Quản lý chặt hoạt động kinh doanh Internet

.

Dịch vụ Inetrnet phát triển góp phần tích cực trong việc phổ cập tin học, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống, xã hội... Tuy nhiên, bên cạnh đó phát sinh những vấn đề tiêu cực qua việc người sử dụng truy cập vào những trang web không lành mạnh, phổ biến thông tin sai, game bạo lực...

Việc quản lý loại hình kinh doanh này không chỉ góp phần quan trọng hạn chế tình trạng nghiện game trong giới trẻ mà còn bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn quận Sơn Trà.

Việc quản lý tốt hoạt động của các đại lý Internet và trò chơi điện tử công cộng góp phần hạn chế tình trạng nghiện game, truy cập văn hóa phẩm không lành mạnh trên địa bàn quận Sơn Trà.
Việc quản lý tốt hoạt động của các đại lý Internet và trò chơi điện tử công cộng góp phần hạn chế tình trạng nghiện game, truy cập văn hóa phẩm không lành mạnh trên địa bàn quận Sơn Trà.

Để chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh lĩnh vực này chấp hành các quy định của Nhà nước, về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng...

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức một đợt khảo sát, thống kê lại tình trạng hoạt động của các đại lý Internet và trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận, phát 100 tờ rơi tuyên truyền các hộ kinh doanh hoạt động đúng quy định của Nhà nước.

Qua kiểm tra 20 cơ sở, lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở với tổng số tiền trên 6,2 triệu đồng với các lỗi như: hoạt động không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong giấy đăng ký kinh doanh chỉ kinh doanh Internet, nhưng thực tế vẫn hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng); không có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Hầu hết các đại lý Internet đều được tập huấn, hướng dẫn về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Qua kiểm tra thực tế và trên phần mềm quản lý giám sát hoạt động Internet và trò chơi điện tử công cộng, số đại lý hoạt động quá thời gian quy định đã giảm hẳn, chỉ còn 1-2 đại lý hoạt động quá giờ quy định, nhưng không thường xuyên (giảm 90% so với năm 2017) và số lượng người chơi truy cập các trang web cấm cũng giảm 85%.

Sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở, các chủ tiệm Internet khi thấy người chơi truy cập các trang web cấm, đã nhắc nhở người chơi tắt ngay và không được tiếp tục truy cập.

Tuy nhiên, theo bà Phương, hiện nay phần mềm quản lý, giám sát Internet và trò chơi điện tử công cộng chưa liệt kê chính xác những trang web cấm được truy cập và chưa có thời gian kết thúc truy cập các trang web cấm nên không có số liệu chính xác để làm việc với những hộ kinh doanh vi phạm.

Để quản lý tốt hoạt động của các đại lý kinh doanh Internet và trò chơi điện tử công cộng, hạn chế tình trạng nghiện game, theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cần phải nâng cấp các phần mềm quản lý, giám sát Internet và trò chơi điện tử công cộng được thuận lợi và chính xác hơn. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với các nhà cung cấp đường truyền tạm cắt đường truyền đối với những hộ kinh doanh chậm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Quận Sơn Trà hiện có 97 đại lý, trong đó có 53 đại lý có hoạt động trò chơi điện tử công cộng, 44 đại lý chỉ kinh doanh Internet.  Trong 6 tháng đầu năm 2018, quận đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cho 5 cơ sở.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.