.

Chống trộm, cướp tại các tiệm vàng, ngân hàng, khách sạn: Cần chủ động phòng ngừa

.

Thời gian qua, trên địa bàn quận Sơn Trà đã xảy ra một số vụ trộm, cướp nghiêm trọng như vụ đột nhập và đánh bảo vệ Kho bạc Nhà nước quận, vụ cướp tiệm vàng Ngọc Ánh… Trước tình hình này, Công an quận triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng hướng dẫn công tác bảo đảm an ninh trật tự cho đại diện ngân hàng, kho bạc, chủ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý...

Khi có báo động, từ trong phòng ngủ, chỉ cần cầm điều khiển từ xa bật ti-vi lên để xem người lạ xâm nhập ở khu vực nào qua hệ thống camera giám sát.
Khi có báo động, từ trong phòng ngủ, chỉ cần cầm điều khiển từ xa bật ti-vi lên để xem người lạ xâm nhập ở khu vực nào qua hệ thống camera giám sát.

Theo Thượng tá Phan Ngọc Truyền, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà, gần đây các đối tượng trộm, cướp hoạt động ngày càng tinh vi, táo bạo và liều lĩnh, đồng thời có sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ địa điểm, phương tiện, thủ đoạn gây án nhằm thực hiện đến cùng. Vì vậy, bên cạnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, khám phá tội phạm của lực lượng Công an quận, thì quần chúng nhân dân, đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị, cơ quan, ngân hàng, kho bạc, chủ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn quận cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường về người và phương tiện để bảo vệ tài sản, tránh xảy ra sơ hở cho tội phạm lợi dụng hoạt động; thường xuyên liên hệ trao đổi thông tin với lực lượng Công an về những dấu hiệu bất thường, khả nghi; quan tâm đến việc lắp đặt các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh như camera, hệ thống báo động, khóa chống trộm, kính cường lực…

Việc tuyển chọn lực lượng bảo vệ cần chú trọng về đạo đức, sức khỏe và phải được huấn luyện để có thể xử lý nhanh chóng tình huống xảy ra. (Nhiều nơi hợp đồng bảo vệ với những người đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, không đảm nhiệm được công tác bảo vệ).

Thượng tá Truyền nhấn mạnh: “Tránh như trường hợp vụ đột nhập định trộm tại Kho bạc vừa qua, khi bảo vệ phát hiện người đột nhập và sử dụng súng bắn đạn cao su thì do đạn đã quá hạn sử dụng từ lâu, không phát huy được tác dụng, nên bị bọn cướp tấn công, còn khi lực lượng Công an mở băng camera để tìm đối tượng thì tối thui, không phát hiện được gì. Còn tại tiệm vàng Ngọc Ánh, không có nhân viên bảo vệ, không có camera, không có hệ thống chống trộm, tủ trưng bày vàng bạc, đá quý lại sử dụng kính thông thường, nên dễ dàng bị đập vỡ để cướp vàng và người chủ cũng hoàn toàn bị động, không cung cấp được một thông tin nào về tội phạm phục vụ công tác điều tra”.

Tại hội nghị triển khai, hướng dẫn công tác bảo đảm an ninh trật tự cho đại diện các ngân hàng, kho bạc, chủ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý… trên địa bàn quận vừa qua, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà cùng Công ty TNHH Lê Phước – đơn vị được mời đến để tư vấn các giải pháp an ninh chống trộm, báo động, camera quan sát… cho các doanh nghiệp có quan tâm, đã cùng chung quan điểm về tự phòng ngừa, bảo đảm an toàn tính mạng con người. Công an quận đánh giá rất cao về tính chủ động phòng ngừa của một số thiết bị báo động như: cảm biến hồng ngoại chống người lạ đột nhập; công tắc từ lắp ở cửa ra vào, cửa sổ, cửa tủ, ngăn kéo và truyền tín hiệu báo động đến bộ xử lý trung tâm khi bị mở, di dời đồ vật bất hợp pháp; loa báo động… Với tiếng còi báo động hú lớn và đèn điện tự động bật sáng lên, tội phạm sẽ hoảng sợ tháo chạy, qua đó tính mạng của con người cũng như tài sản được bảo đảm. Có thêm hệ thống camera giám sát, sẽ giúp cơ quan điều tra dễ dàng tìm ra được tội phạm đột nhập trộm tài sản.

 Ông Lê Phước Chín, Giám đốc Công ty TNHH Lê Phước cho biết thêm, thời gian qua, nhiều nhà dân, hiệu vàng, hiệu buôn, cửa hàng, công ty, công sở đầu tư hệ thống camera, ghi và lưu hình ảnh. Nhưng cần lắp đặt thêm các thiết bị báo động nhằm báo động ngay lập tức sự xâm nhập, di dời trái phép. Khá tiện lợi là các thiết bị này dùng pin nên khi bị kẻ gian cắt điện cũng không ảnh hưởng. Khi có người lạ xâm nhập bất hợp pháp, còi sẽ hú lên rất lớn, vừa báo động tại chỗ, làm cho kẻ gian hoảng sợ, tháo chạy, vừa tự động báo động đến nhiều số điện thoại cho nhiều người cùng biết, trong đó có cơ quan Công an. Ngoài ra, cũng có loại thiết bị được tích hợp thêm báo cháy, báo xì gas, báo vỡ kính, báo bị đứt dây điện thoại,…

Hiện nay, trên thị trường, giá các thiết bị này tương đối rẻ, chỉ từ 1,5 triệu đồng đến 7 triệu đồng (tùy hàng xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…) nên cũng dễ trang bị. Ngoài ra, ở những ngôi nhà rộng lớn, thì trang bị thêm loại bờ rào điện tử với các sensor hồng ngoại báo động khi có người lạ leo rào. Còn các chủ tiệm vàng cũng có thể mua một vài bộ nút bấm khẩn cấp với giá vài trăm ngàn đồng để cầm ở tay hoặc lắp đặt dưới các mép bàn, lỡ như có xảy ra cướp thì cũng dễ dàng và nhanh chóng bấm nút báo động đến cơ quan Công an mà bọn cướp không hay biết.    

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.