.

Bị cáo Dương Chí Dũng bị đề nghị tăng nặng hình phạt

.

Trong buổi sáng 12-12, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố bản cáo trạng vụ án tham nhũng tại Vinalines.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, bị cáo Dương Chí Dũng (56 tuổi, quê Hải Dương) - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) và bị cáo Mai Văn Phúc (56 tuổi, quê Hải Phòng) - nguyên Tổng Giám đốc Vinalines - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) bị đề nghị tăng nặng hình phạt.

Kết luận của cơ quan công tố cho rằng, trên vai trò là Chủ tịch HĐQT Vinalines, ông Dương Chí Dũng đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Vinalines, bị cáo Dương Chí Dũng được xác định là đóng vai trò chủ mưu, đã ký quyết định phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M gây thiệt hại của Nhà nước hơn 367 tỷ đồng, trong đó bị cáo Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn tham ô 1,67 triệu USD. Cá nhân bị cáo Dương Chí Dũng tham ô 10 tỷ đồng.

 Cảnh sát dẫn giải bị cáo Dương Chí Dũng vào phòng xét xử - Ảnh: TTXVN
Cảnh sát dẫn giải bị cáo Dương Chí Dũng vào phòng xét xử - Ảnh: TTXVN

Bị cáo Mai Văn Phúc được xác định đóng vai trò cầm đầu trong vụ án tham nhũng tại Vinalines. Bị cáo Phúc đã ký tờ trình đề nghị HĐQT phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký hợp đồng, ký thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổ 83M. Cá nhân bị cáo Phúc tham ô 10 tỷ đồng.

Cơ quan công tố của kết luận, trong quá trình điều tra, bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc không ăn năn hối cải, khai báo quanh co, chối tội.

8 bị cáo còn lại được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt do trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Hải Sơn, Trần Hữu Chiều, Mai Văn Khang, Bùi Thị Bích Loan, Lê Văn Dương được xác định là đồng phạm giúp sức cho hai bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc trong thực hiện hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng được xác định giữ vai trò đồng phạm.

Cơ quan công tố cũng yêu cầu Dương Chí Dũng và đồng phạm phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 339 tỷ đồng.

Đối với Bộ GTVT – cơ quan quản lý ngành, có chức năng tham gia cùng các cơ quan khác thực hiện kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines, trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án, sau khi Vinalines có văn bản báo cáo, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp nhận cho Vinalines triển khai đầu tư dự án. Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc và giao Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch phát triển ngành trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Bộ GTVT không cập nhật, không kiểm tra, giám sát để Vinalines triển khai dự án xảy ra nhiều sai phạm, gây hậu quả thiệt hại rất lớn là có trách nhiệm của Bộ GTVT. Viện Kiểm sát đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT cần nghiêm túc kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm túc đối với những cán bộ liên quan.

Đối với các thành viên HĐQT và lãnh đạo, cán bộ Ban quản lý dự án và các phòng, ban liên quan của Vinalines, Cơ quan cảnh sát điều tra không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự và kiến nghị với Bộ GTVT, Vinalines xử lý nghiêm về hành chính.

VOV

;
.
.
.
.
.