.

Chuyện chưa kể về "siêu trộm công sở" Nguyễn Tuấn Vũ - Kỳ 3: Cuộc đấu trí nghẹt thở

.

Ngay sau khi xác định được đối tượng, Ban chuyên án (BCA) bắt đầu lên kế hoạch câu nhử để bắt Nguyễn Tuấn Vũ. Có những lúc, diễn biến của vụ việc căng thẳng tới đỉnh điểm. Thậm chí, khi có sự tác động của điều kiện khách quan, mọi tình huống đã diễn ra không nằm trong phương án thứ nhất. Tuy nhiên, với sự ứng phó nhanh nhẹn và dự báo được tình hình nên cuối, cùng tên trộm có vũ khí đã bị bắt nhanh đến nỗi y cũng không ngờ tới.

BCA122T họp bàn kế hoạch phá án.
BCA122T họp bàn kế hoạch phá án.

Dù tất cả các tin nhắn, các cuộc gọi đi và đến giữa Vũ và người tình nhỏ M.H. đã được xóa sạch, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CA đã tìm ra số điện thoại của Vũ. Lúc này, kế hoạch câu nhử để bắt tên trộm này được CAQ Ngũ Hành Sơn và Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng bàn thảo rất kỹ trước khi bố trí thế trận liên hoàn buộc Vũ lộ diện tại Đà Nẵng.

Như đã nói, BCA nhận định chìa khóa để bắt Vũ nằm ở vợ chồng H. nên công tác đấu tranh, thuyết phục được tiến hành ngay từ lúc xác minh được chủ sở hữu chiếc xe BKS 43A-038… Và cuộc đấu trí này diễn ra suốt một đêm trắng. Những người đã tham gia lấy lời khai của vợ chồng H. kể lại, trong khi anh P. là chồng của H. tỏ ra hợp tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi trước CQĐT thì H. hầu như không mở lời. Chỉ đến lúc các điều tra viên “đánh bài ngửa” thì mặt cô tái nhợt. Sau một cuộc đấu tranh nội tâm, dường như nhận thức được hậu quả của vụ việc thì cô mới bắt đầu chủ động cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến hành tung của Vũ.

Qua trao đổi, biết tình cảm sâu đậm mà tên trộm tinh quái này dành cho người đẹp, BCA đã liên lạc với gia đình của H. và dùng số điện thoại của người nhà báo tin cho Vũ rằng H. bị bệnh nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Dù rất thương H., và trong bối cảnh mà chữ tình đè nặng, Vũ vẫn dùng lý trí để phản biện lại những thông tin vừa nhận được. “Vì sao mới hôm qua gặp nhau để hoán đổi lại chiếc xe H. còn vui vẻ và mạnh khỏe là thế mà hôm nay lại bị bệnh?”. Đoán trước được tình huống này, “người báo tin” đã trả lời là H. đột ngột bị đau dữ dội và đang trong tình trạng nguy kịch, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Qua điện thoại, Vũ nói đang ở Quảng Ngãi nhưng sẽ “bay” ra Đà Nẵng trong vòng 3 tiếng nữa. Ngay sau khi cúp máy, Vũ đã lập tức điện tới số máy các thành viên trong gia đình của H. để xác minh. Tất nhiên, mọi người đều xác nhận “H. đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng”.

Một tình huống nằm ngoài dự đoán của các trinh sát là Vũ đã có mặt ở Bệnh viện Đà Nẵng quá sớm và liên lạc lại số máy đã thông báo hỏi phòng điều trị của H. ở đâu. Song song với kế hoãn binh, các trinh sát cũng đã nhanh chóng đưa vợ chồng anh P. và H. đến phòng cấp cứu của Bệnh viện. Tuy nhiên, trong lúc tất cả lực lượng mai phục ở đây chuẩn bị phát tín hiệu bắt thì dường như thần sắc của H. có những diễn biến bất thường. Với bản tính gian manh, tinh quái do đã có thâm niên và đầy kinh nghiệm đối phó với những tình huống bất ngờ nên Vũ nhận được tín hiệu và lập tức theo hướng cầu thang để cắt đuôi các trinh sát. Lúc này, ngoài lực lượng bám sát mọi di biến động của đối tượng, lực lượng trinh sát cũng đã đón lõng tất cả các ngõ ra vào chính của bệnh viện là phía đường Quang Trung và đường Hải Phòng.

Lực lượng và phương tiện thì đã sẵn sàng nhưng bắt hay không bắt vào thời điểm và địa điểm nhạy cảm này khiến mọi thành viên của BCA như ngồi trên đống lửa. Nếu để hụt trong lần giăng lưới này thì không những mọi công sức trở thành công dã tràng mà có thể sẽ còn nhiều hệ lụy khác. Trong khi đó, nhận định gần như chắc chắn 100% là trong người đối tượng lúc này đã thủ sẵn vũ khí. Và chuyện thành bại lúc này là một ranh giới rất mỏng manh. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong cách tiếp cận thì đối tượng sẵn sàng chống trả khi vào đường cùng. Điều này xảy ra thì không những gây tổn thất cho lực lượng mà còn gây hoảng loạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng cho đông đảo người dân đang có mặt tại bệnh viện. Nếu đối tượng có súng, đối tượng chắc chắn sẽ sử dụng để thoát thân. Đó là điều tối kỵ khi đấu tranh với các loại tội phạm tại nơi công cộng.

Với kinh nghiệm phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, BCA đã đột ngột quyết định... không bắt Vũ trong khuôn viên của Bệnh viện Đà Nẵng. Với một quyết định như vậy, những người đứng đầu của BCA đã phải chịu một áp lực rất lớn, vì đó là cơ hội hiếm hoi mà các trinh sát có thể tiếp cận Nguyễn Tuấn Vũ ở khoảng cách rất gần. Còn khi y đã ra khỏi bệnh viện thì mọi việc trở nên khó khăn hơn gấp bội. Chỉ trong nháy mắt, đội hình trinh sát vòng ngoài nhận được lệnh thả lỏng đối tượng và kiên trì theo dõi mọi di biến động, đồng thời tiến hành câu nhử bằng phương án dự phòng.

Theo CAĐN

;
.
.
.
.
.