.

Tội phạm diễn biến phức tạp

.

“Tình hình tội phạm trong cả nước thời gian qua diễn biến rất phức tạp”. Đó là nhận định của Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị, được Ban Chỉ đạo 138/CP tổ chức vào ngày 5-12.

Các loại tội phạm trong nước gia tăng

Công an quận Sơn Trà dẫn giải đối tượng phạm tội.
Công an quận Sơn Trà dẫn giải đối tượng phạm tội.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết, trước tác động phức tạp của nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết như thất nghiệp, thất học, tệ nạn xã hội và đặc biệt là khó khăn về đời sống kinh tế trong nước, năm 2011, dù các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhưng tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Cả nước đã xảy ra 74.839 vụ phạm tội các loại. So với năm trước, các loại tội phạm đều gia tăng.

Cụ thể: tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đã phát hiện 42 nghìn vụ, tăng 1,5%, trong đó tội phạm trộm cắp chiếm trên 51% số vụ, tăng 5,11%; tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên tăng 1,1%; tội phạm cờ bạc tăng 4,8%; mại dâm tăng 3%; tội phạm về kinh tế tăng 4,3%; tội phạm về môi trường tăng 8,4%; tội phạm ma túy tăng trên 20%...  Một số địa phương có tội phạm diễn biến phức tạp như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An... và một số tỉnh thuộc biên giới miền Trung và phía Tây Bắc.

Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai mở 9 đợt cao điểm tấn công tội phạm, tập trung trấn áp tội phạm có tổ chức, băng nhóm xã hội đen, tội phạm cướp tiệm vàng, sử dụng vũ khí nóng, tội phạm bảo kê, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, giết người cướp của, giết người do nguyên nhân xã hội, chống người thi hành công vụ, ma túy... Qua đó đã tổ chức khám phá 46.878 vụ. Tuy nhiên, việc điều tra khám phá án đạt tỷ lệ còn thấp. Tội phạm trộm cắp tăng mạnh nhưng Công an các tỉnh điều tra, khám phá thành công ở mức rất thấp (chưa đạt 60%); nhiều địa phương còn để tội phạm lộng hành, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân.

Để Đà Nẵng là điểm đến bình yên...

Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, nhận định: “Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm trong nước, Công an thành phố đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng thế trận toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, quyết tâm không để tội phạm lộng hành, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây mất trật tự xã hội. Trong năm 2011, Công an thành phố đã tổ chức mở 3 đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm; triển khai 27 kế hoạch chuyên đề phòng, chống các loại tội phạm, trong đó tập trung rà soát, lập hồ sơ xác định các băng nhóm chuyên đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp để xác lập chuyên án đấu tranh.

Đồng thời triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và kế hoạch phòng, chống tội phạm có tổ chức, gây án nghiêm trọng, tội phạm có yếu tố nước ngoài”. Tính đến giữa tháng 11-2011, toàn thành phố xảy ra 538 vụ phạm pháp hình sự (giảm 13 vụ so với năm trước), làm chết 16 người, bị thương 68 người, thiệt hại tài sản 15,47 tỷ đồng. Lực lượng Công an các cấp đã xác lập và khám phá 26 chuyên án các loại; điều tra, khám phá thành công 409/538 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 76,2%, phát hiện 616 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 7,26 tỷ đồng; khám phá 26/27 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 96,3%...

“Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn lực lượng, kết hợp với quần chúng nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm nên trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Một số loại tội phạm giảm đáng kể như trộm cắp giảm 62 vụ, cướp tài sản giảm 4 vụ, cưỡng đoạt tài sản giảm 4 vụ, cướp giật giảm 2 vụ so với cùng kỳ... Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng không để xảy ra tội phạm sử dụng vũ khí nóng, không có các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen”, Đại tá Nguyễn Đình Chính khẳng định.

Phát huy những kết quả đạt được, Công an thành phố sẽ huy động toàn bộ lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, bảo đảm cho người dân Đà Nẵng có một cái Tết an vui, hạnh phúc.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN
 

;
.
.
.
.
.