.

"Siêu trộm" lãnh án chung thân

.

(ĐNĐT) - Mặc dù tìm đủ mọi cách để biện minh nhằm giảm tội, đồng thời bao che cho vợ là bị cáo Nguyễn Bạch Dương, Song, trước những chứng cứ rõ ràng, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo ở khung hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội.

Trả giá đắt cho lòng tham

Sau hơn nửa buổi nghị án, HĐXX đã công bố bảng án. Theo đó, xét thấy hành vi trộm cắp của Đặng Ngọc Tân rất nguy hiểm, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, làm cho người dân lo lắng trong một thời gian dài. Đồng thời, Đặng Ngọc Tân phạm tội ở cấp độ tái phạm nhiều lần. Trước tòa, Tân không thành khẩn khai báo mà luôn quanh có chối tội, có lúc còn xúc phạm đến cơ quan Cảnh sát điều tra nên cần phải cách ly ra khỏi xã hội. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Ngọc Tân mức án chung thân theo điểm a, b khoản 4 Điều 138 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Hữu Phước 14 năm tù về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Bạch Dương 7 năm tù về hành vi "tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có".

Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Kết thúc phiên tòa, nhiều người tỏ ra hài lòng, nhất là các bị hại. Ông bà Ng. (bị hại) cho biết: “Sau khi xảy ra vụ mất cắp, gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Bởi số tài sản bị mất rất lớn, trong đó đa phần là tài sản của người thân, người quen gửi. Tuy mức án xứng đáng với những gì mà các bị cáo gây ra, song không biết chúng tôi có thể lấy lại được tài sản của mình hay không. Tuy nhiên, dù sao cũng làm nhẹ lòng mỗi chúng tôi”. Còn chị Linh, một người dân đến dự phiên tòa suốt 3 ngày nay chia sẻ: Từ sau khi Đặng Ngọc Tân bị bắt giữ, chúng tôi trông ngóng ngày "siêu trộm” bị đưa ra xét xử. Dù bận công việc nhưng tôi vẫn đến theo dõi phiên tòa. Mức án chung thân cho bị cáo Đặng Ngọc Tân là rất phù hợp cho những gì mà hắn đã gây ra. Tuy nhiên, về bị cáo Phước tôi thấy hơi cao…

Trái hẳn với sự hài lòng của nhiều người, những người thân của bị cáo lại suy sụp. Dù những ngày qua, bố của bị cáo Tân, Dương tìm đủ mọi cách chứng minh nguồn tài sản là chiếc ô-tô Venza và lô đất tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) là của họ chứ không phải tài sản liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Ngọc Tân. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cùng HĐXX đã chứng minh được số tài sản trên là do Tân trộm cắp mà có. Vì vậy, HĐXX giữ nguyên hành vi phạm tội của Nguyễn Bạch Dương là “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tại phiên tòa, Dương cũng đã thừa nhận.

Phiên tòa lịch sử

“Có lẽ hàng chục năm qua, TAND thành phố Đà Nẵng mới xét xử một vụ án trộm cắp mà số tiền lên đến hơn chục tỷ đồng và tốn nhiều công sức nhất. Đồng thời, đây là một vụ án mà có nhiều bị hại nhất. Các bị hại thuộc hạng “đại gia” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, đại diện HĐXX nhận xét.

Theo HĐXX, Tân là một đối tượng hình sự ranh ma, ăn nói hết sức khôn ngoan, lém lỉnh, nhằm mục đích che đậy hành vi của mình. Trong quá trình xét hỏi, Tân luôn tỏ ra bình tĩnh, không sợ sệt, khác với hàng nghìn bị cáo khác mà tòa án đã xét xử, kể cả những đối tượng giết người, cướp tài sản. Tân luôn đưa ra nhiều bằng chứng để chứng minh chiếc xe Venza và lô đất đứng tên bố mẹ đẻ của mình tại phường Mỹ An, trị giá 2,5 tỷ đồng không phải là tài sản do mình phạm tội mà có và hắn đã bảo vệ đến cùng. Có lẽ đây là một bị cáo “khó xử” nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, “võ quýt dày có móng tay nhọn”, Đặng Ngọc Tân đã phải “tâm phục khẩu phục” trước những luận chứng sắc bén cũng như những tài liệu mà cơ quan Cảnh sát điều tra có được. Theo HĐXX, vụ án này để lại nhiều bài học cho những “đại gia” giàu có trong việc quản lý tài sản của mình; đồng thời bản án cũng nhằm răn đe những đối tượng vi phạm pháp luật, gây hại đến cuộc sống của người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.