Năm qua, tình hình an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội khu vực Cửa khẩu cảng (CKC) và địa bàn Biên phòng CKC quản lý như các phường Thanh Bình, Thuận Phước (quận Hải Châu) có nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên là các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, tàu thuyền tông va trên sông, vịnh; mua, bán và sử dụng ma túy trái phép, các hoạt động vi phạm quy chế an ninh cửa khẩu... xảy ra nhiều.
Biên phòng Cửa khẩu cảng bắt đối tượng tàng trữ ma túy và vũ khí trái phép. |
Đối tượng hoạt động với thủ đoạn tinh vi, tính chất vụ việc gây nhiều nguy hiểm cho xã hội.
Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Biên phòng CKC tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý chắc địa bàn, mục tiêu và đối tượng; tập trung tấn công mạnh các loại tội phạm. Năm 2017, đơn vị đã thu thập hàng trăm nguồn tin, trong đó có hơn 70 nguồn tin liên quan đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, sử dụng trái phép chất ma túy...
Biên phòng CKC đã phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) điều tra, xác minh và tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố bắt, xử lý tàu Biển Đông Trader thuộc Công ty TNHH TM&VT Đức Hoàng vận chuyển 5 container (150 tấn) than trái phép từ Quảng Ninh vào Đà Nẵng bán cho Công ty TNHH MTV Tấn Gia Phát; phối hợp với Đoàn đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung, Phòng PCMT&TP Biên phòng thành phố điều tra, xác minh và xử lý vụ tàu Ji Xiang (quốc tịch Mông Cổ) vận chuyển 1.964,046m3 dầu DO trái phép, tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xử phạt vi phạm hành chính thuyền trưởng và thuyền phó của tàu Ji Xiang với tổng số tiền 52,5 triệu đồng; tịch thu toàn bộ lô hàng bán đấu giá sung quỹ Nhà nước với số tiền hơn 15,9 tỷ đồng.
Đặc biệt, ngày 8-4 vừa qua, tàu QNa 90191 do ông Nguyễn Hữu Mười (SN 1967, thường trú xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng cùng 3 thuyền viên hành trình từ vùng biển Đà Nẵng về Âu thuyền Thọ Quang để bán cá thì bị một tàu vỏ sắt từ trong kè chắn sóng Tiên Sa chạy ra tông chìm rồi bỏ chạy.
Sau khi tiếp nhận thông tin và cùng bà con ngư dân sơ cứu 4 thuyền viên bị nạn, Ban Chỉ huy Biên phòng CKC đã báo cáo với Bộ Chỉ huy BĐBP, đồng thời phối hợp với Phòng PCMT&TP của BĐBP thành phố tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện phương tiện HP-4054 có nhiều biểu hiện nghi vấn. BĐBP thành phố thông báo cho BĐBP các tỉnh, thành phố có tuyến biển trong cả nước biết và phối hợp điều tra. Nhận được thông báo, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh xác định phương tiện HP-4054 đang neo đậu tải cảng Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi xác minh, ngày 15-4, tổ công tác BĐBP thành phố Đà Nẵng nhanh chóng di lý tàu HP-4054 do ông Bùi Văn Thắng (SN 1981, trú xã Minh Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) làm thuyền trưởng và Nguyễn Văn Vấn (SN 1970, trú xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) cùng đi trên phương tiện về cảng Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Trước những chứng cứ đấu tranh không thể chối cãi, hai đối tượng trên đã thừa nhận hành vi của mình trước cơ quan điều tra của BĐBP thành phố.
Biên phòng Cửa khẩu cảng đã được tặng 3 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và UBND thành phố Đà Nẵng. Năm 2017, Biên phòng Cửa khẩu cảng được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng. |
Bài và ảnh: HỒ SỸ QUÝ