Pháp luật

Tội phạm ma túy tăng, ngày càng trẻ

08:20, 16/11/2017 (GMT+7)

Ngày 15-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa IX.

Theo báo cáo của Viện KSND thành phố, trong năm 2017, cơ quan điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đã tiếp nhận xử lý 1.197 tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đã khởi tố mới 788 vụ án/1.207 bị can, tăng 59 vụ án/46 bị can.

Trong đó, có 89 bị can là người chưa thành niên, chủ yếu tập trung ở các tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích; 538 bị can không có nghề nghiệp; 27 bị can là học sinh, sinh viên; 3 bị can là đảng viên. Trong các nhóm tội phạm thì tội phạm về ma túy tăng nhiều nhất.

Số bị can bị khởi tố về tội ma túy chỉ đứng thứ hai sau số bị can của nhóm tội về sở hữu. Trong đó, 217/243 bị can là nam giới, 31 bị can tái phạm, 156 bị can chưa có nghề nghiệp và ngày càng trẻ hóa. Đặc biệt, xảy ra một số tội phạm về lĩnh vực quản lý kinh tế, môi trường và chức vụ.

Chất lượng công tác kiểm sát ở các lĩnh vực đều bảo đảm. Viện KSND hai cấp đã kiểm sát xét xử sơ thẩm 823 vụ/1.355 bị cáo, kiểm sát xét xử phúc thẩm 264 vụ/411 bị cáo. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định 59 vụ án chọn làm án trọng điểm, đưa ra xét xử 40 vụ; phối hợp với Tòa án tổ chức 59 phiên tòa rút kinh nghiệm, 135 phiên tòa xét xử lưu động.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã trả 31 hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, giảm 2 hồ sơ so với năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do các cơ quan tố tụng chưa thống nhất quan điểm cũng như đánh giá chứng cứ, hồ sơ vụ án.

Tại buổi làm việc, Viện KSND thành phố kiến nghị HĐND thành phố ban hành nghị quyết hằng năm về “Tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm và tội phạm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; thông qua Nghị quyết về “Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện KSND, TAND và công tác thi hành án tại thành phố Đà Nẵng năm 2018 và các năm tiếp theo”; chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân; đẩy mạnh xây dựng các phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; hỗ trợ các hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ cho công tác cải cách tư pháp và công tác truyền gửi số liệu nghiệp vụ liên ngành…

NAM BÌNH

.