.

Bắt “siêu trộm” Nguyễn Tuấn Vũ: Thêm chiến công của Công an Đà Nẵng

.

Vụ bắt giữ “siêu trộm” Nguyễn Tuấn Vũ vào ngày 8-1 mang lại niềm vui cho cán bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng trong những ngày cận Tết Nhâm Thìn.  Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những nỗi gian nguy, vất vả của Ban chuyên án (BCA) 122T trong quá trình điều tra, truy bắt thủ phạm cũng như chân dung “siêu trộm”, Báo Đà Nẵng tiếp tục cung cấp thêm một số thông tin xung quanh vụ án này.

Nguyễn Tuấn Vũ.
Nguyễn Tuấn Vũ.

Chiến công của sự đoàn kết

Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố, Trưởng BCA 122T, cho biết: Để phá thành công chuyên án 122T, Công an thành phố đã huy động tổng nhân lực, các phương tiện kỹ thuật và nghiệp vụ vào cuộc. Trong đó, tập trung vào 2 biện pháp: Phòng ngừa kết hợp với đấu tranh. BCA đã chỉ đạo các trinh sát sàng lọc tất cả đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn thành phố cũng như các đối tượng vãng lai, di động, đối tượng là người ngoài thành phố mới đăng ký tạm trú trong thời gian gần đây để tìm manh mối. Mặt khác, tổ chức lực lượng trinh sát, hóa trang mật phục ở các công sở chưa bị đột nhập 24/24 giờ; đồng thời triển khai lực lượng an ninh, cảnh sát “gõ cửa” từng công sở để rà soát lại lực lượng bảo vệ, nhắc nhở cán bộ, nhân viên không nên để tiền trong công sở và phải cẩn thận khi nhận tiền tại các điểm giao dịch.

Bằng tất cả nghiệp vụ cũng như sự đồng lòng, chung sức của BCA, cuối cùng thủ phạm cũng lộ diện. Đến chiều 8-1, Nguyễn Tuấn Vũ đã bị bắt, kết thúc thời gian dài đối tượng này hành nghề đạo chích suốt nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kẻ trộm táo bạo, liều lĩnh

Đại tá Nguyễn Đình Chính cho biết: “Liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập, tôi rất phân vân đây có phải là băng nhóm Đặng Ngọc Tân vẫn còn sót, chưa triệt phá tận gốc? Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các thủ đoạn, hành vi và địa điểm đột nhập gây án mới thấy rằng đối tượng này còn siêu đẳng hơn cả “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân”. Theo Đại tá Nguyễn Đình Chính, nếu Đặng Ngọc Tân chỉ đột nhập vào những nhà “đại gia” để lấy tiền và lợi dụng những thời điểm vắng người, mất cảnh giác thì Nguyễn Tuấn Vũ lại nhắm vào các cơ quan; các phòng của Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng - nơi mà Vũ cho rằng có nhiều tài sản riêng. Khi gây án, Vũ rất táo bạo, liều lĩnh. Camera ghi hình ở Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 cho thấy, đối tượng đi bằng cầu thang máy, khi mở các khóa từ để lục lọi tài sản thì hành động rất nhanh, nhưng không lấy máy tính, Ipad…

Theo Ban chuyên án, Vũ có bề dày tiền án tiền sự. Y đã trốn trại giam khi đang thụ án 19 năm tù về tội trộm cắp tài sản và bị cơ quan Công an một tỉnh phía Bắc phát lệnh truy nã toàn quốc từ tháng 4-2011. Suốt thời gian này, y đã gây ra hàng loạt vụ trộm công sở từ Bắc vào Nam. Vũ đã ra tay “vét sạch” nhà một chủ tịch huyện ở tỉnh Đồng Nai và gây ra nỗi kinh hoàng cho các địa phương như đột nhập vào Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, trộm tại Cục thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Nguyễn Tuấn Vũ về hành vi trộm cắp tài sản.

Nguyễn Tuấn Vũ sinh năm 1976, trú phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, có bề dày tiền án tiền sự, luôn mang theo vũ khí nóng. Trong hai tháng 11 và 12-2011, Vũ thực hiện hàng loạt vụ đột nhập công sở táo tợn ở Đà Nẵng: Đột nhập Sở Tài chính lấy đi 110 triệu đồng và một số tài sản khác; đột nhập Ban Quản lý Khu đường bộ 5 lấy trộm 28,4 triệu đồng; vào trụ sở Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Cục Hải quan Đà Nẵng… Ngoài ra, y còn đột nhập vào Ban Quản lý dự án thủy điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng và thực hiện một số vụ trộm khác tại Huế, Quảng Nam, lấy đi số tài sản khoảng 1 tỷ đồng.

Khi bắt giữ Vũ, lực lượng chức năng thu giữ 1 súng ngắn và 9 viên đạn; 3 máy ảnh kỹ thuật số, 3 máy tính xách tay, 62 triệu đồng, 1 bộ tóc giả và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc đột nhập trộm cắp...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.