Ký sự Pháp đình

Cá độ, xộ khám

.

Tương lai của một người trẻ bị ngắt quãng sau song sắt nhà tù khi mải mê đỏ đen để rồi nợ nần và nông nổi thực hiện hành vi cướp tài sản…

Người thanh niên đứng ở vị trí bục khai báo dành cho bị cáo trong phiên xử của TAND thành phố hôm ấy có gương mặt non trẻ. Trong chiếc áo sơ mi trắng dài tay, cùng với dáng vẻ rụt rè, người thanh niên dễ dàng khiến mọi người nhầm tưởng đang là học sinh cấp 3. Chàng trai với nhân dạng hiền lành ấy là T.V.T, 24 tuổi, ra tòa vì hành vi “Cướp tài sản”.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Cướp để trả nợ

T. hoàn thành chương trình lớp 10 thì nghỉ, chuyển sang học nghề để sớm đỡ đần gánh nặng mưu sinh cùng mẹ cha. Sau khi trải qua nhiều công việc, T. lựa chọn gắn bó với nghề lái xe tại một công ty. Việc làm ổn định, T. tính đến chuyện xây dựng tổ ấm nhỏ. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi vợ chồng T. đón chào đứa con đầu lòng vào năm 2017. Vậy mà, hạnh phúc chẳng ở lại bền lâu dưới mái nhà ấy.

Bi kịch khởi nguồn từ lúc trụ cột gia đình làm quen với đỏ đen rồi dần trở thành thiêu thân lao vào cá độ bóng đá. Càng thua, T. càng “máu” gỡ gạc. Khi thua sạch số tiền đang có, T. vẫn không chịu dừng lại để chí thú làm ăn. Đồ đạc trong nhà lần lượt đội nón ra đi theo thú vui mù quáng của T. Càng chơi càng thua, T. chẳng những cầm cố cầm cố xe máy, dây chuyền, điện thoại… mà còn vay mượn khắp nơi để có tiền nướng vào cờ bạc.

Khi lãi mẹ đẻ lãi con, không còn khả năng chi trả, lại bị mọi người thúc giục đòi tiền, T. nảy sinh ý định liều lĩnh. Chiều 25-1-2018, T. được phân công chở chị N.T.Ph., nhân viên kế toán công ty nơi T. làm việc đến ngân hàng để rút 200 triệu đồng.

Trong lúc chị Ph. vào ngân hàng làm thủ tục rút tiền, T.  đến cửa hàng vật liệu xây dựng mua 1 cuộn băng keo màu vàng rồi quay về đón chị Ph. Khi điều khiển ô-tô đến khu vực gần bùng binh đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành, T. dừng lại, lấy con dao và yêu cầu chị Ph. không được la lên, đồng thời dùng băng keo dán miệng và trói hai tay nạn nhân lại. Sau đó, T. chạy xe đến khu vực ngã ba đường Nguyễn An Ninh - Nguyễn Tất Thành thì dừng lại, tiếp tục trói chân chị Ph., lấy 200 triệu đồng rồi bỏ đi.

Bị nhốt trong xe, chị Ph. đập cửa kêu cứu, được người dân phát hiện, giúp đỡ và đến trình báo công an. Trong khi đó, sau khi cướp được tiền, T. thuê taxi mang trả nợ hết 144 triệu đồng. Trả nợ xong, tối cùng ngày, T. đến Công an thành phố để tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi của mình và giao nộp số tiền 56 triệu đồng còn dư lại.

Hối hận muộn màng

Tại tòa, T. mếu máo khai vì bí bách quá, không biết xoay sở cách nào mới nghĩ ra phương án dại dột ấy. “Bị cáo sợ mọi người đến nhà đòi nợ sẽ làm khổ vợ con, gia đình. Thời điểm đó, bị cáo thật sự bối rối, không biết làm gì. Đến khi trả nợ xong, bị cáo vẫn chưa hết run sợ.

Bị cáo biết mình làm vậy là không đúng, là phụ sự tin tưởng của công ty nên đã đầu thú và nộp lại tiền còn dư. Bị cáo biết mình sai quá rồi, bị cáo xin lỗi…”, giọt nước mắt ân hận muộn màng khẽ lăn xuống trên gương mặt non trẻ của bị cáo.

Chủ tọa đau đáu: “Giá mà khi bị cáo nhận ra mình mê cờ bạc là sai và quyết tâm dừng lại, bị cáo chia sẻ, tâm sự với người thân, bày tỏ sự nghiêm túc sửa đổi của mình để mọi người cùng nhau tìm cách giải quyết. Biết đâu, mọi chuyện đã có một kết quả khác.

Đằng này, bị cáo lại lấy cái sai này để giải quyết cái sai khác khiến sự việc trầm trọng hơn. Đây là bài học đắt giá cho bị cáo…”. Nghe vậy, T. cúi đầu, lí nhí lời xin lỗi. Thấy bờ vai của bị cáo run run theo từng cơn nức nở, vợ bị cáo cũng òa khóc nghẹn ngào.

Phiên tòa kết thúc với mức án 10 năm tù giam dành cho bị cáo. Thất thểu ra xe chở phạm nhân, bị cáo ngoái nhìn về phía gia đình, lắp bắp lời dặn dò vội vàng không ai nghe rõ…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.