.

Tạm giữ lô mì chính nghi xâm phạm quyền nhãn hiệu

.

Chiều 19-8, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tạm giữ số lượng lớn mì chính mang nhãn hiệu Ajino - Takara vì nghi ngờ lô hàng này “xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa” theo Luật Sở hữu trí tuệ.

Đây là lô hàng do Công ty TNHH sản xuất thương mại Hà Trung Hậu (trụ sở tại phường 26, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) phân phối cho chi nhánh ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc sử dụng “ba chữ tượng hình” trên sản phẩm mì chính Ajino - Takara được cho là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “ba chữ tượng hình” của Công ty Ajinomoto Co., INC (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản).

Do đó, phía Ajinomoto đã gửi mẫu vật, yêu cầu Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) giám định “ba chữ tượng hình” trên gói mì chính Ajino - Takara nhằm phục vụ việc xử lý hành vi “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Qua kết quả giám định, “ba chữ tượng hình” của Ajino - Takara giống như ba chữ tượng hình của Ajinomoto (được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu). Sau khi phân tích, đây đều là ba chữ tượng hình - ngôn ngữ người tiêu dùng Việt Nam không sử dụng được, không đọc được, không hiểu được nghĩa.

Nhưng khi so sánh “ba chữ tượng hình” trên hai sản phẩm thì chúng đều có ba chữ, trong đó chữ thứ hai rất đặc thù và giống hệt nhau, chữ thứ nhất tương tự nhau. Mặc dù chữ thứ ba ở hai sản phẩm khác nhau nhưng xét về tổng thể có thể gây sự nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khi được bày bán trong cùng một cửa hàng.

Sản phẩm mì chính Ajino - Takara do KT MSG Co., LTD - Thái Lan sản xuất và Công ty Hà Trung Hậu nhập khẩu. Bản giám định kết luận dấu hiệu “ba chữ tượng hình” gắn trên sản phẩm mì chính Ajino - Takara là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “ba chữ tượng hình” của Ajinomoto Co., INC.

Chi cục Quản lý thị trường cho biết, lô sản phẩm này mới có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa chứ không sai sót về chất lượng. Các bên liên quan đang củng cố giấy tờ để chứng minh sản phẩm có vi phạm hay không thì cơ quan chức năng mới có kết luận cuối cùng để xử lý.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.