27 vụ cắt trộm dây cáp điện tại các TBA, khiến ngành điện phải thay mới dây dẫn có giá trị gần 900 triệu đồng để khắc phục sự cố mất điện. Kẻ gian thường lợi dụng đêm tối, ra tay cắt trộm (từ 1 đến 3 giờ sáng), chủ yếu là các khu dân cư mới hình thành, nhà dân còn thưa thớt, hoang vắng, các TBA đang vận hành công suất nhỏ (non tải); các nhà máy, xí nghiệp có vị trí đặt TBA xa nhà bảo vệ... và cũng chính vì vậy, việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, bọn cắt trộm cáp điện tại các TBA cũng rất liều lĩnh, bất kể nguy hiểm từ điện cao thế.
 
Thủ đoạn chúng thường thực hiện là mở tủ điện, ngắt aptomát tổng rồi leo lên bình biến áp dùng que cách điện để ngắt các cầu chì tự rơi trên cột điện. Sau đó, mở đầu cọc hạ áp để tháo dây hạ áp, cắt cáp tại đáy tủ điện rồi rút dây cáp. Ngành điện đã bổ sung khóa tất cả tủ điện nhằm ngăn kẻ gian mở tủ ngắt aptomát tổng. Tuy nhiên, bọn trộm đã liều lĩnh, không cần ngắt aptomát tổng, leo lên trụ điện giật ngắt cầu chì tự rơi bất chấp việc phóng điện vào mình có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, vào ngày 14-5-2011, TBA Khu tái định cư số 2 - đường ĐT602 đã bị kẻ gian cắt trộm sợi cáp hạ áp trung tính trong khi TBA vẫn đang mang điện, cầu chì tự rơi và aptomát vẫn ở vị trí đóng điện. Hành vi cắt cáp không cần ngắt cầu chì tự rơi và cắt nóng cáp trung tính từ đáy tủ điện đến máy biến áp thể hiện rõ sự hiểu biết chuyên môn về quy trình vận hành điện, liều lĩnh và có tay nghề, kỹ thuật rất cao...
 
Mô tả ảnh.
Một TBA bị cắt trộm cáp điện.
Từ tình hình trên, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã gửi công văn đề nghị Công an thành phố, Công an các quận, huyện và phường, xã quan tâm, vào cuộc bảo vệ, ngăn ngừa và điều tra, xử lý các vụ cắt trộm cáp điện tại các TBA, gửi danh sách các TBA dễ xảy ra cắt trộm nhất và phối hợp với Công an thành phố lập chuyên án điều tra nhằm truy tìm thủ phạm cắt trộm cáp điện thời gian qua.

Có lẽ đánh hơi được “hơi nóng” từ cơ quan điều tra, từ ngày 23-6 đến 17-7, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ cắt trộm cáp điện nào. Nhưng từ đêm 18 đến 21-7, đã xảy ra 4 vụ cắt trộm cáp điện, cụ thể: đêm 18-7, tại TBA Khu dân cư Hòa Mỹ 2, kẻ gian đã cắt trộm 4 sợi dây cáp điện MV 150mm2, mỗi sợi dài 7m nối từ cọc hạ áp đến tủ điện; đêm 19-7, tại TBA An Cư 3 mở rộng đã bị cắt trộm 4 sợi dây cáp đồng MV 240mm2, mỗi sợi dài 8m… Đặc biệt, đêm 21-7, tại Khu dân cư Hòa Thọ 1, nhiều nhà dân bị mất điện đột ngột, mọi người phải mở cửa nhà hóng mát và đã phát hiện có kẻ đang cắt trộm cáp điện trên TBA tại đây nên đã điện báo cho cơ quan chức năng.
 
Tại hiện trường, 2 đối tượng đã tháo xong 7 sợi cáp đồng MV 240mm2, bị phát hiện đã tháo chạy, để lại toàn bộ dây dẫn và dụng cụ “hành nghề”. Điều đáng nói là bộ dụng cụ “hành nghề” khá chuyên nghiệp, dễ xếp gọn trong một túi du lịch nhỏ và rất giống với một bộ dụng cụ “hành nghề” vừa được Công an huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thu giữ của bọn cắt trộm. Trong lúc Công an quận Cẩm Lệ đang tiếp tục điều tra, truy tìm thủ phạm của vụ cắt trộm cáp điện xảy ra đêm 21-7 thì đêm 6-8, bọn trộm lại tiếp tục “hành nghề” trót lọt tại TBA Khu B – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Qua đây, đề nghị Công an các địa phương tăng cường công tác bảo vệ, tích cực điều tra, sớm tìm ra thủ phạm các vụ cắt trộm cáp điện tại các TBA; người dân phối hợp bảo vệ tài sản, điện báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện xảy ra cắt trộm dây cáp điện, gây mất điện...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
;
.
.
.
.
.