Xử lý vi phạm giao thông đối với du khách nước ngoài

.

Để người nước ngoài (NNN) chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố lập chuyên đề tiến hành kiểm tra, xử lý nhằm đưa tất cả vào thi hành luật.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ phương tiện của du khách nước ngoài.
Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ phương tiện của du khách nước ngoài.

Thời gian gần đây, thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển dịch vụ du lịch, thu hút hàng triệu du khách quốc tế đến Đà Nẵng tham quan, lưu trú mỗi năm. Để khám phá các điểm du lịch tại Đà Nẵng, rất nhiều du khách đã thuê, mượn phương tiện xe máy để tự đi lại, tham quan, tìm hiểu. Trong số đó, không ít người vi phạm luật giao thông như không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố cho biết, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung, để NNN chấp hành Luật Giao thông đường bộ Việt Nam nói riêng, từ đầu tháng 5-2019, Phòng đã xây dựng chuyên đề, kế hoạch ra quân xử lý.

“Việc xử lý vi phạm đối với NNN đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải biết ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh). Vì vậy, lãnh đạo phòng chọn những cán bộ, chiến sĩ có năng lực tốt về ngoại ngữ để tham gia chuyên đề; đồng thời chỉ đạo thực hiện đúng điều lệnh, tác phong của người Công an nhân dân trong lúc thực hiện nhiệm vụ”, ông  Lực cho biết.

Từ ngày 6-5 đến nay, tổ tuần tra, xử lý NNN vi phạm giao thông do Thiếu tá Thái Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Xử lý (Phòng CSGT) làm tổ trưởng thường xuyên có mặt tại các tuyến đường trọng điểm về du lịch để làm nhiệm vụ. Trong các buổi ra quân xử lý, hầu hết NNN vi phạm rơi vào lỗi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp theo quy định tại Công ước viên về giao thông đường bộ năm 1968; không mang theo giấy tờ phương tiện như giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm xe máy. Một số du khách không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường…

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Thái Anh Tuấn, đối với những lỗi vi phạm không cố ý thì lực lượng công an tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở để họ thực hiện đúng luật; còn đối với các hành vi cố tình vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, điều khiển xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao, sử dụng rượu, bia - là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, được xử lý kiên quyết. Sau gần 10 ngày ra quân, tổ tuần tra, xử lý NNN vi phạm giao thông đã dừng gần 100 phương tiện, phát hiện, lập biên bản 15 trường hợp, tạm giữ 12 phương tiện xe máy, chủ yếu các lỗi không có giấy phép lái xe.

Theo ghi nhận, nhiều du khách khi được lực lượng CSGT dừng kiểm tra đều chấp hành tốt và xuất trình giấy tờ phương tiện. Anh Matthew (khách du lịch Anh) đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng, lưu trú tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã thuê xe đi khám phá núi rừng Sơn Trà. Khi anh điều khiển xe máy trên đường Võ Nguyên Giáp thì được tổ xử lý NNN ra hiệu dừng xe kiểm tra. Khi biết mình vi phạm làn đường và chỉ bị nhắc nhở, anh nở nụ cười thân thiện và cảm ơn các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. “Tôi cảm thấy rất vui vì CSGT rất thân thiện. Tôi sẽ trở lại thành phố Đà Nẵng để du lịch trong thời gian đến”, anh Matthew nói.

Tuy nhiên, do bất đồng ngôn ngữ, một số du khách không hợp tác. Thượng tá Lê Văn Lực cho biết thêm, trong thời gian đến, CSGT sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện chuyên đề với mục đích cao nhất là lập lại trật tự an toàn giao thông, nâng cao văn hóa giao thông đối với du khách NNN. Do đó, trong thực hiện nhiệm vụ, luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao nhằm đem lại hình ảnh thân thiện của người chiến sĩ CSGT đối với du khách; quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.