Bảo đảm cho người dân đón Tết vui tươi, yên bình

.

Dự báo trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn quận Hải Châu được cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động triển khai bằng các giải pháp đồng bộ, nhằm bảo đảm an toàn để người dân vui xuân, đón Tết.

Công an phường Hải Châu 1 ra quân kiểm tra lưu trú tại các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phường.
Công an phường Hải Châu 1 ra quân kiểm tra lưu trú tại các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phường.

Trấn áp tội phạm ngay từ cơ sở

Ngay từ giữa tháng 12-2019, Công an các phường trên địa bàn quận Hải Châu đồng loạt mở đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm. Đại úy Bùi Thanh Xuân, Trưởng Công an phường Hải Châu 1 cho biết, nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp lễ Noel 2019, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ đêm 19-12-2019, Công an phường Hải Châu 1 đồng loạt ra quân kiểm tra lưu trú trên địa bàn phường.

Qua kiểm tra đã phát hiện 15 trường hợp vi phạm, đặc biệt trong đó có 2 người mang quốc tịch Hàn Quốc và Nhật Bản vi phạm về khai báo tạm trú, Công an phường đang tiếp tục xử lý. Cũng theo Đại úy Bùi Thanh Xuân, trước đó, từ thông tin phản ánh của người dân, Công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hải Châu tiến hành rà soát, mật phục bắt giữ Huỳnh Thị Anh Thư (2002, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), là đối tượng đang bị truy nã và gây ra vụ trộm điện thoại Iphone X của chị Hoàng Thị Anh Thư tại địa chỉ K01/06 Lê Thánh Tôn vào ngày 1-10-2019; qua đấu tranh đã làm rõ thêm 4 vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời điểm cuối năm, dịp Tết và mùa lễ hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì vậy ngay từ cuối tháng 11-2019, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân và xây dựng lịch tuần tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, Công an phường đã tăng cường công tác nắm tình hình, tham mưu thực hiện tốt việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật. “Công an phường cùng Tổ tuần tra 8394 của phường mở đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”, ông Sơn nói.

Tại các phường khác của quận Hải Châu, nhiệm vụ ra quân bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Canh Tý cũng được thực hiện nghiêm túc. Sau khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, Công an các phường tập trung phối hợp, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, nhằm góp phần thực hiện tốt nội dung bảo đảm an ninh trật tự trong chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận Hải Châu.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo Trung tá Lê Cao Tâm, Phó trưởng Công an quận Hải Châu, từ giữa tháng 12-2019, Công an quận và Công an các phường mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn dịp Noel 2019, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, Công an quận Hải Châu tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận; không để xảy ra án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; không để hình thành “điểm nóng” về ANTT. Đồng thời, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn quận.

Trung tá Lê Cao Tâm cho biết, để làm tốt công tác phòng, chống tội phạm trong dịp trước, trong và sau Tết, Công an quận đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an 13 phường chủ động phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia ngay từ cơ sở; tổ chức tấn công trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi lên về trật tự, an toàn xã hội từ cơ sở; không để tội phạm hoạt động lộng hành, gây bức xúc trong nhân dân. Mặt khác, Công an quận cũng tăng cường công tác trinh sát phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, tập trung vào những mặt hàng phục vụ Tết và hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, nhất là các hành vi liên quan đến thanh, thiếu niên sử dụng ma túy đá gây ảo giác, “ngáo đá”. “Từ nay đến Tết Nguyên đán, ngoài ra quân thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, Công an quận sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương mới của thành phố và địa phương; đặc biệt là các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm”, Trung tá Tâm cho biết thêm.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng, một trong các giải pháp quan trọng để bảo đảm ANTT, an toàn giao thông cho nhân dân đi lại dịp trước Tết là lực lượng Công an phải tăng cường ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng tại các địa bàn và tuyến đường trọng điểm, khu vực chợ hoa xuân..., nhất là vào các giờ cao điểm. Song song đó, quận tăng cường tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương phát huy vai trò của bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố, những người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm để người dân và du khách yên tâm vui xuân, đón Tết vui tươi, an lành.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.