Mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

.

Hải Châu là quận trung tâm thành phố nên công tác phòng, chống tội phạm luôn được coi trọng. Thời gian qua, các phường xây dựng hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, như: “Khu phố bình yên, gia đình không có ma túy” ở phường Bình Hiên; “Khu phố bình yên” của phường Bình Thuận; “Tiếng loa an ninh” ở phường Thanh Bình...

Hoạt động giám sát tình hình an ninh trật tự qua camera an ninh trên địa bàn quận Hải Châu phát huy hiệu quả tích cực. TRONG ẢNH: Màn hình giám sát các camera an ninh tại trụ sở Công an phường Bình Hiên.
Hoạt động giám sát tình hình an ninh trật tự qua camera an ninh trên địa bàn quận Hải Châu phát huy hiệu quả tích cực. TRONG ẢNH: Màn hình giám sát các camera an ninh tại trụ sở Công an phường Bình Hiên.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn quận Hải Châu có nhiều chuyển biển mới, gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng, thực hiện các chương trình quốc gia, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Theo Chủ tịch UBND phường Bình Hiên Nguyễn Văn Quốc, việc xây dựng và triển khai mô hình “Khu phố bình yên, gia đình không có ma túy” trên khắp các khu dân cư (KDC) ở phường Bình Hiên đã mang lại hiệu quả đáng kể. Mô hình này Công an phường làm chủ công, phối hợp Mặt trận triển khai thực hiện hướng về cơ sở. Để mô hình phát huy hiệu quả và các KDC thực hiện nghiêm túc, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ đứng chân trên địa bàn KDC phụ trách. Ban chỉ đạo thường xuyên họp định kỳ để nghe báo cáo từ cơ sở việc triển khai hoạt động của mô hình, từ đó đánh giá những ưu, khuyết điểm và rút ra bài học kinh nghiệm.  

Thiếu tá Trần Lê Anh Vũ, Phó Trưởng Công an phường Bình Hiên cho biết, tiêu chí của mô hình là mỗi tổ dân phố, mỗi KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời phấn đấu 100% hộ dân trang bị bình chữa cháy. Mỗi tổ dân phố có ít nhất một camera an ninh giám sát tội phạm. Cho đến nay, toàn phường có trên 80% số hộ dân có bình chữa cháy, trên 1.000 camera an ninh được lắp đặt tại các tuyến đường và nhà dân. Cùng với đó, xuất hiện thêm các mô hình do KDC sáng tạo như “Nhà trọ 3 không” (không tội phạm, không tệ nạn xã hội, không có người không đăng ký lưu trú), mô hình “3+1” (1 người lầm lỗi trở về địa phương, thì có 3 người kèm cặp để tiến bộ, hòa nhập cộng đồng).

Qua 2 năm thực hiện, đến nay tỷ lệ tội phạm ma túy đã giảm đáng kể, số vụ vi phạm hình sự giảm (từ 24 vụ năm 2017, xuống 18 vụ năm 2018). 6 tháng đầu năm 2019, tội phạm giảm hẳn so với 6 tháng cùng kỳ năm trước.

“Rõ ràng, với việc triển khai mô hình “Khu phố bình yên, gia đình không có ma túy” đã mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, ít mất cắp, cướp giật, ít tệ nạn xã hội. Dẫu vậy, vẫn còn những bất cập tồn tại như chưa triệt xóa được tội phạm ma túy, chưa hết hẳn người phạm tội hình sự. Nguyên nhân một phần là do địa bàn có nhiều kiệt hẻm, nhiều khu dân cư thu nhập thấp, trình độ dân trí còn hạn chế nên nhận thức người dân chưa cao trong công tác phòng, chống tội phạm”, Thiếu tá Trần Lê Anh Vũ cho biết.

Mô hình “Khu phố bình yên” của phường Bình Thuận đến nay đã huy động hệ thống chính trị trong KDC cùng tham gia tố giác tội phạm, các hành vi trộm cắp được người dân cảnh giác phòng ngừa nên tỷ lệ tội phạm được kéo giảm.

Theo Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh, mô hình được lồng ghép với thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an” trong đó đẩy mạnh bảo đảm an ninh trật tự đã giúp cho các KDC của phường ngày cành bình yên hơn. Tội phạm trộm cắp và tệ nạn xã hội được kiềm chế trên địa bàn.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Hồ Thị Thúy Nga cho biết, phường Thanh Bình được xác định là khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Do đó, mô hình “Tiếng loa an ninh” đã được xây dựng và dần mở rộng, hoạt động mang lại hiệu quả tích cực. Ban đầu chỉ là tiếng loa đi thông báo của cán bộ phụ trách về thông tin cơ bản từ phường về các KDC, sau đó, nâng cấp lên trở thành kênh tuyên truyền về các loại hình tội phạm, các hành vi và thủ đoạn của tội phạm. Các bản tin về công tác phòng, chống tội phạm được thông báo rộng rãi đến từng KDC qua tiếng loa phát vào ban đêm trên nhiều tuyến đường giúp người dân cảnh giác với các loại hình tội phạm.

Báo cáo từ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, năm 2018, thực hiện Chỉ thị 37-CT/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trong tình hình mới, toàn quận đã vận động 21 đối tượng nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện; phối hợp quản lý giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ 473 lượt đối tượng nghiện ma túy sau cai ở cộng đồng, đến nay đã có 341 đối tượng tiến bộ; phối hợp với Công an mở 69 lớp cảm hóa giáo dục cho 1.876 lượt thanh, thiếu niên chậm tiến, vận động các cơ quan, trường học và hộ dân lắp đặt 21.300 camera an ninh.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.