.

Báo động tình trạng trộm cắp phụ tùng ô-tô

.

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp phụ tùng ô-tô như: logo, gương chiếu hậu... có dấu hiệu rộ lên làm các chủ xe khá lo lắng.

Chiếc ô-tô (trái) đậu trong khu vực dãy nhà chung cư Vicoland bị kẻ gian cạy cả logo trước lẫn sau.
Chiếc ô-tô (trái) đậu trong khu vực dãy nhà chung cư Vicoland bị kẻ gian cạy cả logo trước lẫn sau.

Nhiều xe bị cạy logo, vặn gương chiếu hậu

Sau khi lực lượng Công an vào cuộc làm rõ việc nhiều nhóm thanh-thiếu niên trộm cắp logo ô-tô trên địa bàn các quận trung tâm của Đà Nẵng như: Hải Châu, Thanh Khê..., tình hình đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 7, theo phản ánh của một số người dân tại các chung cư A2, A3 và A4, thuộc chung cư Vicoland (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), khu vực này liên tiếp xảy ra một số vụ trộm logo, chủ yếu là các dòng xe đắt tiền; hầu hết chủ xe đành ngậm ngùi tìm mua phụ tùng khác thay thế, thậm chí mua lại phụ tùng của chính xe mình bị mất.

Anh B. (nhà A2 chung cư Vicoland, một trong số nạn nhân) cho biết, không chỉ xe ở khu A2 mà còn 4-6 xe khác của một số hộ ở khu bên cạnh đã bị kẻ gian tháo logo trong một đêm. “Tuy phụ tùng không nhiều tiền nhưng tôi thật sự bức xúc. Điều quan trọng nữa là mất thời gian để tìm và mua lại logo xe. Chưa kể với các loại xe nhập thì phải đặt hàng mua logo và mất thời gian chờ mới có được”, anh B. nói.

Ông Nguyễn Tấn Lư (bảo vệ chung cư A3, khu chung cư Vicoland - đối diện khu nhà A2), cho biết, trong cùng đêm 11-7 và rạng sáng 12-7, hai ô-tô của các hộ phòng 101 và 314 đã bị kẻ gian cạy logo. “Bảo vệ chỉ có nhiệm vụ trông giữ xe, chủ yếu là xe gắn máy khu vực tầng trệt của dãy nhà. Còn ô-tô của một số hộ để phía ngoài thì chúng tôi không có nhiệm vụ trông coi, vì công ty không hợp đồng và họ cũng không trả cho chúng tôi bất cứ chi phí trông xe nào”, ông Lư cho hay.

Ông Võ Văn Vấn (nhân viên bảo vệ khu nhà chung cư A4 Vicoland, cạnh khu A3) cũng xác nhận về tình trạng một số ô-tô để trong sân chung giữa các dãy nhà A2, A3 và A4 bị trộm cạy mất logo. “Trách nhiệm không thuộc về bảo vệ vì họ (chủ ô-tô - PV) đâu có gửi hay trả tiền phí trông xe”, ông Vấn nói.

Nâng cao cảnh giác

Theo Đại úy Trần Văn Trung, Phó trưởng Công an phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), thời gian qua, trên địa bàn phường xảy ra 4 vụ trộm logo, gương chiếu hậu ô-tô. “Thời gian xảy ra các vụ trộm khoảng 3-4 giờ, các xe bị tháo trộm thường để ngoài đường hay vỉa hè trước nhà, nhưng khu vực đó không có đèn chiếu sáng. Cũng có một số trường hợp khác là ô-tô để ngoài khách sạn nhưng kẻ gian đã lợi dụng sự chủ quan của bảo vệ để lẻn vào và bẻ trộm”, Đại úy Trần Văn Trung cho hay.

Cũng theo Đại úy Trần Văn Trung, kẻ trộm thường nhắm vào gương chiếu hậu ô-tô của các nhãn hiệu đắt tiền như: Camry, Fortuner, Lexus, Lacetti... bởi cặp gương của những loại xe đắt tiền này trị giá lên tới hàng chục triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, khi kẻ trộm đem đi bán lại cũng chỉ được khoảng vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Sơn Trà, ngoài 4 vụ trộm trên địa bàn phường An Hải Bắc, cùng khoảng thời gian trên, tại phường Phước Mỹ cũng xảy ra 2 vụ. Trong đó, 2 xe bị bẻ cặp gương chiếu hậu, còn lại bị kẻ gian cạy logo trước và sau. “Chủ phương tiện cần nâng cao ý thức cảnh giác, đặc biệt là không được chủ quan khi để xe qua đêm tại các khu vực trước nhà, không che đậy kín đáo hoặc để xe ở nơi tối, không có người trông coi. Các chủ phương tiện nên đưa xe vào trong nhà nếu có điều kiện, hoặc tìm bãi đỗ xe ở các khu vực có người trông giữ. Chú ý đỗ xe ở nơi có đèn chiếu sáng và đông người qua lại, dễ nhìn”, Đại úy Trần Văn Trung khuyến cáo.

Còn theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, bên cạnh ý thức của chủ xe, các khách sạn cũng cần tăng cường hơn nữa việc trông giữ xe cho khách gửi qua đêm. “Chúng tôi đang tích cực điều tra làm rõ những vụ trộm vừa qua để đưa các đối tượng ra trước pháp luật, đồng thời để người dân và du khách yên tâm. Tuy nhiên, nhiều người khi bị mất lại ngại trình báo, khiến công tác tổng hợp và nắm tình hình của lực lượng chức năng khó khăn hơn. Vì vậy, chúng tôi rất mong sự hợp tác của người dân trong việc đấu tranh với loại tội phạm này”, ông Hải nhấn mạnh.

Tối 9-4-2014, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Hải Châu sau thời gian tiếp nhận thông tin và tổ chức mật phục đã bắt quả tang 6 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Tuấn, Đoàn Đức Thịnh, Hồ Ngọc Thiện, Phan Hoàng Việt và Lê Sỹ Hoàng Phúc (cùng 18 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) và Nguyễn Thành Quang (trú phường Hòa Thọ Tây) chuyên dùng tua-vít cạy logo ô-tô; đồng thời tạm giữ hơn 40 logo các loại BMW, Toyota, Mazda….

Tại cơ quan Công an, nhóm trộm cắp khai nhận chỉ trong vài tháng qua đã thực hiện hơn 80 vụ cạy gỡ logo ô-tô các loại, đem bán từ 100.000 đồng/cái đến vài trăm ngàn đồng/cái, tùy nhãn hiệu. Thủ đoạn của băng trộm này là lợi dụng giữa trưa hoặc đêm khuya, khi phát hiện những ô-tô đắt tiền đậu ở những nơi vắng hoặc không có người trông coi, chúng liền bố trí người cảnh giới rồi thực hiện cạy logo.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.