.

Nỗ lực giữ an ninh trật tự

.

Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) từ lâu được xem là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) bởi nơi đây trong quá trình chỉnh trang đô thị, địa bàn giáp ranh nhiều phường, lại có nhiều điểm “nóng” về trật tự như ngã ba Huế, Bến xe trung tâm…

Công an phường Hòa Minh lập biên bản một vụ đánh bạc.
Công an phường Hòa Minh lập biên bản một vụ đánh bạc.

Theo Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh, trong thời gian qua, Công an phường Hòa Minh luôn chú trọng công tác đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, Công an phường cũng chú trọng công tác quản lý địa bàn tại cơ sở, có kế hoạch tuần tra mật phục cụ thể; đặc biệt đẩy mạnh tuần tra kiểm soát đêm theo Quyết định 7661 của UBND thành phố giữa lực lượng Công an phường và dân phố, dân phòng, dân quân nên tình hình an ninh địa bàn được đảm bảo.

“Khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là địa bàn quá rộng, lại giáp ranh nhiều phường nên khó quản lý chặt chẽ. Do địa bàn rộng nên đi được khu này thì mất khu vực kia, trong khi hầu hết đường sá ở đây xuống cấp, quá nhiều “ổ gà”, “ổ vịt”, nhiều đoạn không có đèn điện nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ”, Thiếu úy Hồ Ngọc Điền nói.

Về lý do thường xuyên có mặt bất kể trời mưa gió, lạnh buốt hay đêm khuya để phối hợp với lực lượng Công an tuần tra đêm, anh Nguyễn Văn Cường, Đội phó Đội dân phòng cơ động phường Hòa Minh chia sẻ: “Mình tham gia tuần tra bảo vệ an toàn cho tài sản của người dân cũng là tự bảo vệ gia đình và người thân mình nên dù vất vả nhưng có ý nghĩa lắm”.

Theo đó, hầu hết vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản… được phát hiện và xử lý đều thông qua lực lượng tuần tra. Điển hình là khoảng 5 giờ ngày 2-8, lực lượng tuần tra đêm của Công an phường đi qua khu vực cạnh Bệnh viện Ung thư (tổ 65 phường Hòa Minh), phát hiện một nam thanh niên đi bộ có biểu hiện nghi vấn, trong người có nhiều giấy tờ và tài sản bất minh nên mời về trụ sở làm rõ.

Tại đây, đối tượng khai tên Nguyễn Thành Công (quê Hòa Bình), đồng thời thừa nhận đã đột nhập vào 2 nhà dân ở quận Liên Chiểu và quận Thanh Khê gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản với số tiền lấy được gần 2,5 triệu đồng, 2 điện thoại di động cùng nhiều giấy tờ xe khác.

Đáng chú ý nhất, phải nhắc tới sự vào cuộc đồng bộ và đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với loại tội phạm ma túy. Theo đó, trong 10 tháng năm 2014, toàn lực lượng Công an quận Liên Chiểu phát hiện, xử lý hành chính 96 đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy, riêng Công an phường Hòa Minh đã phát hiện và xử lý 79 đối tượng.

Điển hình nhất là việc lực lượng tuần tra đêm tuần tra trước khu vực Bến xe trung tâm phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986, tạm trú phường Hòa Minh) và Hồ Minh Khánh Phong (SN 1988, trú quận Cẩm Lệ) có biểu hiện nghi vấn, qua thử test thì cả hai đều dương tính với ma túy (hàng đá)...

Cũng theo Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Công an phường Hòa Minh cũng luôn chú trọng công tác nắm tình hình, quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, quản lý đối tượng, quản lý địa bàn; áp dụng các biện pháp đấu tranh kiên quyết, kịp thời nên không có loại tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Công tác tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng, kiểm soát các địa bàn trọng điểm như xung quanh khu vực Bến xe trung tâm, khách sạn, nhà trọ, các khu vực giáp ranh, các công trình đang thi công… cũng được tiến hành thường xuyên nên không để hình thành điểm “nóng” về trật tự xã hội. “Năm 2014, Hòa Minh xảy ra 30 vụ phạm pháp hình sự, giảm 34 vụ so với cùng kỳ năm trước và đặc biệt không có trọng án xảy ra”, Trung tá Mười cho biết.

Với việc triển khai đồng bộ và thường xuyên, cùng với nhiều kết quả nổi bật trong việc thực hiện Kế hoạch 185 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Công an phường giai đoạn 2013-2015”, Công an phường Hòa Minh được lãnh đạo Công an thành phố đánh giá cao. Mới đây nhất, ngày 22-8, Công an phường Hòa Minh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Phường Hòa Minh có diện tích hơn 7,9km2, có hơn 10.000 hộ với hơn 53.000 nhân khẩu, giáp ranh 5 phường của quận Cẩm Lệ và quận Thanh Khê. Trên địa bàn phường có Bến xe trung tâm; tập trung nhiều trường ĐH, CĐ; có 25 block nhà chung cư, 274 tổ dân phố và chưa kể hàng chục khách sạn, nhà nghỉ…

Đặc biệt, địa phương này nằm trong diện giải tỏa quy hoạch, tái định cư với gần 30 dự án được triển khai khiến dân số biến động mạnh; nhiều đối tượng ở các nơi khác lợi dụng tình trạng này đến hoạt động ngày càng nhiều. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự được chính quyền phường Hòa Minh hết sức quan tâm.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.