.

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng bồi thường và xin lỗi dân

(ĐNĐT) – Chiều 18-11, ông Phan Trường Sơn, Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố Đà Nẵng, cho biết Viện đã có quyết định bồi thường thiệt hại theo “Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước” đối với ông Nguyễn Hoàng Hà (sinh năm 1977, trú tại K33/24 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) vì bị bắt giam oan.

Số tiền bồi thường cho ông Hà là hơn 260 triệu đồng, sau khi hai bên đã thống nhất thỏa thuận. Trong đó, bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần là hơn 59 triệu đồng và hơn 201 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất.

Ngoài ra, VKSND thành phố cũng sẽ công khai xin lỗi với ông Hà tại nơi cư trú (thời gian sẽ do ông Hà sắp xếp), đồng thời sẽ đăng thông báo xin lỗi ông Hà trên một số tờ báo Trung ương và địa phương trong 3 kỳ liên tiếp.
 
Vào ngày 16-4-2008, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hoàng Hà và được VKSND thành phố Đà Nẵng sau đó phê chuẩn về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 19-1-2010, tại phiên tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng, VKSND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên ông Hà không phạm tội lừa đảo.

Cũng theo ông Sơn, kể từ năm 1977 đến nay, đây là trường hợp thứ 5 mà Tòa án nhân dân và VKSND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại do án oan cho người dân. Kể từ khi tách tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thì đây là trường hợp đầu tiên.

Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.