Vì bình yên thành phố

.

Bảo vệ, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân luôn là mục tiêu, động lực của các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự thành phố.

Năm 2019, Công an Đà Nẵng triển khai nhiều đợt tấn công tội phạm ma túy. TRONG ẢNH: Lực lượng Công an kiểm tra tại một quán bar trên địa bàn.
Năm 2019, Công an Đà Nẵng triển khai nhiều đợt tấn công tội phạm ma túy. TRONG ẢNH: Lực lượng Công an kiểm tra tại một quán bar trên địa bàn.

“Lá chắn thép” tội phạm đường phố

Thời gian qua, người dân thành phố cũng như khách du lịch đã khá quen thuộc với hình ảnh lực lượng 911 trên các tuyến đường phố vào ban đêm. Lực lượng này thành lập từ cuối năm 2018, với sự tham gia của nhiều lực lượng như Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, hình sự, ma túy và được thay đổi nhân sự 3 tháng/lần. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, các tuyến, địa bàn chốt chặn được lực lượng khảo sát từ trước. Mỗi tổ làm nhiệm vụ đều có lực lượng “trinh sát” trên đường, kịp thời phát hiện các biểu hiện vi phạm để báo về cho tổ chốt chặn làm nhiệm vụ dừng, kiểm tra.

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng 911 đã chốt chặn hàng trăm tuyến, địa bàn, kiểm tra trên 17.000 lượt người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm về an ninh trật tự; qua đó, nhắc nhở trên 15.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trật tự công cộng nhưng chưa đến mức phải xử lý hành chính (chiếm 90,1%); lập hồ sơ xử lý trên 1.500 trường hợp vi phạm về an ninh trật tự; phát hiện nhiều vụ phạm tội về tàng trữ ma túy, trộm cắp, cho vay nặng lãi. Nhiều người dân nhận xét rằng, lực lượng 911 Công an thành phố chính là “lá chắn thép” tội phạm đường phố. “Tôi rất ấn tượng với lực lượng 911, rất cứng rắn, kiên quyết. Từ khi có lực lượng này, người dân cảm thấy yên tâm mỗi khi đi trên đường phố. Công an thành phố nên nhân rộng thêm các tổ để làm nhiệm vụ ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố”, ông Trần Văn Sỹ (ngụ quận Hải Châu) nhận xét.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố, lực lượng 911 đã phát huy hiệu quả phòng, chống tội phạm, góp phần phòng ngừa, làm giảm tội phạm trên địa bàn thành phố và đã trở thành lực lượng đáng tin cậy của chính quyền, nhân dân thành phố. “Từ đây đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý là thời điểm tội phạm thường lợi dụng để hoạt động, lực lượng 911 tiếp tục được trang bị thêm vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ, các vật dụng cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng 911; tiếp tục xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định.

Quyết liệt với tội phạm ma túy, cho vay nặng lãi

Năm 2019, cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng nổi lên hoạt động phạm tội buôn bán, vận chuyển ma túy và tội phạm cho vay nặng lãi. Theo ghi nhận của lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy, nguồn ma túy thẩm lậu vào thành phố Đà Nẵng chủ yếu từ thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hà Nội... với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng phạm tội thường thuê khách sạn, nhà trọ, sử dụng tên giả để che giấu lai lịch; mở hàng quán gần vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ để hoạt động. Riêng đối tượng cho vạy nặng lãi chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc vào hoạt động; đối tượng chúng nhắm đến là người nghèo, phụ nữ đơn thân, công nhân, sinh viên... với thủ tục cho vay đơn giản.

Xác định tính chất nghiêm trọng của hai loại tội phạm này ảnh hưởng đến trật tự xã hội, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt; qua đó, lần lượt bóc gỡ nhiều vụ án, chuyên án quan trọng liên quan đến ma túy, cho vay nặng lãi. Điển hình, đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố phá chuyên án 789N, triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Hà Tĩnh về Đà Nẵng, bắt quả tang Trương Văn Hậu (ngụ quận Thanh Khê), thu giữ 2,5kg ma túy các loại.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đây là chuyên án đặc biệt khó khăn, bởi, đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, luôn tìm cách cắt đuôi lực lượng Công an. Vì vậy, một thời gian dài các trinh sát bỏ công sức để theo dõi đối tượng mới triệt phá được. Hay như cuối tháng 11-2019, nhiều người dân bức xúc vì một số đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 20-40%/tháng. Nhiều người không trả kịp nợ thì bị đối tượng hù dọa. Trước thực trạng đó, Công an quận Hải Châu vào cuộc điều tra, truy xét. Sau một một tháng vào cuộc, đến giữa tháng 12-2019, lực lượng Cảnh sát hình sự bắt giữ 9 đối tượng người miền bắc. Bước đầu nhóm này khai nhận đã cho trên 60 người vay, với số tiền hàng tỷ đồng.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trong năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn lực lượng Công an, phạm pháp hình sự giảm hơn 10% so với cùng kỳ, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, không xảy ra các hoạt động tội phạm có tổ chức, băng nhóm xã hội đen; tội phạm giết người giảm mạnh; tội phạm ma túy được kiểm soát. “Có được thành tích này là nhờ sự chỉ đạo của Bộ Công an, mà trực tiếp là Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự vào cuộc quyết liệt của toàn lực lượng Công an, sự ủng hộ của nhân dân. Để tiếp tục giữ vững ổn định tình hình, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, quyết tâm giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân”, Đại tá Trần Mưu nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.